Tạo thời cơ cho vàng

Tuy nhiên, DN còn chờ cơ quan quản lý cấp phép, quy định thời hạn nhập khẩu nên DN rất khó chọn thời điểm thích hợp để chốt giá với đối tác nước ngoài nếu giá vàng thế giới bất ngờ giảm mạnh. Ngoài ra, VN không thường xuyên nhập khẩu vàng nên đối tác nước ngoài không chuẩn bị sẵn vàng.

Từ thông tin Ngân hàng Nhànước cho phép nhập khẩu vàng, doanh nghiệp (DN) có thể chớp thời cơ nhậpkhẩu vàng giá thấp, rồi xuất khẩu giá cao tăng thêm nguồn thu ngoại tệ.

Chờ thời điểm thíchhợp

Đóng cửa phiên giao dịchngày 10-7, giá vàng thế giới chốt ở mức 1.212 USD/ounce. Do giá vàng thếgiới bất ngờ tăng gần 20 USD/ounce nên giá vàng mua - bán trong nướcngày 11-7 cũng vọt lên 28,27 - 28,33 triệu đồng/lượng. Một số chủ tiệmvàng cho biết các đầu mối ngoại tệ lớn vẫn tiếp tục thu gom, tỉ giá USD/VNĐtự do tăng gần 20 đồng/USD. Thị trường không còn hiện tượng chào bánvàng ký không rõ nguồn gốc.

Theo giới kinh doanh vàng,với tỉ giá 19.185 đồng/USD, cộng thêm thuế nhập khẩu và các chi phí liênquan 300.000 đồng/lượng, giá vàng thế giới quy đổi là 28,2 triệu đồng/lượng,chênh lệch không đáng kể so với giá vàng trong nước nên thời điểm nàychưa thích hợp cho nhập khẩu vàng.

Thế nhưng, một số DN vẫn lên kế hoạchnhập khẩu vàng, trong đó Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đăng ký 5tấn, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận sẵn sàng nhập 2 tấn, Tổng Công tyCổ phần Vàng Agribank đăng ký 1 tấn... Chỉ cần giá vàng thế giới thấphơn trong nước 150.000 đồng/lượng là hợp lý để nhập khẩu.

Tạo thời cơ cho vàng
Ngân hàng Nhà nước vừa cho phép nhập khẩu vàng, góp phần bình ổn thị trường (Ảnh: Hồng Thúy)

Không ảnh hưởng cung -cầu USD

Tuy nhiên, DN còn chờ cơquan quản lý cấp phép, quy định thời hạn nhập khẩu nên DN rất khó chọnthời điểm thích hợp để chốt giá với đối tác nước ngoài nếu giá vàng thếgiới bất ngờ giảm mạnh. Ngoài ra, VN không thường xuyên nhập khẩu vàngnên đối tác nước ngoài không chuẩn bị sẵn vàng.

Tạo thời cơ cho vàng

Kho ngoạiquan vàng ở TPHCM và Hà Nội không pháthuy tác dụng. Vì thế, DN phải mất ítnhất 2 ngày mới nhận được hàng, chậm canthiệp thị trường. Giả sử các DN đủ điềukiện nhập khẩu vàng trong ngày thì giávàng trong nước ngày 7-7 cao hơn thếgiới 700.000 đồng/lượng, tỉ giá ngoại tệtự do 19.220 đồng/USD có thể nhanh chónghạ nhiệt.

Tuy nhập khẩu vàng chínhthức sẽ hạn chế được tình trạng nhập lậu, góp phần giảm đà tăng giá USDtự do, ảnh hưởng không tốt đến thị trường ngoại tệ chính thức, songnhiều người quan ngại nhập khẩu vàng làm tăng cầu USD.

Thực tế, hầu hếtcác nhà nhập khẩu là DN có thế mạnh về kinh doanh vàng, trong khi nguồncung vàng từ dân cư đang có dấu hiệu giảm sút bởi nhiều tháng trước,người dân đã ồ ạt bán vàng. DN nhập khẩu vàng rồi, khi giá vàng thế giớicao hơn trong nước lại xuất khẩu dưới dạng nữ trang vàng, thu về ngoạitệ nên việc nhập khẩu vàng ảnh hưởng không lớn cung - cầu USD.

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại VN: Cần linh động thời hạn
Đầu năm 2010, VN nhập khẩu 7-8 tấn vàng nhưng đến hết tháng 6-2010, đã xuất khẩu 36 tấn vàng, chứng tỏ vàng nhập về có lãi và việc xuất khẩu vàng đã đem lại nguồn thu hơn 1 tỉ USD là không nhỏ. Nhà nước cho phép DN nhập khẩu vàng là hợp lý nhưng sẽ hợp lý hơn nếu số vàng nhập khẩu đạt 50% số vàng đã xuất khẩu. Chính sách nhập khẩu vàng phải thường xuyên và thực hiện ngay khi công bố mới phát huy tác dụng. Cơ quan quản lý cần linh động tăng thêm thời hạn giấy phép nhập khẩu vàng từ 2 tuần - 1 tháng lên 6 tháng để DN có thêm điều kiện chọn lựa thời điểm thích hợp chốt giá với đối tác nước ngoài, nhanh chóng can thiệp thị trường, cân bằng giá vàng trong nước với quốc tế, giảm sức ép thị trường ngoại tệ.
Theo Thy Thơ
Người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.