Cảnh báo cho vay USD

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến hết tháng 52010, dư nợ cho vay bằng VNĐ chỉ tăng 3,51% so với cuối năm 2009, trong khi dư nợ cho vay ngoại tệ tăng tới 20,23%.

Theo các chuyên gia tài chính, tăng trưởng tín dụng ngoạitệ cao gấp nhiều lần tăng trưởng tín dụng VNĐ là bất thường.

Chênh lệch giữa lãi suấtcho vay USD với lãi suất VNĐ lên tới 8%-9%, doanh nghiệp (DN) tập trung vayvốn bằng USD khiến dư nợ cho vay bằng ngoại tệ đang ở mức cảnh báo.

Tăng trưởng nóng

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến hết tháng 5-2010, dư nợ cho vaybằng VNĐ chỉ tăng 3,51% so với cuối năm 2009, trong khi dư nợ cho vayngoại tệ tăng tới 20,23%.

Thực tế, DN xuất khẩu vay USD với lãi suất phổ  biến5%-5,5%/năm, thời hạn vay 3 - 6 tháng. Còn lãi suất cho vay nhập khẩu thường ở mức 5,5% - 6,5%/năm thời hạn vay 6- 9 tháng.

So với lãicho vay bằng VNĐ phổ biến 15%/năm thì lãi suất cho vay ngoại tệ là quá“bèo” nên các DN xuất khẩu chỉ vay USD. Trong khi đó, tỉ giá hối đoáitrong 3 tháng gần đây ổn định, DN nhập khẩu cũng gia tăng vay USD. Đặcbiệt những NH dồi dào USD mạnh tay cấp cho DN nhập khẩu các mặt hàngthiết yếu với hạn mức tín dụng cả chục triệu USD/DN. Điều này đã lý giảivì sao dư nợ cho vay ngoại tệ từ đầu năm 2010 đến nay tăng mạnh.

Cảnh báo cho vay USD
Tăng trưởng tín dụng ngoại tệ gấp nhiều lần VNĐ là bất thường (Ảnh: Hồng Thúy)

Các NHcho biết DN xuất khẩu vay USD rồi bán một phần số ngoại tệ đã vay cho NHđể mua nguyên liệu sản xuất trong nước, đồng thời bán ngay cho NH sốngoại tệ thu về từ xuất khẩu hàng hóa nên NH cân bằng được số ngoại tệra vào. Đối với DN nhập khẩu, NH có “nghĩa vụ” bán USD cho khách hàng đểtrả nợ vay. Nếu tại thời điểm trả nợ, khách hàng gặp khó khăn thì NH sẽcho vay mới để trả nợ cũ, tránh được lãi suất nợ quá hạn trên 8%/năm.

Tỉ giá cần linh hoạt

Cảnh báo cho vay USD

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia,các NH không nên chạy theo lợi nhuận ngắn hạn, cho vay ngoại tệ quá mứccần thiết. Thời điểm này, DN chỉ nên vay ngoại tệ ngắn hạn và hướng tớichuyển sang vay bằng VNĐ vì lãi suất tiền đồng đang có xu hướng giảm dần.

Một số chuyên gia tài chính cho rằng tăng trưởng tín dụng ngoại tệ caogấp nhiều lần tăng trưởng tín dụng VNĐ là bất thường. Vấn đề đáng longại hiện nay là thâm hụt thương mại đang có chiều hướng gia tăng. Nămtháng đầu năm 2010, Việt Nam nhập siêu5,4 tỉ USD, tăng gần 1 tỉ USD so với nhập siêu của 4 tháng đầu năm 2010là 4,5 tỉ USD.

Đồng euro sụt giá sâu do khủng hoảng ở Hy Lạp khiến USDtăng giá. Do đó, NHNN cần duy trì chính sách tỉ giá linh hoạt để có thểphản ứng kịp thời với thị trường ngoại tệ. NHNN hiện có điều kiện muavào ngoại tệ thừa ở các NH nhưng cũng cần tính toán số lượng bán ra. Nếuviệc mua - bán ngoại tệ của NHNN vận hành nhịp nhàng, thị trường ngoạitệ sẽ ổn định.

Giám sát chặt
Để kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng ngoại tệ, NHNN vừa có văn bản yêu cầu các NH thực hiện các biện pháp về cho vay phù hợp với khả năng huy động vốn bằng ngoại tệ. Cụ thể, các NH phải bảo đảm dư nợ cho vay bằng ngoại tệ thấp hơn số dư vốn huy động bằng ngoại tệ; kiểm soát chặt hạn mức tín dụng, thời hạn vay; cho vay đối với các nhu cầu vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh hàng xuất khẩu, bảo đảm khả năng thu hồi nợ bằng ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu, được xác định trên cơ sở bộ chứng từ xuất khẩu; cho vay bằng ngoại tệ và bằng VNĐ để mua ngoại tệ thanh toán tiền nhập khẩu phải bảo đảm thu hồi nợ trên cơ sở nguồn ngoại tệ thực có của NH cho vay hoặc NH khác mà DN đã ký hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn.

Theo Thy Thơ
Ngừời lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.