- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Năm nội dung cơ bản của kế hoạch kinh doanh
Dù doanh nghiệp có quy mô lớn nhỏ thế nào thì không thể thiếu một kế hoạch kinh doanh. Một kế hoạch kinh doanh có thể dài vài trang, có khi dày đến vài trăm trang.
Tuy nhiên, dù có độ dài ngắn thế nào, một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cần phải hội đủ năm nội dung cơ bản sau đây.
Phân tích tình hình
Ở phần này, doanh nghiệp phải nhận định tình hình hiện tại một cách khách quan. Nên nhìn lại doanh thu trong ba năm gần đây và so sánh chúng với các con số tương tự của các đối thủ cạnh tranh.
Doanh nghiệp cũng phải đánh giá lại điểm mạnh, điểm yếu của mình và làm một phân tích theo mô hình SWOT (phân tích điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội và các thách thức). Theo mô hình này, doanh nghiệp cần tìm hiểu đâu là những điểm đặc thù của sản phẩm hay dịch vụ của mình so với sản phẩm hay dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phân tích các yếu tố môi trường, chính tác động đến hoạt động kinh doanh của mình, phải xem xét đến môi trường kinh tế của ngành mà mình định sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh trong năm tới. Phải lường trước xem sẽ có những thay đổi nào trong các luật lệ và quy định của chính phủ làm ảnh hưởng đến hoạt động của ngành hay không. Đây là những yếu tố nằm ngoài sự kiểm soát của doanh nghiệp nhưng chúng sẽ tạo ra tác động trực tiếp và tức thời lên ngành kinh doanh mà doanh nghiệp đang đầu tư nhiều thời gian, tiền bạc.
Thị trường
Nên phân tích kỹ các đối thủ cạnh tranh. Ai là những đối thủ cạnh tranh nặng ký nhất của doanh nghiệp? Các công ty này đang áp dụng những chiến lược gì để thu hút khách hàng? Doanh nghiệp có thể học được điều gì từ những chiến lược của họ không?
Nên nhìn các đối thủ cạnh tranh ở nhiều góc độ hơn. Họ đang áp dụng mức giá nào và mức giá đó có gì khác biệt với mức giá của doanh nghiệp? Sản phẩm của doanh nghiệp đang là sản phẩm cao cấp hay cũng tương tự như sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh khác qua cách định giá hiện tại? Việc định giá có ảnh hưởng thế nào đến nhận thức của khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp?
Tiếp theo, nên tìm hiểu xem các đối thủ cạnh tranh đang quảng bá cho sản phẩm hay dịch vụ của họ như thế nào, họ có trang web không, có phát hành bản tin không...
Định vị cho sản phẩm
Sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp có những giá trị đặc biệt gì so với sản phẩm hay dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh? Nếu không biết được sự khác biệt này, hãy tìm hiểu tại sao khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp trong thời gian qua và tại sao họ sẽ tiếp tục mua trong tương lai.
Doanh nghiệp cần phải nhận diện ra chân dung của những khách hàng triển vọng nhất của mình dựa trên việc tìm hiểu những khách hàng hiện tại. Hãy vẽ ra một viễn cảnh, chỉ rõ những điều mà doanh nghiệp cần phải làm để thu hút những khách hàng triển vọng mua sản phẩm hay dịch vụ của mình.
Vạch ra các mục tiêu
Tất cả mọi phân tích trên đây đều không có tác dụng nếu doanh nghiệp không sử dụng chúng để đặt ra các mục tiêu cho năm tới. Các mục tiêu này phải bao gồm doanh thu dự kiến cho từng tháng, số khách hàng mà doanh nghiệp cần phải tiếp cận để đạt được các con số đó. Nên nhớ rằng các mục tiêu phải đánh giá được và có thời hạn hoàn thành rõ ràng.
Xây dựng chiến lược
Đây là phần quan trọng nhất của một kế hoạch kinh doanh. Dựa trên phân tích tình hình, phân tích cạnh tranh, các tuyên bố định vị sản phẩm và các mục tiêu, ở bước này doanh nghiệp phải đi tìm lời giải cho câu hỏi "Làm thế nào để đi đến đích, tức đạt được các mục tiêu?". Nói cách khác, doanh nghiệp cần phải vạch ra những chiến lược để đạt được các mục tiêu đã đề ra trong năm tới.
Điều quan trọng nhất khi xây dựng kế hoạch kinh doanh là doanh nghiệp cần phải thành thật với chính mình và vạch ra những mục tiêu khả thi. Chỉ nên chọn và tập trung vào những gì thấy có cơ hội để phát triển kinh doanh và trong khả năng của doanh nghiệp.
Theo Đông Dương
-
Mua sắm19 phút trướcNgười Việt thường chỉ dùng cây này để trang trí nhà cửa, ít ai biết quả của nó cũng mang lại nhiều giá trị bất ngờ về sức khỏe.
-
Mua sắm17 giờ trướcBạn có sẵn sàng bỏ ra 18 triệu đồng để mua chiếc thùng rác này không?
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng vừa điều chỉnh giảm khá mạnh khiến nhiều người lo ngại. Liệu vàng có tiếp tục bị bán tháo, rớt thêm 200-300 USD mỗi ounce trong ngắn hạn như một vài dự báo hay không. Giá vàng SJC có giảm từ đỉnh trên 85 triệu đồng/lượng hay không?
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 29/4/2024 trên thị trường thế giới quay đầu hạ nhiệt bất chấp nhu cầu mua vàng của các tổ chức tiếp tục tăng. Trong nước, giá vàng SJC neo cao, đắt hơn giá thế giới 13,7 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ sau 1 tháng, giá dừa tươi bán sỉ đã tăng gần gấp đôi nên các tiểu thương phải tìm cách để người tiêu dùng bớt sốc
-
Mua sắm2 ngày trướcDừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.
-
Mua sắm2 ngày trướcSau hai lần đấu thầu vàng thất bại, các chuyên gia cho rằng, NHNN buộc phải giảm giá thầu sâu hơn nữa, xuống tận 75 triệu đồng/lượng, hoặc phải “hy sinh” thị trường vàng, vì trong giai đoạn này rất khó để ổn định được.
-
Mua sắm2 ngày trướcLoại ớt này luôn có giá bán rất cao, có thời điểm giá ớt lên đến 450.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.
-
Mua sắm3 ngày trướcMỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch nhưng Thái Lan tham vọng thu 27 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng. Người Thái quyết giữ vị thế số 1 tại thị trường sầu riêng Trung Quốc, đồng thời đưa hàng sang cả Việt Nam.
-
Mua sắm3 ngày trướcChào đón cột mốc đáng nhớ này, iTel công bố chương trình khuyến mại hấp dẫn với cơ hội nhận quà tặng cho tất cả khách hàng đang là thuê bao iTel.
-
Mua sắm4 ngày trướcĐể kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
-
Mua sắm4 ngày trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (26/4) tăng mạnh theo giá vàng thế giới. Có thương hiệu tăng tới hơn 1 triệu đồng, vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm4 ngày trướcCả chục tấn khoai lang mật đang nằm trong kho khiến anh nông dân ở Ba Vì đứng ngồi không yên, mất ăn mất ngủ.
-
Mua sắm4 ngày trướcGiá vàng hôm nay 26/4/2024 trong nước vàng SJC tiếp tục leo thang, tăng gần nửa triệu đồng mỗi lượng, lên 84,6 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng tăng trở lại do lực mua vào mạnh.