- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ô tô Lexus Nhật 900 triệu đồng, Việt Nam gần 3 tỷ đồng: Đắt đỏ thuế chồng thuế
Việt Nam đang được xếp vào nhóm các quốc gia có thuế phí đánh vào ô tô nhiều và cao hàng đầu thế giới.
Việt Nam đang được xếp vào nhóm các quốc gia có thuế phí đánh vào ô tô nhiều và cao hàng đầu thế giới. Nếu thu thêm thuế tài sản với ô tô có giá từ 1,5 tỷ đồng trở lên, những chiếc xe sang sẽ càng thêm đắt đỏ bởi ô tô Việt Nam đã chịu quá nhiều các loại thuế phí và giá cao ngất ngưởng.
Thuế phí chồng chất
Để được sở hữu 1 chiếc ô tô đang là mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, nhìn vào danh sách các loại thuế, phí mà chủ xe ô tô ở Việt Nam đang phải gánh chịu, nhiều người sẽ không khỏi cảm thấy nặng gánh.
Hiện nay, ô tô cá nhân bán trên thị trường trong nước phải chịu 3 loại thuế bắt buộc, gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
Với thuế nhập khẩu, từ 1/1/2018 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực ASEAN về, đã giảm xuống mức 0%. Xe nhập khẩu nguyên chiếc ngoài khu vực ASEAN, vẫn phải chịu thuế từ 50-70%. Còn xe lắp ráp trong nước, nếu DN nào đạt quy mô 8.000 xe/năm và một mẫu xe riêng đạt 2.000 xe/năm, thì bộ linh kiện nhập khẩu được hưởng thuế 0%. Những DN có quy mô sản xuất nhỏ và mẫu xe riêng không đạt 2.000 xe/năm, vẫn phải chịu mức thuế khoảng 14%.
Với thuế tiêu thụ đặc biệt, xe chở người dưới 10 chỗ đang chịu từ 35-150% tùy dung tích xi lanh. Tiếp đến là thuế giá trị gia tăng, các xe cùng phải chịu mức 10%.
Điều đáng nói là các loại thuế này lại đánh chồng lên nhau. Một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc về cảng, đầu tiên sẽ bị đánh thuế nhập khẩu căn cứ trên giá nhập và sau đó thuế tiêu thụ đặc biệt, đánh trên giá nhập cộng với thuế nhập khẩu. Cuối cùng là thuế giá trị gia tăng, đánh trên giá nhập đã có thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt. Vì vậy, giá xe đã bị lên cao. Thuế hiện chiếm tỷ lệ từ 40-60% trong giá bán 1 chiếc xe con hiện nay.
Đặc biệt với dòng xe sang có dung tích từ 3.0L trở lên, đang phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao từ 90%-150%, khiến giá xe tăng cao ngất ngưởng.
Một chiếc xe Lexus RX350 mới 100%, xuất xứ Nhật Bản, được chính hãng nhập về Việt Nam, có giá 40.000 USD tương đương hơn 900 triệu, nhưng sau khi tính đủ 3 loại thuế kể trên, chi phí đã tăng lên 125.000 USD gần 3 tỷ đồng, cao gấp 3 lần giá gốc. Đấy là chưa kể đến các chi phí khác và lợi nhuận của DN.
Ngoài ra, thuế thu nhập DN cũng được tính vào giá xe, cùng với đó là một loạt các loại phí. Phí với ô tô con gồm có: phí trước bạ với mức thu từ 10-12% giá bán xe tùy từng địa phương. Ngoài ra là phí cấp biển số từ 2-20 triệu đồng, tùy từng địa phương, phí đăng kiểm, phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật, phí sử dụng đường bộ, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí thử nghiệm khí thải. Khi mua xăng dầu để chạy, lại phải chịu thêm thuế môi trường nữa.
Điều này khiến giá xe ở Việt Nam cao gấp 2-3 lần so với một nước phát triển.
Tiếp tục tận thu ô tô?
Bộ Tài chính có đề xuất muốn thu thêm thuế tài sản với ô tô có giá từ 1,5 tỷ trở lên. Giá tính thuế đối với ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên là giá làm căn cứ để tính lệ phí trước bạ (tức là giá bán lẻ trên thị trường). Mức thuế dự kiến áp dụng có 2 phương án, một là đánh thuế 0,3%, hai là đánh thuế 0,4%. Với ô tô đã qua sử dụng, giá tính thuế được xác định bằng giá trị tài sản mới, nhân với tỷ lệ phần trăm (%) chất lượng còn lại của tài sản.
Như vậy, một chiếc ô tô có trị giá 2 tỷ đồng thì phần giá trị bị đánh thuế là 500 triệu đồng, với thuế suất 0,3% hoặc 0,4%. Người mua xe sẽ phải nộp thuế từ 1,5-2 triệu đồng/năm. Với những chiếc xe có giá cao hơn sẽ nộp nhiều hơn. Chẳng hạn chiếc xe có giá 3 tỷ đồng thì phần chênh 1,5 tỷ đồng sẽ phải đóng thuế với số tiền từ 4,5-6 triệu đồng/năm.
Với ô tô có giá từ 1,5 tỷ đồng trở lên được gọi là xe sang. Theo số liệu từ các cơ quan chức năng, năm 2017, cả nước tiêu thụ khoảng 10.000 chiếc xe sang các loại. Trong đó, 60% là xe có giá trị từ 3 tỷ đồng trở xuống. Cứ tạm tính bình quân thuế tài sản thu được từ mỗi chiếc xe là 10 triệu đồng/năm sẽ thu được 100 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, những chiếc xe sang đang sử dụng, còn giá trị trên 1,5 tỷ đồng, ước tính thu thêm được vài trăm tỷ nữa.
Tính ra mỗi năm thu thuế tài sản từ ô tô không vượt quá con số 500 tỷ đồng. Khoản thu được không phải là nhiều. Và số thu này sau khi trừ đi chi phí thu thuế, còn lại được bao nhiêu?. Những chiếc xe sang có giá từ 1,5 tỷ đồng trở lên đã phải chịu thuế cao rồi, nay lại tiếp tục bị đánh thuế tài sản dựa trên giá bán ra, thì thêm một lần nữa thuế chồng thuế.
Mọi việc còn việc rắc rối hơn, nhất là với xe đang sử dụng, việc xác định giá trị còn lại để tính thuế sẽ rất khó khăn và sẽ gây nhiều tranh cãi.
Không những thế, đang có so sánh giữa nhà ở với ô tô. Trong khi nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng, hoặc 1 tỷ đồng trở lên, đã bị đánh thuế tài sản, tại sao với ô tô lại từ 1,5 tỷ đồng trở lên mới bị đánh thuế?.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng để ngỏ phương án khác là không đánh thuế tài sản đối với tàu bay, du thuyền và ô tô. Lấy lý do là kinh nghiệm quốc tế cho thấy, hiện chỉ có 3 nước đánh thuế tài sản đối với động sản bao gồm máy móc thiết bị, phương tiện (trong đó có ô tô, tàu bay, tàu thuyền).
Theo Trần Thủy
VietnamNet
-
Mua sắm3 giờ trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm3 giờ trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm6 giờ trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm6 giờ trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm18 giờ trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm21 giờ trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm23 giờ trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 21/11/2024 trên thị trường quốc tế hồi phục và tăng mạnh sau khi chịu áp lực chốt lời và một đồng USD mạnh. Vàng miếng SJC tăng thêm 2,7 triệu đồng sau 3 ngày, trong khi nhẫn trơn tăng hơn 3 triệu.
-
Mua sắm1 ngày trướcMỗi ngày, anh nông dân này mất 2 tiếng vào buổi sáng, tối để thay nước và cho loài vật quen thuộc này ăn, nhờ đó mỗi năm xuất bán thu về 2 tỷ đồng rất nhẹ nhàng.
-
Mua sắm1 ngày trước“Có những ngày cứ 5 phút tôi lại vào xem giá vàng một lần xem giảm hay tăng. Từ lúc mua đến giờ, mỗi lượng vàng tôi đang phải chịu lỗ khoảng 7 triệu đồng nhưng vẫn không biết nên tiếp tục gồng lỗ hay mang bán để cắt lỗ cho nhẹ đầu”.
-
Mua sắm1 ngày trướcQuyết định khởi nghiệp từ những cây hoa hồng tặng mẹ trong các dịp lễ, Tết, chàng trai phố núi Nguyễn Việt Anh đã gặt hái được “quả ngọt”, với doanh thu từ 700 triệu đến 4 tỷ đồng/năm.