Nhà máy lọc dầu Dung Quất được phép nâng công suất

Dự kiến, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ được mở rộng công suất từ 6,5 triệu tấn lên 10 triệu tấn mỗi năm. Việc nâng cấp, mở rộng của nhà máy sẽ góp phần gia tăng lượng cung các sản phẩm xăng dầu phục vụ nhu cầu sử dụng trong cả nước và hình thành tổ hợp hóa dầu kèm theo.

Thông tin từ Banquản lý Khu kinh tế Dung Quất cho biết, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đãđồng ý với nội dung kết quả nghiên cứu phương án nâng cấp, mở rộng Nhà máylọc dầu Dung Quất trên cơ sở đề nghị của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Namvà ý kiến của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Xây dựng, Tài chính.

Dự kiến, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ được mở rộng công suất từ 6,5 triệutấn lên 10 triệu tấn mỗi năm. Việc nâng cấp, mở rộng của nhà máy sẽ góp phầngia tăng lượng cung các sản phẩm xăng dầu phục vụ nhu cầu sử dụng trong cảnước và hình thành tổ hợp hóa dầu kèm theo.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia, có số vốn đầutư trên 3 tỷ USD. Với công suất hiện tại 6,5 triệu tấn mỗi năm, nhà máy đápứng khoảng 30% nhu cầu sử dụng xăng dầu trong nước. Nhà máy đã cho ra đờihầu hết các sản phẩm nhiên liệu như xăng A95, xăng A92, dầu hỏa, xăng máybay phản lực Jet A1, diesel (DO), dầu (FO).

Nhà máy lọc dầu Dung Quất được phép nâng công suất
Công suất của Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ được nâng lên 10 triệu tấn mỗi năm

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãicũng đã có đề nghị gửi Bộ Xây dựng về việc mở rộng diện tích Khu kinh tếDung Quất. Đây là một phần trong kế hoạch xây dựng khu kinh tế này đến năm2025.

Theo đó, tổng diện tích điều chỉnh là 45.332 ha, trong đó phần diện tích đấthiện tại 10.300 ha, phần diện tích đất mở rộng khoảng 24.280 ha và khoảng10.752 ha diện tích mặt biển. Như vậy, nếu được thông qua thì diện tích củaKhu kinh tế Dung Quất sẽ rộng gấp khoảng bốn lần hiện nay.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển Khukinh tế Dung Quất thành thành phố Dung Quất.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất được phép nâng công suất

Dung Quất là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, trọng tâm là pháttriển công nghiệp lọc hóa dầu, hóa chất và công nghiệp nặng với các ngànhchủ đạo là luyện cán thép, cơ khí, đóng và sửa chữa tàu biển và các ngànhcông nghiệp khác gắn với việc khai thác Cảng nước sâu Dung Quất I và DungQuất II; hướng tới trở thành thành phố công nghiệp Dung Quất, trung tâm đôthị, công nghiệp và dịch vụ cảng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung,trong đó cơ cấu kinh tế công nghiệp chiếm tỷ trọng chủ yếu.

Theo Lê Thịnh
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.