Tăng lương nhưng không tăng giá

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 55, Bộ trưởng,Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông báo nền kinh tế đã códấu hiệu tăng trưởng tích cực.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 5-5, Bộ trưởng,Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông báo nền kinh tế đã códấu hiệu tăng trưởng tích cực.

Cụ thể, chỉ số giá tiêudùng (CPI) đã bắt đầu “hạ nhiệt”, chỉ tăng 0,14% trong tháng 4 và đạt mứctăng thấp nhất kể từ đầu năm. Mặt bằng lãi suất bắt đầu giảm, vốn đầu tưtrực tiếp nước ngoài hồi phục, công nghiệp, dịch vụ đều tăng trưởng tốt...Tuy nhiên còn có những hạn chế nhất định, cụ thể là nhập siêu vẫn ở mức cao,lên đến 4,65 tỉ USD, bằng 23,1% kim ngạch xuất khẩu.

Tăng lương nhưng không tăng giá

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết tại cuộc họp thường kỳ tháng 5, Thủtướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý các bộ,  ngành thực hiện tốtđề án tăng lương theo đúng lộ trình từ ngày 1-5 nhưng phải bảo đảm khôngtăng giá. Vì bản chất tăng lương không phải do phát hành tiền mà chủ yếu làtăng thu từ ngân sách để tăng lương và có sự chuẩn bị nguồn thu từ trước.Điều này chứng tỏ một phần năng suất lao động của xã hội đã được tăng lên.

Đây cũng là giai đoạn Chính phủ quyết liệt thực hiện các biện pháp cải cáchhành chính, chống tham nhũng. Đến nay các bộ ngành, địa phương đã thực hiệncắt giảm, đơn giản hóa từ 71%-80% thủ tục hành chính, giúp người dân vàdoanh nghiệp tiết kiệm được tối thiểu 30.000 tỉ đồng mỗi năm.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện nay, mặt bằng lãi suất đã giảmđáng kể. Cụ thể, lãi suất huy động đã giảm xuống mức 11,5%/năm, lãi suất chovay phổ biến là 14%/năm và cho vay đối tượng ưu đãi là 13%/năm. Đây là mứcphù hợp với điều kiện thị trường, giúp doanh nghiệp và người dân có thể tiếpcận vốn vay để đưa vào sản xuất kinh doanh. Trong ngắn hạn, lãi suất có thểtiếp tục giảm nhẹ.

Liên quan đến vấn đề nhập siêu, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Thủtướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý nhập siêu đang ở mức cao, cần giảm xuống bằnggiải pháp thích hợp như thành lập hàng rào kỹ thuật, tạo điều kiện cho sảnxuất trong nước nhưng phù hợp với thông lệ quốc tế.

TheoTô Hà
Tăng lương nhưng không tăng giá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.