Những cây sanh "hiếm có khó tìm", đại gia đổi ngang 8 lô đất tiền tỷ

Ở Việt Nam có nhiều cây sanh cổ được giới chơi cây cảnh xếp vào dạng “hiếm có, khó tìm” và được định giá tới cả chục tỷ đồng nhưng chủ nhân chưa gật đầu bán.

Sanh cổ "Mộc thạch nghênh phong" được một vị đại gia ngã giá đổi ngang 8 lô đất 

Tác phẩm sanh cổ “Mộc thạch nghênh phong” có nguồn gốc từ một gia đình quý tộc, thời phong kiến. Cây thuộc dòng sanh quý hiếm nên từng được nhiều người chơi cây cảnh tìm đến chiêm ngưỡng và ngã giá.

Chủ nhân của tác phẩm sanh cổ lá mũi hài “Mộc thạch nghênh phong” là ông Bùi Văn Thái (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết "Mộc thạch nghênh phong" có nguồn gốc từ một gia đình quý tộc. Trải qua quá trình thăng trầm của lịch sử hàng trăm năm cùng kiếp nhân sinh, dấu tích của thời gian chính là sự tương giao hòa hợp, cây và đá nương tựa vào nhau trường tồn cùng năm tháng.

Ông Thái từng tiết lộ, đã có doanh nhân muốn đổi 8 lô đất ở Hà Nội nhưng ông không đồng ý.

"Mộc thạch nghênh phong" cao 3m, chu vi của cả bộ rễ ôm đá này lên đến 5,5m. Cây được đặt trong một chiếc bể cổ càng tôn lên vẻ cổ kính của tác phẩm.

Những cây sanh hiếm có khó tìm, đại gia đổi ngang 8 lô đất tiền tỷ-1

"Mộc thạch nghênh phong” đã từng có doanh nhân đổi 8 lô đất nhưng chủ nhân vẫn chưa ưng ý bán.

“Mộc thạch nghênh phong” từng xuất hiện lần đầu tiên tại Triển lãm Sinh Vật Cảnh Việt Nam chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội thu hút sự chú ý của nhiều người.

Nhìn từ xa thì phần thân chính chạy thành một dải kết bện thành mảng lâu ngày đã quyện vào đá, chỉ còn lại một phần rất nhỏ nổi ra bên ngoài.

Bệ rễ của cây sanh này gần như đã "nuốt trọn" hòn non bộ, thành cây sanh ôm đá nghệ thuật rất lạ mắt.

Những cây sanh hiếm có khó tìm, đại gia đổi ngang 8 lô đất tiền tỷ-2

Cây có khoảng gần 100 tán vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: Dân Việt.

Do dáng thế “khủng” nên cây sanh “Mộc thạch nghênh phong” đã được tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là "Cây sanh ôm đá nghệ thuật lớn, cổ nhất châu Á" vào ngày 18/12/2010.

Đại gia gạ đổi 4 lô đất giá 9 tỷ đồng lấy cây sanh cổ ôm đá

Cây cảnh “Nghinh phong” thuộc giống sanh Hoàng tử (Nam Định) có tuổi đời gần trăm năm.

Với chiều cao khoảng 1m8, đường kính thân 26cm, bộ rễ của cây ôm trùm lấy phiến đá lũa. Cây được tạo tác vừa mang thân “siêu” biểu tượng dáng “nghinh phong”, vừa có thân hoành vươn ra tượng trưng cho dáng “chiếu thủy”.

“Một cây nhưng lại tách làm 2 thân, mỗi thân có một dáng thế khác nhau. Cây vừa có sự mạnh mẽ, lại vừa có sự mềm mại, uyển chuyển, chúng lồng ghép, bổ trợ lẫn nhau tạo nên bố cục hài hòa, lạ mắt như một tác phẩm nghệ thuật”, ông Cường nói.

Chủ cây từng chia sẻ, năm 2011, một người bạn từng ngỏ lời đổi hơn 5 sào đất với giá 9 tỷ đồng để mua song ông từ chối.

Những cây sanh hiếm có khó tìm, đại gia đổi ngang 8 lô đất tiền tỷ-3

Kiệt tác sanh cổ "Nghinh phong". Ảnh: Vietnamnet.

Để sở hữu được cây cảnh có " 1-0-2" này, ông Cường cho biết năm 2003, trong một lần đi triển lãm Cây cảnh nghệ thuật ở Gò Đống Đa (Hà Nội), ấn tượng bởi vẻ đẹp độc đáo của cây, ông Cường ngỏ lời mua. Tuy nhiên, do đây là cây sanh có dáng độc đáo, tuổi đời lâu năm, lại được truyền từ đời này sang đời khác nên được gia đình chủ cũ coi như "báu vật" trong nhà nên cuộc thương lượng mua bán vì thế cũng gặp nhiều khó khăn. “Tôi mất vài tháng thuyết phục, đi về tận nơi nhưng họ vẫn từ chối. Phải đến khi gia đình đó có việc cần đến tiền, họ mới quyết định bán”, ông Cường nhớ lại.

Thời điểm đó, ông Cường mua cây sanh cổ này với giá 11 triệu đồng. Ban đầu, cây chỉ lộ 1 thân xiêu còn thân hoành bị vùi kín dưới đất, sau khi sở hữu ông Cường đã mấy nhiều năm nghiên cứu tạo tác dáng thế.

“Điểm khác của cây so với trước đây, là sau khi bới đất ra tôi đã phát lộ 1 thân hoành và tận dụng làm thân vươn ra ra theo dáng chiếu thủy như hiện nay. Ngoài ra, để tạo điểm nhấn, tôi còn tạo thêm 1 cành Phóng về phía sau thân chính khiến cây vừa có bố cục chắc chắn thể hiện được sự hiên ngang, bất khuất sẵn trước phong ba bão táp nhưng vẫn rất uyển chuyển, thanh thoát. Đây chính là đặc điểm riêng mà hiếm cây cảnh nào ở Việt Nam có được", ông Cường nói.

Những cây sanh hiếm có khó tìm, đại gia đổi ngang 8 lô đất tiền tỷ-4

Cây sanh cổ này bông tán tự nhiên, thân cây uyển chuyển, đặc biệt bộ rễ ôm trọn phiến đá tạo điểm nhấn đặc biệt cho cây. Ảnh: Dân Việt.

Nghệ nhân cây cảnh Cường "họa sĩ" không chỉ sở hữu cây cảnh “Nghinh phong” ông còn có cả vườn cây cảnh nghệ thuật với hàng trăm cây “độc lạ”. Trong vườn cây của gia đình ông có nhiều tác phẩm bạc tỷ, thuộc dạng hiếm có như: "Mâm xôi con gà", "Huyền phượng vũ", "Dấu ấn thời gian"…

Theo Người đưa tin


cây cảnh

cây sanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.