Quản lý giá thuốc: Không thể xử phạt khi doanh nghiệp tăng giá

Bà Lan cho biết, TP HCM có trên 4.000 nhà thuốc và đại lý thuốc được quản lý theo Pháp lệnh giá, với quy định: “Doanh nghiệp tự định giá bán lẻ và phải bán đúng giá niêm yết, giá do thị trường tự điều tiết”. Tuy nhiên, nhiều nhà thuốc và đại lý còn tình trạng kê khai giá đón đầu


 
Đó là khẳng định của bà Phạm Khánh PhươngLan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM tại Hội nghị “Đại biểu dân cử phía Nam vớichính sách, pháp luật y tế” vừa được tổ chức tại TP HCM hôm 6.8.

Bà Lan cho biết, TP HCM có trên4.000 nhà thuốc và đại lý thuốc được quản lý theo Pháp lệnh giá, với quy định:“Doanh nghiệp tự định giá bán lẻ và phải bán đúng giá niêm yết, giá do thịtrường tự điều tiết”. Tuy nhiên, nhiều nhà thuốc và đại lý còn tình trạng kêkhai giá đón đầu. Theo đó, một số mặt hàng thuốc, đặc biệt là thuốc ngoại nhậpđược kê giá cao để giá bán, thực tế là thấp hơn giá đã kê khai với Cục Quản lýdược. Do đó, cơ quan quản lý không thể xử phạt được khi doanh nghiệp tăng giá.

Quản lý giá thuốc: Không thể xử phạt khi doanh nghiệp tăng giá

Rất khó quản lý các doanh nghiệp tự nâng giá thuốc (Ảnh minh họa).

Bà Lan đề nghị có chính sách hạnchế nhập khẩu thuốc ngoại, nếu không chứng tỏ được ưu thế về chất lượng và giácả  với thuốc sản xuất trong nước. Ngoài những biệt dược, những dược phẩm khácViệt Nam đã sản xuất được thì không nên nhập khẩu. “ Chúng ta có quyền đặt ranhững hàng rào kỹ thuật để hạn chế vấn đề này. Trong khả năng của mình, phảithực sự khuyến khích sản xuất thuốc trong nước. Cái nào dùng được thuốc nội thìdùng thuốc nội”, bà Lan nói. 
 

Nhiều đại biểu cũng bức xúc vềtình trạng giá của một số loại thuốc tăng cao bất hợp lý, có loại tăng lên đến150 – 300% so với giá gốc (kể cả trong một số bệnh viện lớn của nhà nước); giámột số loại thuốc ở nhà thuốc bệnh viện cao hơn giá thị trường; giá một số loạithuốc đấu thầu đưa vào sử dụng trong một số bệnh viện cũng cao hơn giá thịtrường…

Ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết: Kết quảkiểm tra tại các nhà thuốc bệnh viện và nhà thuốc xung quanh bệnh viện trong quíI/2010 trên địa bàn TP HCM và Hà Nội cho thấy, hầu hết các loại thuốc có giá bánlẻ tại nhà thuốc bệnh viện thấp hơn giá bán lẻ tại các nhà thuốc xung quanh.

Một bất cập khác cũng được cácđại biểu bàn luận là quản lý thuốc nội và thuốc ngoại chưa hợp lí, dẫn đến tìnhtrạng thuốc sản xuất trong nước có giá rẻ hơn nhiều so với thuốc ngoại nhập, dùchất lượng bảo đảm. Nguyên nhân là các doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm trongnước được tính vào giá thành sản phẩm phần chi phí hoa hồng hợp lí là 10%; nhưngvới các doanh nghiệp dược phẩm nước ngoài lại được khuyến mại 50%.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược trong nước chịu sự kiểm soát  chặt của cơquan quản lý nhà nước và phải cạnh tranh gay gắt; nhưng Việt Nam lại chưa kiểmsoát được cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc nước ngoài, nên đã xảy ra tình trạnggiảm thị phần của các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược trong nước trên thị trườngdược.

Theo Tây Đô
Đất việt


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.