Ngỡ ngàng trước giống chuối “siêu to khổng lồ” đặc biệt tại Việt Nam, mỗi quả nặng gần 1kg giá chỉ 9.000 đồng/quả

Đây là giống chuối đặc sản hiếm có với trọng lượng siêu to khổng lồ khiến ai nhìn thấy cũng phải bất ngờ.

Nét văn hóa ẩm thực của nước ta vô cùng đa dạng khi mỗi vùng miền, tỉnh thành khác nhau lại sở hữu nhiều loại đặc sản ngon nức tiếng. 

Nếu miền Bắc có các loại nhãn lồng Hưng Yên, ổi Thanh Hà từ Hải Dương hay Bến Tre nổi tiếng xứ dừa và nhắc tới Trà Vinh người ta cũng không quên tới giống chuối đặc biệt, có thể bạn còn chưa nghe tên bao giờ.

Loại chuối có tên gọi đặc biệt, được dân gian gọi là chuối tá quạ (hay ở địa phương còn được gọi là táo quạ) là một đặc sản lâu đời của huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh). 

Ngỡ ngàng trước giống chuối siêu to khổng lồ” đặc biệt tại Việt Nam, mỗi quả nặng gần 1kg giá chỉ 9.000 đồng/quả-1

Loại chuối có tên gọi đặc biệt, chuối tá quạ (hay ở địa phương còn được gọi là táo quạ) là một đặc sản lâu đời của huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh). Hình minh họa.

Loại chuối này ít trái nên trước đây chỉ được người Trà Vinh trồng theo hình thức nhỏ lẻ trong vườn, với mục đích để thờ cúng, để ăn hoặc làm quà biếu chứ ít khi trồng để bán. Hiện nay do đặc điểm đặc biệt về trọng lượng của mình mà loại quả này trở nên nổi tiếng và được bày bán phổ biến hơn trên thị trường.

Chuối tạ quạ trồng khoảng 8-9 tháng thì ra hoa. Một buồng chuối thông thường chỉ có từ 1-2 nải, mỗi nải nhiều nhất được khoảng 10 trái - 12 quả bằng cổ tay. Một điểm đặc biệt của loại chuối này là chúng chỉ ra trái trực tiếp chứ không trổ búp như chuối thường. 

Chuối tá quạ nổi tiếng bởi vì sở hữu vẻ ngoài "siêu to khổng lồ" hơn hẳn những loại chuối bình thường. Mỗi quả chuối tá quạ có thể dài từ 35 - 40cm và nặng từ 0,5kg đến 1,3kg. 

Ngỡ ngàng trước giống chuối siêu to khổng lồ” đặc biệt tại Việt Nam, mỗi quả nặng gần 1kg giá chỉ 9.000 đồng/quả-2

Chuối tá quạ nổi tiếng bởi vì sở hữu vẻ ngoài "siêu to khổng lồ" hơn hẳn những loại chuối bình thường. Mỗi quả chuối tá quạ có thể dài từ 35 - 40cm và nặng từ 0,5kg đến 1,3kg. Hình minh họa.

Chuối tá quạ có hương vị dẻo ngọt, thơm ngon nên có thể dùng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn. Ngoài ra, nhiều người cũng lựa chọn cách luộc chín chuối rồi mới ăn. Vì có kích thước khổng lồ nên khi luộc người ta thường sẽ buộc dây thật chặt để vỏ không bị nứt ra, ngăn nước ngấm vào làm mất vị ngọt của chuối. 

Ngoài cách luộc lên, chuối tá quạ còn có thể dùng để nấu cà ri, giả cầy,... Khi chuối chín có màu vàng ươm bắt mắt. Nhiều người từng thưởng thức qua loại chuối này còn tiết lộ nếu ăn sống chuối sẽ rất nhạt, mùi vị không thơm ngon.

Trước đây, người dân thường quan niệm rằng nếu trồng chuối tá quạ sẽ mang lại điềm xui xẻo. Vào ban đêm, khi chuối tá quạ trổ buồng sẽ có tiếng động rất đáng sợ. Tuy nhiên ngày nay thì quan điểm đó đã hoàn toàn biến mất. Chuối tá quạ đã được trồng nhiều hơn để cung cấp ra thị trường bởi nhu cầu tiêu thụ của người dân gia tăng.

Ngỡ ngàng trước giống chuối siêu to khổng lồ” đặc biệt tại Việt Nam, mỗi quả nặng gần 1kg giá chỉ 9.000 đồng/quả-3

Hiện nay chuối tá quạ được trồng nhiều hơn để cung cấp ra thị trường bởi nhu cầu của người dân gia tăng. Hình minh họa.

Tuy nhiên, việc nhân giống chuối tá quạ cũng đang là một khó khăn với người nông dân. Cây chuối khá nhỏ như giống chuối ta, không tốn diện tích nhưng lại tương đối khó trồng. Thông thường, một cây chỉ cho 1-2 mầm con. Khi chuối bắt đầu ra buồng, người dân phải làm giá đỡ vì giống chuối này có thân nhỏ, yếu, rất dễ bị gãy.

Để nhân giống loại chuối này, nên chọn cây cao từ 1 - 1,5m. Sau đó, tiến hành đào, xén nửa củ chuối phần trên, đồng thời chặt bỏ thân sau khi chừa 20 - 30cm thân cây cách phần củ. Cuối cùng, phải bọc phần gốc này lại rồi giao cho kỹ sư nông nghiệp ngay trong ngày rồi chờ đến thời điểm thích hợp mới được nhận cây về trồng. Thông thường, cứ 2 năm giống chuối này sẽ cho 3 vụ thu hoạch nên giá trị mang lại tương đối cao.

Ngỡ ngàng trước giống chuối siêu to khổng lồ” đặc biệt tại Việt Nam, mỗi quả nặng gần 1kg giá chỉ 9.000 đồng/quả-4

Cứ 2 năm giống chuối này sẽ cho 3 vụ thu hoạch nên giá trị mang lại tương đối cao. Hình minh họa.

Ngày nay với chất dinh dưỡng cũng như giá trị kinh tế mà chuối tá quạ mang lại, loại chuối này đã được nhiều người biết đến và rất ưa chuộng. Theo lời một số thương lái do nhu cầu tăng cao tới từ người dân thành thị nhưng chuối tá quạ vẫn khá hiếm và ít người trồng, chưa cung ứng đủ cho thị trường. Chính vì điều này mà nhiều người dân đang dần nhân giống và trồng loại chuối này nhiều hơn.

Trên thị trường chuối tạ quạ được bán với giá dao động từ 9 - 12.000 đồng/quả.

Đối với cây giống, tùy từng loại to nhỏ mà có giá dao động từ 150 - 450.000 đồng/cây.

Theo Pháp luật và bạn đọc


quả chuối


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.