- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
“Nếu nước ta giàu, tôi muốn 3 sân bay Long Thành cơ”
Liệu dự án đầu tư sân bay Long Thành có được “ấn nút” khởi động từ kỳ họp Quốc hội này?
Liệu dự án đầu tư sân bay Long Thành có được “ấn nút” khởi động từ kỳ họp Quốc hội này?
Ngày
14/11 tới, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng
cảng hàng không quốc tế Long Thành. Liệu dự án đầu tư sân bay Long
Thành có được “ấn nút” khởi động từ kỳ họp Quốc hội này?
Tại
buổi thảo luận tổ về dự án sân bay Long Thành chiều ngày 4/11, nhiều
đại biểu nhấn mạnh với nhu cầu phát triển kinh tế đất nước thì việc xây
dựng một sân bay tầm cỡ quốc tế như Long Thành là cần thiết. Nhưng còn
không ít ý kiến băn khoăn của nhiều đại biểu về tính hiệu quả, quy hoạch
ngành giao thông trong tương lai, sự cấp thiết cần phải thực hiện vào
thời điểm này…
Ảnh minh họa
Quy hoạch ngành giao thông 10 năm tới thế nào?
Đại
biểu Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Phòng chống
tội phạm Bộ Công an, nhấn mạnh trước khi “ấn nút” khởi động dự án, Bộ
Giao thông vận tải (GTVT) cần phải trả lời được một số vấn đề: Bộ hoạch
định xây dựng chiến lược giao thông hàng không 10 năm tới thế nào? Nếu
xây dựng sân bay Long Thành thì sân bay Tân Sơn Nhất có còn tồn tại
không? Nếu còn thì tính kết nối của hai sân bay này sẽ thế nào? Nhiều
nước cũng xây sân bay mới nhưng tính kết nối giữa sân bay mới và cũ rất
cao. Sự tồn tại của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn cần phải đầu tư để nâng
cấp, sửa chữa. Vậy việc đầu tư sẽ thế nào?
“Những
vấn đề này vẫn chưa có một lời giải cụ thể nào từ Bộ GTVT. Tôi không
nói là không đồng ý xây dựng sân bay Long Thành nhưng cần phải có những
lời giải này để còn tính toán xem cho chủ trương có nên làm hay không
trong thời điểm này”, ông Tuyến bình luận.
Cũng
băn khoăn trên, đại biểu Huỳnh Minh Nghĩa (Tp.HCM), cho rằng Bộ GTVT
cần làm rõ tính ưu tiên và thứ tự ưu tiên của sân bay Long Thành và
ngành. Quy hoạch ngành GTVT là quá lớn và đầu tư dàn trải, tuyến đường
bộ 5 hệ thống xuyên quốc gia, chúng ta đều đang đầu tư; cảng biển có
55/39 đang thực hiện; đường sắt cao tốc và tiến hành thực hiện công đoạn
ngắn; hàng không có 21 sân bay, riêng Long Thành đã 18,7 tỷ USD. Quy
hoạch GTVT lớn, ta phải liệu cơm gắp mắm, phải tính 5 đường bộ, làm luôn
là bất hợp lý.
“Nợ
công ta đã đạt ngưỡng 114 tỷ USD, bội chi 224 ngàn tỷ đồng, sân bay
Long Thành đã thực sự cấp thiết chưa với những con số này? Đó là chưa
kể, trong khi đầu tư cho con người phải suy nghĩ, kiếm tiền đâu để tăng
lương, vậy đầu tư sân bay Long Thành như thế nào? Tất cả dự án đều được
bộ ngành cho rằng cấp thiết và hiệu quả cao nhưng khi đầu tư nhiều dự án
hiệu quả thấp”, ông Nghĩa phân tích.
Hãy để Quốc hội khóa 15 hãy bàn Long Thành?
Về
vấn đề này, đại biểu Nguyễn Văn Hiến cho rằng “nếu nước ta giàu có tôi
muốn 3 Long Thành cơ. Không nên vội cứ để Quốc hội 15 quyết. Nợ công như
thế ai kham nổi đống tiền như vậy mà làm”.
Đại
biểu Hiến bình luận, nếu chúng ta quyết chủ trương, thì 140 triệu USD
để làm khảo sát. Nếu như mỗi đại biểu Quốc hội từ chối thì đã giúp dân
6,3 tỷ đồng. “Việt Nam có gì mà làm trạm trung chuyển? Giờ chúng ta
trung chuyển cho Lào, Campuchia à? Nên xem lại mục đích”, đại biểu Hiến
băn khoăn.
Đại
biểu Hiến nói, sân bay nước ngoài nhỏ hơn mình, chưa được 300 m còn ta
365 m nhưng họ lúc nào cũng ngợp bầu trời, bay lên bay xuống liên tục.
“Các đồng chí đi nước ngoài nhiều rồi đều thấy. Bây giờ chưa được. Sân
bay Cần Thơ 3.000 tỷ đồng, nhưng mỗi năm chỉ có vài chuyến chở cô dâu về
nước ăn tết chứ không có khách quốc tế nào đến. Dường như chúng ta có
sự vận động để Quốc hội đồng ý?”, đại biểu Hiến băn khoăn.
Đồng
quan điểm trên, đại biểu Đỗ Văn Đương, cho rằng Quốc hội sẽ đồng ý chủ
trương đầu tư nhưng thời điểm không phải sau Quốc hội cho, mà phải sau
năm 2030 khi ta có của ăn của để, để có kế hoạch và quy hoạch.
Cũng
có những băn khoăn về dự án này, đại biểu Trịnh Ngọc Thạnh (Hà Nội),
đặt câu hỏi về trách nhiệm. Hiện nợ công đang lớn, với dự án sân bay
Long Thành khoảng 18 tỷ USD, có nghĩa, mỗi người dân Việt Nam phải gánh
937 USD, nếu như dùng ngân sách hoặc ODA.
“Hiện
Chính phủ đứng ra vay rồi cho dự án vay lại. Vậy nếu vay rồi không
triển khai được dự án vì nhiều vấn đề phát sinh thì lỗ ai chịu? Cuối
cùng là Chính phủ và dân chịu? Nợ công lại sẽ quá nhiều”, ông Thạch băn
khoăn.
Theo
ông Thạch dự án sân bay Long Thành 20 năm nữa hãy đặt ra, bởi làm trạm
trung chuyển, chắc chỉ có Úc, nội địa quá tải có thể nâng cấp đường tàu,
rẻ hơn nhiều đường băng.
“Đường
không quốc tế thì đừng hi vọng, đang tính cua trong lỗ, bì làm sao được
với Hồng Kông. Quản lý rất kém, vừa bị xếp hạng rồi. Theo tôi nên thực
tế một chút, đặc biệt nợ công rất nặng nề, vay tiếp thì không lấy gì
trả. Chủ trương này có lẽ là lâu dài, tạm gác dự án này, để nhường cho
dự án khác thiết thực hơn, 10 - 20 năm nữa mới đặt ra”, đại biểu Thạch
nêu quan điểm.
Đại
biểu Trịnh Thế Khiết (Hà Nội) cũng cho rằng với mức vốn đầu tư 18 tỷ
USD, tương đương khoảng 360 nghìn tỷ VND, bằng thu nội địa 1 năm. Nếu
xây sân bay Long Thành, có nghĩa là cả năm 2014 cả nước phải nhịn ăn để
đầu tư.
“Mục
tiêu của Long Thành là sân bay trung chuyển khu vực, quốc tế nhưng sân
bay của Singapore, Thái Lan, cách ta khoảng 1 - 2 tiếng, độ chuyên
nghiệp của họ tốt hơn ta. Hơn nữa, Bộ GTVT và Uỷ ban kinh tế Quốc hội
chưa đánh giá hết sử dụng của sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất như thế nào,
chỉ nói số lượng 20 triệu khách mà chưa thấy hiệu quả quản lý sử dụng
như thế nào. Xếp gần chót bảng, thì là cả vấn đề”, đại biểu Khiết bình
luận.
Theo
đại biểu Khiết, làm gì thì làm, hiệu quả kinh tế và xã hội, phải tạo
điều kiện phục vụ cho dân phát triển tốt ở khu vực. “Các công trình sân
bay, bến cảng trước nay vẽ ra rất hay nhưng khi đầu tư, như cảng biển
còn nhiều tồn tại, mà đầu tư của nhà nước rất lớn nhưng hiệu quả không
cao, còn rất lãng phí. Đất nước đang khó khăn, nợ công tăng cao, từ
người sinh ra đến người sắp chết đang phải gánh nợ 20 triệu đồng, rất
đáng suy nghĩ để đầu tư cho hiệu quả”, đại biểu Khiết phân tích.
Đại
biểu Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, chia sẻ có khoảng 6 – 7
công trình được đưa ra thảo luận, có cái thì đại biểu không đồng thuận,
nhưng khi triển khai lại thành công. Nhưng nhiều công trình đồng thuận
cao nhưng lại có những vướng mắc khi triển khai.
Ví
như đường dây 500kv Bắc Nam, đại biểu không đồng thuận nhưng khi triển
khai rất thành công. Sau 10 năm triển khai mới thấy thành công và là
quyết định đúng đắn. Hay như dự án thủy điện Sơn La với nhiều ý kiến
không đồng thuận của đại biểu Quốc hội nhưng khi triển khai khá thành
công, thậm chí, dự án này còn hoàn thành trước so với kế hoạch là 2 năm.
Tuy
nhiên nhiều dự án được Quốc hội thông qua với tỷ lệ cao lại không được
nhiều thuận lợi trong triển khai. Ví như đường Hồ Chí Minh. Ai cũng thấy
việc làm đường cao tốc này là rất cần thiết, nhưng hiệu quá phát huy
chưa cao. Mặc dù Đường 1 rất chật nhưng xe chủ yếu vào Đường 1 đi chứ
rất ít ra đường Hồ Chí Minh.
“Nói như vậy để chỉ ra vấn đề là dự án sân bay Long Thành là cần thiết bởi chúng ta cần có một sân bay tầm cỡ
quốc tế, nhưng có mấy vấn đề triển khai cần phải tính toán, đó là vấn
đề vốn, giải phóng mặt bằng, tính hiệu quả của dự án…”, ông Nghị nhấn
mạnh.
Nói
về vấn đề vốn, ông Nghị cho rằng nếu dùng ngân sách hay ODA đều có
những băn khoăn. Ngân sách hiện khó khăn. Còn ODA thì vay là phải trả dù
là vốn ưu tiên. Tuy nhiên, nguồn vốn này cũng chưa có gì là chắc chắn.
“Nếu
thông qua dự án, liệu việc giải phóng mặt bằng có đạt được hiệu quả như
đề án nêu ra? Vì thực tế, Hà Nội hiện đang có 3 dự án đang triển khai,
nhưng 10 năm nay vẫn chưa xong vì những khó khăn trong công tác giải
phóng mặt bằng”, ông Nghị chia sẻ.
Chốt lại vấn đề, ông Nghị cho rằng việc triển khai dự án sân bay Long Thành là cần thiết nhưng cần phải tính toán về quy mô vốn, tính hiện đại, hiệu quả của dự án. |
Theo Bizlive.vn
-
Mua sắm1 giờ trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm2 giờ trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm5 giờ trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm5 giờ trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm9 giờ trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm9 giờ trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm21 giờ trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 21/11/2024 trên thị trường quốc tế hồi phục và tăng mạnh sau khi chịu áp lực chốt lời và một đồng USD mạnh. Vàng miếng SJC tăng thêm 2,7 triệu đồng sau 3 ngày, trong khi nhẫn trơn tăng hơn 3 triệu.
-
Mua sắm1 ngày trướcMỗi ngày, anh nông dân này mất 2 tiếng vào buổi sáng, tối để thay nước và cho loài vật quen thuộc này ăn, nhờ đó mỗi năm xuất bán thu về 2 tỷ đồng rất nhẹ nhàng.