PVN được ưu tiên mua tài sản BP

Sau khi đã thông báo với Chính phủ VN ngày 207 về ý định bán cổ phần tại VN, tập đoàn dầu khí BP của Anh đang chờ  sự cho phép của Chính phủ VN để chính thức tiến hành quy trình tiếp thị các tài sản.

BP khẳng định VN là môi trường đầu tư tốt, việc bán tài sảnở VN thuần túy là biện pháp để khắc phục sự cố tràn dầu ở Vịnh Mexico.

Sau khi đã thông báo với Chính phủ VN ngày 20-7 về ý địnhbán cổ phần tại VN, tập đoàn dầu khí BP của Anh đang chờ  sự cho phépcủa Chính phủ VN để chính thức tiến hành quy trình tiếp thị các tài sản.

Chiều 26-7, bộphận truyền thông của BP tại VN khẳng định với Báo NLĐ rằng chưa thể tiết lộthông tin về đối tác muốn mua cổ phần và thời điểm rao bán. “Tập đoàn BPquyết định tìm kiếm khả năng bán các tài sản phần thượng nguồn của mình tạiVN. Đây là một trong những kế hoạch BP dự kiến bán tài sản của mình ở cácnước với tổng trị giá lên tới 10 tỉ USD nhằm thực hiện những cam kết đền bùvà xử lý vụ tràn dầu tại Vịnh Mexico”- đại diện BP cho biết.

Trước đây, Tập đoàn Khí đốt Ấn Độ (ONGC) do khó khăn về tàichính, từng bán bớt cổ phần của mình tại dự án Nam Côn Sơn cho BP/Statoil(tổ chức khai thác dầu khí giữa BP và Công ty Dầu khí quốc gia Na Uy)nhưng hiện ONGC là một trong những đối tác đầu tiên đặt vấn đề mua lạitài sản của BP tại VN.

PVN được ưu tiên mua tài sản BP

Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) từchối xác nhận khả năng mua lại tài sản của BP trong dự án Nam Côn Sơn,song phân tích về nguyên tắc, các nhà đầu tư muốn mua cổ phần của BP đềuphải thực hiện theo đúng thủ tục của pháp luật VN và thông lệ quốc tế.Theo đó, bên bán sẽ ưu tiên các đối tác tham gia liên doanh trước. Nhưvậy, theo hợp đồng, PVN có quyền mua lại tài sản của BP và có quyền muatrước so với các đối tác bên ngoài. Tất nhiên, giá mua bán phải là giáđấu thầu.

Sở dĩ có nhiềunhà đầu tư quan tâm đến việc mua cổ phần của BP tại VN vì đây là các dự ántốt. Bản thân BP cũng khẳng định VN là môi trường đầu tư tốt, việc bán tàisản thuần túy là một trong những biện pháp để khắc phục sự cố tràn dầu. Kếhoạch này không ảnh hưởng đến những mảng kinh doanh khác của Tập đoàn BP tạithị trường VN như cung cấp dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, sản xuấtvà kinh doanh dầu nhờn của Công ty Castrol BP Petco.

Ông Phan Hữu Thắng, nguyên cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài,Bộ Kế hoạch - Đầu tư, cho biết BP là nhà đầu tư lớn, có mặt ở VN từ năm1989 trong lĩnh vực khai thác dầu khí, sản xuất, kinh doanh điện và đãcó những thành công nhất định tại VN. Dầu khí là lĩnh vực liên quan đếnan ninh năng lượng quốc gia nên việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp hoạtđộng trong lĩnh vực này phải được sự cho phép của Chính phủ.

PVN được ưu tiên mua tài sản BP

Tài sản phần thượng nguồn của BP tại VN được bán bao gồm haimỏ khí Lan Tây, Lan Đỏ và giàn khai thác Lan Tây, đường ống khí Nam CônSơn và Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố, Nhà máy Điện Phú Mỹ 3. Các dự án nàycó tổng vốn đầu tư 1,3 tỉ USD tại thời điểm thực hiện dự án.

Việc pháthiện khí thiên nhiên lần đầu tiên tại khu vực Lan Tây Đỏ (lô 06-1) bồntrũng Nam Côn Sơn những năm 1992-1993 đã mở ra bước ngoặt cho ngành côngnghiệp khí và chế biến khí VN. Từ đó, ra đời tổ hợp khí điện Nam Côn Sơnbao gồm việc phát triển, khai thác khí tại hai mỏ Lan Tây, Lan Đỏ; lắpđặt đường ống dẫn khí ngoài khơi và xây dựng, vận hành Nhà máy Điện PhúMỹ 3. Đây là dự án khí thiên nhiên lớn nhất VN, tính đến thời điểm này.

Theo Phương Anh
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.