“Thông tin mua gom USD là không có cơ sở”

Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã khẳng định như vậy trước thông tin nhiều doanh nghiệp (DN) đang tích cực gom ngoại tệ vì lo ngại tỷ giá tăng.

“Các Ngân hàng thương mại đều khẳng định nhu cầu ngoại tệ không tăng độtbiến trong thời gian qua. Do đó, có thể nói thông tin về hiện tượng cácdoanh nghiệp mua gom USD do lo ngại biến động tỷ giá là không có cơ sở”.

Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước (NHNN)Việt Nam đã khẳng định như vậy trước thông tin nhiều doanh nghiệp (DN) đangtích cực gom ngoại tệ vì lo ngại tỷ giá tăng.

Hiện nay có một số ý kiến lo ngại tìnhhình nhập siêu có thể gây áp lực đối với tỷ giá, làm mất cân bằng về cung,cầu ngoại tệ. Xin ông cho biết, tình hình nhập siêu của Việt Nam từ đầu nămtới nay có ảnh hưởng tới tỷ giá không?

Theo quy định về quản lý ngoại hối thì các DN khi mua ngoại tệ đều phảichứng minh được mục đích sử dụng hợp pháp. Do đó, NHTM có thể nắm bắt rất rõnhu cầu về ngoại tệ của các khách hàng DN mà ngân hàng phục vụ. Các NHTM đềukhẳng định nhu cầu ngoại tệ không tăng đột biến trong thời gian qua.

Nói về tình trạng nhập siêu và tỷ giá, xét về cơ bản, hai thứ này luôn cómối quan hệ với nhau. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy, trong thời gian qua,mặc dù Việt Nam vẫn còn nhập siêu song do được bù đắp từ các nguồn khác nhưkiều hối, vốn đầu tư nước ngoài, nguồn thu du lịch… nên ảnh hưởng của việcnhập siêu đến tỷ giá là không lớn. Thị trường ngoại hối tương đối ổn định từtháng 3 trở lại đây, các NHTM đã có lượng ngoại tệ dư thừa lớn để bán choNHNN…

“Thông tin mua gom USD là không có cơ sở”
Nhu cầu ngoại tệ không tăng đột biến trong thời gian qua

Vậy theo đánh giá của ông, nguồn thu ngoạitệ từ kiều hối, FDI, du lịch… năm nay có khả quan không và có thể bù đắpđược thâm hụt từ nhập siêu hay không?

Theo thông tin mà NHNN thu thập và theo dõi, tất cả các nguồn thu ngoại tệnhư kiều hối, đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư gián tiếp nước ngoài,nguồn thu du lịch… đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, nguồn thu từ kiều hối trong quý I/2010 đã tăng khoảng 30,5% so vớicùng kỳ năm ngoái. Theo ước tính của NHNN, tới cuối tháng 6/2010, lượng kiềuhối có thể đạt 3,6 tỷ USD. Cùng với việc kiên quyết thực hiện các biện phápnhằm giảm nhập siêu, sự gia tăng của nguồn cung ngoại tệ sẽ góp phần hỗ trợtích cực trong việc cải thiện cán cân thanh toán trong năm nay.

“Thông tin mua gom USD là không có cơ sở”

Vậy, ông nhận định như thế nào về tăngtrưởng tín dụng ngoại tệ trong thời gian gần đây và khả năng gây áp lực đốivới tỷ giá USD/VND trong thời gian tới?

Sau khi gói hỗ trợ lãi suất bằng VND kết thúc, do chênh lệch giữa lãi suấtcho vay bằng VND và USD của các NHTM khá lớn nên nhiều doanh nghiệp đãchuyển sang vay USD khiến cho tín dụng ngoại tệ tại một số ngân hàng giatăng.

Thực tế, tín dụng ngoại tệ chỉ tăng mạnh so với năm 2009 vì đây là thời điểmcác doanh nghiệp ít vay ngoại tệ do đã được hỗ trợ khi vay đồng Việt Nam ởmức lãi suất thấp. Về tổng thể, tăng trưởng tín dụng ngoại tệ từ đầu năm tớinay là không quá cao và vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, để cảnh báo sớm cho các NHTM và thực hiện các biện pháp nhằm giảmnhập siêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã có các văn bản yêucầu các Tổ chức tín dụng báo cáo tình hình trong quá trình hoạt động và duytrì tỷ lệ tăng trưởng tín dụng ngoại tệ ở mức độ hợp lý, đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, xét về thanh khoản ngoại tệ ngân hàng, có thể thấy, hiện nay thanhkhoản từ hoạt động mua bán ngoại tệ, thanh khoản của hoạt động huy động vàcho vay bằng ngoại tệ của các ngân hàng đều đang ở trạng thái tương đối tốt.Thanh khoản của hoạt động mua bán ngoại tệ, từ tháng 3 đến nay không còn làmối lo ngại của các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp. Thị trường ngoạitệ đang trong trạng thái dư cung và các ngân hàng thương mại đã tăng cườngbán ngoại tệ cho NHNN.

Đối với thanh khoản của hoạt động huy động và cho vay bằng ngoại tệ, chỉtính riêng ngoại tệ dư thừa đã được các ngân hàng thương mại thực hiện giaodịch hoán đổi với NHNN là khoảng 600 triệu USD đã có thể thấy nguồn ngoại tệ“nhàn rỗi” của các NHTM tương đối dồi dào.

Theo An Hạ
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.