Năm 2010, ngân hàng hết “gặt hái”?

Các ngân hàng bắt đầu hé lộ chỉtiêu lợi nhuận trong năm 2010, với những con số khá ấn tượng, song thận trọngtrước dự báo hoạt động của ngành sẽ còn nhiều khó khăn.

Các ngân hàng bắt đầu hé lộ chỉ tiêu lợinhuận trong năm 2010, với những con số khá ấn tượng, song thận trọng trướcdự báo hoạt động của ngành sẽ còn nhiều khó khăn.

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăncủa cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng các ngân hàng đã gặt hái đượckhông ít thành công trong năm 2009. Lợi nhuận thu về của hầu hết ngân hàng đềuvượt chỉ tiêu đưa ra từ đầu năm. Tuy nhiên, các ngân hàng hiện khá thận trọngvới chỉ tiêu lợi nhuận của năm 2010. 

Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc Ngân hàng Đông á (DongA Bank) cho biết, chỉtiêu lợi nhuận trước thuế của DongA Bank đưa ra năm nay là 1.100 tỷ đồng, caohơn 350 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2009. 

So với chỉ tiêu năm 2009, kế hoạch lợi nhuận của DongA Bank đưa ra cho năm 2010có cao hơn, nhưng chưa đột phá, bởi theo đánh giá của ông Bình, thách thức vẫnsong hành với cơ hội trong hoạt động của ngành. 

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), ông Đặng Văn Thành chobiết, kế hoạch lợi nhuận Sacombank đặt ra cho năm 2010 ở mức 2.600 tỷ đồng, caohơn 1.000 tỷ đồng so với chỉ tiêu kế hoạch và cao hơn 700 tỷ đồng so với mứcthực hiện của năm 2009 (năm 2009, Sacombank thu về 1.900 tỷ đồng lợi nhuận trướcthuế, cao hơn 300 tỷ đồng so với chỉ tiêu Ngân hàng đưa ra đầu năm).

Năm 2010, ngân hàng hết “gặt hái”?

(Ảnh minh họa: sti.com.vn)

Với chỉ tiêu lợi nhuận đưa ra chonăm 2010 có sự đột phá so với năm 2009, ông Thành thừa nhận, sẽ có áp lực, đặcbiệt là khi thị trường còn những khó khăn nhất định, khi chênh lệch lãi suất huyđộng và cho vay ngày càng thu hẹp và nguồn vốn huy động về cũng ngày một khókhăn hơn.

Vì vậy, để có thể đạt được mụctiêu lợi nhuận trong năm 2010, ông Thành cho biết, Sacombank sẽ cơ cấu lại nguồnthu đóng góp vào tổng lợi nhuận của Ngân hàng. Trong đó, chú trọng nhiều hơn đếnviệc phát triển dịch vụ để tăng nguồn thu. 

Còn theo đánh giá của ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Ngoại thươngViệt Nam (Vietcombank), mục tiêu kiểm soát tăng trưởng tín dụng trong năm 2010 ởmức 25%, giảm so với năm 2009, không có nghĩa là hoạt động tín dụng sẽ không cócơ hội phát triển. Ông Bình thừa nhận, khó khăn hiện nay là việc tìm kiếm nguồntiền tiết kiệm trước áp lực các kênh đầu tư khác phục hồi trở lại. 

Lợi nhuận thu về của Vietcombank trong năm 2009 đạt trên 4.400 tỷ đồng, so vớichỉ tiêu đưa ra đầu năm chỉ ở mức 3.400 tỷ đồng. Thế nhưng, ông Bình cho biết,kế hoạch lợi nhuận mà Ngân hàng xây dựng cho năm nay không cao hơn nhiều so vớimức đã thực hiện được trong năm 2009. 

Đại diện Ngân hàng á Châu (ACB) cho biết, mức lợi nhuận đạt được trong năm 2009không cao hơn nhiều so với chỉ tiêu đưa ra là 2.700 tỷ đồng. Đồng thời, chỉ tiêulợi nhuận ACB xây dựng cho năm 2010 cũng không vượt quá xa so với kế hoạch củanăm 2009, vì quan điểm của ACB là lợi nhuận phải gắn liền với phát triển bềnvững. Mặt khác, cả hoạt động cho vay và huy động năm nay dự kiến sẽ khó khănhơn.

Việc các ngân hàng dè dặt với kế hoạch lợi nhuận năm 2010 chủ yếu do nguồn thutừ hoạt động tín dụng được dự báo sẽ không còn cao như năm trước, do chính sáchhỗ trợ lãi suất ngắn hạn đã hết. Trên thực tế, nguồn thu từ hoạt động tín dụngchiếm đa phần trong tổng nguồn thu đóng góp vào tổng lợi nhuận của ngân hàng(chiếm 65 - 70% đối với các ngân hàng lớn và chiếm tới 80 - 85% ở các ngân hàngnhỏ).

Trong khi đó, cạnh tranh về lãi suất tiết kiệm đang diễn ra gay gắt và các ngânhàng có xu hướng đưa ra mức lãi suất tối đa cho phép, trong khi lãi suất đầu ravẫn khống chế. Ngoài ra, các nguồn thu từ các dịch vụ, vốn đóng góp không nhỏvào tổng lợi nhuận của ngân hàng trong những năm trước, cũng được dự báo sẽ bịthu hẹp trong năm nay.

TheoNăm 2010, ngân hàng hết “gặt hái”?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.