Tỉ giá USD/VNĐ ổn định

Gần đây, đối tượng đầu cơ tung tin đồn USD sẽ tăng giá mạnh khiến tỉ giá ngoại tệ tăng vọt. Tuy nhiên, Ngân hàng (NH) Nhà nước khẳng định không giảm giá VNĐ, lập tức tỉ giá USDVNĐ có xu hướng giảm dần, dự báo khó tăng đột biến như năm 2009.

Bộ Công Thương vừa banhành danh mục hàng hóa hạn chế nhập khẩuđể giảm cầu ngoại tệ, hạn chế nhập siêu,ổn định tỉ giá USD/VNĐ.

Gần đây, đối tượng đầu cơ tung tin đồnUSD sẽ tăng giá mạnh khiến tỉ giá ngoạitệ tăng vọt. Tuy nhiên, Ngân hàng (NH)Nhà nước khẳng định không giảm giá VNĐ,lập tức tỉ giá USD/VNĐ có xu hướng giảmdần, dự báo khó tăng đột biến như năm2009.

Cung ngoại tệ dồi dào

Ngày 18-5, các NH niêm yết giá bán ngoạitệ ở mức 19.020 đồng/USD, mua vào 18.970đồng/USD. Trên thị trường tự do, các đầumối ngoại tệ mua vào ngang bằng với giáNH, bán ra thấp hơn NH 20 đồng/USD, phổbiến ở mức 19.000 đồng/USD.

Nếu tính từ ngày 13-5 đến nay, tỉ giángoại tệ tự do đã giảm 150 đồng/USD, còntỉ giá của NH giảm 10 đồng/USD, chứng tỏcung USD có dấu hiệu cao hơn cầu. Giớikinh doanh ngoại tệ tự do mua- bán ế ẩmbởi rất ít khách giao dịch số lượng lớn.Nhiều thời điểm giá thu mua USD của cáctiệm vàng ngang bằng NH nên người dântập trung bán USD cho NH.

Tỉ giá USD/VNĐ ổn định

Khách hàng bán USD cho ngân hàng do giá thu đổi USD tại ngân hàng cao hơn thị trường tự do (Ảnh: Hông Thúy)

Trong khi đó, các doanh nghiệp (DN) xuấtkhẩu mạnh tay vay USD vì lãi suất chovay chỉ bằng phân nửa lãi suất VNĐ, rồibán lại USD cho NH để mua nguyên liệusản xuất trong nước khiến nhu cầu muangoại tệ giảm, cung ngoại tệ tăng lên.

Đặc biệt, các DN có nguồn thu ngoại tệtừ dịch vụ bán USD cho NH vì lãi suấttiền gửi ngoại tệ tối đa chỉ 1%/năm,trong khi lãi suất VNĐ trên 10%/năm. Mộtsố NH dư thừa USD mà biểu hiện của nó làtừ giữa tháng 4-2010 đến nay, NH Nhànước đã mua lại các NH thương mại hơn 1tỉ USD.

Hạn chế nhập siêu

Tuy xuất khẩu là nguồn thu ngoại tệ lớnnhưng thường không đủ bù đắp cho nhu cầunhập khẩu. Tuy nhiên, tính đến tháng4-2010, nguồn thu từ vốn đầu tư trựctiếp nước ngoài (FDI) và kiều hối cùngvới nguồn bổ sung khác là vốn giải ngânODA, vốn vay nước ngoài khác, vốn đầu tưgián tiếp qua thị trường chứng khoán đãbù đắp rất lớn cho cán cân thương mạiquốc tế.  Tổng giá trị các nguồn nàyhiện đạt 5,05 tỉ USD, trong khi nhậpsiêu từ đầu năm đến nay chỉ 4,6 tỉ USD.

Điều mà nhiều người lo ngại khi cáckhoản vay đáo hạn, bên vay phải mua USDđể trả nợ, cầu USD sẽ tăng vọt. Thếnhưng, Bộ Công Thương đã ban hành danhmục hàng hóa hạn chế nhập khẩu.

Từ đó, NH Nhà nước sẽ yêu cầu các NHthương mại hạn chế cho vay ngoại tệ đốivới hàng hóa thuộc danh mục này để giảmcầu USD, hạn chế nhập siêu.

Ngoài ra, thị trường vàng cũng dần ổnđịnh, giá vàng trong nước luôn thấp hơngiá vàng thế giới đã triệt tiêu áp lựcUSD tự do tăng giá. Các NH đang hoàn tấtviệc đóng tài khoản giao dịch vàng nướcngoài, giảm bớt một phần không nhỏ cầungoại tệ. Giả sử thời điểm cuối năm, nhucầu USD tăng cao thì NH Nhà nước sẽ bánra ngoại tệ để can thiệp. Khi đó giá USDcó thể tăng nhưng mức độ tăng sẽ khôngđáng kể.

Hỗ trợ xuất khẩu

Theo các chuyên gia kinh tế, nhiều mặt hàng xuất khẩu chiến lược của VN như may mặc, giày dép, đồ gỗ... có đến 80% là nguyên liệu nhập khẩu.

Vì thế, khi điều chỉnh tỉ giá theo hướng đi lên, giá thành sản xuất sẽ tăng khiến sản phẩm khó cạnh tranh trên thị trường quốc tế, gây khó khăn cho xuất khẩu nhất là khi một số nước châu Âu đang rơi vào khủng hoảng nợ.

Mặt khác, tỉ giá thay đổi không có lợi cho việc xuất khẩu gạo, cà phê, khoáng sản... làm tăng giá hàng hóa nhập khẩu, đẩy chỉ số giá tiêu dùng lên cao. Do đó, từ nay đến cuối năm, tỉ giá ngoại tệ cần ổn định để hỗ trợ xuất khẩu, đặc biệt là mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và lạm phát 8%.

TheoThy Thơ
Tỉ giá USD/VNĐ ổn định



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.