Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán

Những ngày gần Tết Nguyên đán, người dân làng Tràng Cát (huyện Thanh Oai, Hà Nội) tất bật thu hoạch lá dong từ sáng sớm, với hy vọng kiếm lời sau một năm vất vả.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán-1

Làng Tràng Cát được biết đến là "thủ phủ" trồng cây dong xanh nổi tiếng ở Hà Nội. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân lại tất bật thu hoạch, lựa chọn những tàu lá đẹp nhất để bán ra thị trường, phục vụ nhu cầu gói bánh chưng của người tiêu dùng.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán-2

Xã Kim An cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km, nơi đây có 3 thôn, nhưng riêng thôn Tràng Cát có truyền thống trồng cây dong xanh lâu đời nhất. Nơi đây có khoảng 20 ha trồng dong.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán-3

Nhiều người trong làng cho biết, nghề trồng lá dong xanh có từ thời thành lập làng đến nay, tức là thế kỉ XVI - XVII. Do đó, người lớn nào trong làng cũng có kinh nghiệm gia truyền về trồng loại cây này.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán-4

Gần đến Tết Giáp Thìn, không khí tại làng Tràng Cát đang vô cùng sôi động, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh người dân đi thu hoạch lá dong, nhiều gia đình còn huy động tất cả người già, trẻ em làm cùng để kịp kiếm lời trong mùa vụ lớn nhất năm.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán-5

Chi Nguyễn Thị Khuyên cho biết gia đình chị đang chăm sóc khoảng 4 sào lá dong nhưng hiện tại vẫn không đủ để cung cấp cho thương lái. Ngay từ đầu tháng Chạp, gia đình chị đã bắt đầu phải thu hoạch lá để kịp bán cho các cơ sở gói bánh chưng.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán-6

Cây dong xanh được trồng ở làng Tràng Cát là loại dong nếp, lá mọc bao quanh thân, cuống lá dài và tròn, kích thước lá rộng từ 20 đến 40 cm, dài từ 40 đến 60 cm, mặt trên lá xanh thẫm nhẵn bóng, mặt dưới màu xanh nhạt không có lông.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán-7

"Lá dong làng Tràng Cát được nhiều người lựa chọn vì lá ở đây có bản to, dày, lá đẹp. Người dân nơi đây chỉ trồng và thu hoạch lá dong nếp mỗi khi nấu bánh, nên bánh sẽ xanh, đẹp mắt và ngon hơn, còn nếu dùng lá dong tẻ, bánh sẽ thâm và không được bắt mắt", chị Khuyên nói.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán-8

Lá dong sau khi được cắt sẽ được bó lại rồi đem đi rửa.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán-9

Từng bó sau đó được vận chuyển đến thương lái với mức giá 800 - 1.000 đồng/lá. Người trồng cây dong xanh cho biết, cuối tháng Chạp. có thể giá lá dong sẽ tăng lên 1.500 - 1.700 đồng/lá.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán-10

"Cây dong xanh rất dễ trồng, một năm có khoảng 3 đến 5 lần cắt bán, sau mỗi lần thu hoạch chỉ cần biết cách chăm sóc thì cây sẽ cho ra lứa lá tiếp, ước tích mỗi sào nhà tôi thu lại khoảng được 30 triệu đồng", chị Khuyên chia sẻ.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán-11

Lá dong thường được sắp 50 tàu/bó để thương lái tiện thu mua.  

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán-12

Người dân vội vã thu hoạch lá dong để kịp bán ra thị trường, nhằm có doanh thu đón Tết.

Tất bật thu hoạch lá dong, mong hốt bạc dịp Tết Nguyên đán-13

Diện tích đất vừa được thu hoạch đã nhanh chóng được tận dụng để tiếp tục trồng lứa mới.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/tat-bat-thu-hoach-la-dong-mong-hot-bac-dip-tet-nguyen-dan-ar848114.html?fbclid=IwAR3TD6trsf2T8GhOf6pZygYzbzC1RtGbuxn4ZLEDP_cSelj4o8BsXhtKYb4

lá dong

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.