- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thông tư 13: Chưa hoàn hảo, nhưng đúng hướng
Tuy nhiên, theo quan điểm của người viết, dù có một số điểm cụ thể cần phải bàn thêm, thậm chí có thể nên điều chỉnh cho phù hợp hơn, nhưng Thông tư 13 có lẽ là một trong những bước tiến hết sức tích cực trong việc xây dựng những nền tảng cần thiết về đảm bảo an toàn, nhằm có một hệ thống tài chính lành mạnh và ổn định thực, hiện tốt vai trò phân bổ vốn trong nền kinh tế
Tuy nhiên, theo quan điểm của người viết, dù có một số điểm cụ thể cần phải bànthêm, thậm chí có thể nên điều chỉnh cho phù hợp hơn, nhưng Thông tư 13 có lẽlà một trong những bước tiến hết sức tích cực trong việc xây dựng những nền tảngcần thiết về đảm bảo an toàn, nhằm có một hệ thống tài chính lành mạnh và ổnđịnh thực, hiện tốt vai trò phân bổ vốn trong nền kinh tế.
Những điểm mấu chốt
Có rất nhiều quy định chi tiết trong một văn bản 31 trang, tuy nhiên Thông tư 13có ít nhất 3 điểm mấu chốt gồm: (1) tăng hệ số đủ vốn; (2) hạn chế việc tham giavào các hoạt động liên quan đến kinh doanh chứng khoán và kinh doanh bất độngsản của các ngân hàng thương mại; (3) tăng cường quy định về đảm bảo khả năngthanh khoản.
- Nâng cao tiềm lực tài chínhcủa các tổ chức tài chính
Với việc nâng hệ số đủ vốn lên 9% trong Thông tư 13 và quy định về vốn pháp địnhtối thiểu theo Nghị định 141/2006/NĐ-CP của Chính phủ là cơ sở hết sức quantrọng để nâng cao tiềm lực tài chính của các tổ chức tài chính.
Basel II chỉ quy định tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu là 8%, nhưng đây chính là mộttrong những điểm yếu của nó như đã phân tích ở bài viết về Basel. Dự kiến trongphiên bản sắp tới, hệ số đủ vốn CAR sẽ được nâng lên. Do vậy, việc đưa hệ số CARlên 9% như Thông tư 13 là phù hợp với xu hướng chung của toàn cầu.
Đối với quy định về vốn pháp định tối thiểu 3.000 tỷ đồng, thông lệ quốc tế đãkhông đưa ra bất kỳ một tiêu chuẩn hay giới hạn này vì quan điểm của họ đủ vốnlà được. Tuy nhiên trong bối cảnh nếu để quy mô ngân hàng quá nhỏ, thì rất dễ đểmột cá nhân hay doanh nghiệp thâu tóm và biến ngân hàng thành một đơn vị huyđộng vốn cho họ.
Việc quy định vốn điều lệ tối thiểu 3.000 tỷ đồng và thậm chí còn cao hơn nữa sẽcó hai tác dụng.
Thứ nhất, tránh tình trạng bị chi phối bởi một hay một vài cánhân, điều đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho hệ thống ngân hàng Việt Namvào cuối thấp niên 1990, như đã phân tích trong bài viết "Hệthống tài chính Việt Nam và sự tiến hóa đến Thông tư 13"của chúng tôi. Thứhai, giảm được vấn đề về tâm lý ỷ lại và lựa chọn bất lợi. Với một mức vốn đángkể thì chủ sở hữu ngân hàng sẽ hành động có trách nhiệm hơn để bảo vệ tài sảncủa họ.
Hơn thế những giới hạn về sở hữu, cấp tín dụng nhằm hạn chế sự lũng đoạn tổ chứctín dụng đã được quy định chặt chẽ trong các quy định hiện hành.
Phản đối của các tổ chức tài chính về Thông tư 13 là điều dễ hiểu vì những quy định chặt chẽ sẽ làm tăng chi phí cũng như hạn chế hoạt động của họ |
- Hạn chế ngân hàng thương mạitham gia vào các hoạt động kinh doanh nhiều rủi ro
Thông tư 13 và các quy định hiện hành đã giới hạn khá chặt chẽ việc tham gia vàocác hoạt động kinh doanh chứng khoán và bất động sản của các ngân hàng thươngmại. Trong đó, điểm nổi bật trong quy định lần này là nâng trọng số rủi ro chocác khoản vay trong hai lĩnh vực này lên đến 250%.
Một điểm cần lưu ý đối với cơ quan điều tiết trong lĩnh vực này là cần tăngcường hơn nữa việc tách bạch giữa các hoạt động của ngân hàng thương mại và ngânhàng đầu tư, nhất là trong bối cảnh biên giới giữa hai lĩnh vực này đã mờ đi rấtnhiều, nhất là việc cấp tín dụng và mua chứng khoán.
- Tăng cường khả năng và quảnlý thanh khoản
Khả năng thanh khoản và quản lý thanh khoản được quy định và chặt chẽ rõ ràngtrong Thông tư 13 với hai điểm đáng chú ý.
Thứ nhất, yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tính toán và quản lý các tỷ lệ vềkhả năng chi trả hàng ngày. Đây là một thách thức lớn đối với một số ngân hàngvà chưa có thói quen làm việc một cách chuyên nghiệp của một số người. Nhưng đâylà một điều kiện bắt buộc với bất kỳ một tổ chức tài chính nào nếu muốn trở nênhiện đại.
Thứ hai, quy định về tỷ lệ tối đa nguồn vốn huy động được sử dụng để cấp tíndụng. Tuy vẫn có những tranh cãi và điểm không rõ ràng khi tính toán và quyđịnh tỷ lệ này, nhưng đây là một trong những giới hạn để một tổ chức tài chínhkhông rơi vào tình trạng mất thanh khoản khi sử dụng vốn quá mức, nhất là việcsử dụng các nguồn vốn ngắn hạn và không ổn định (vay liên ngân hàng chẳng hạn)để cho vay hay đầu tư dài hạn.
Một vài vấn đề cần xem xétthêm
Về cơ bản, Thông tư 13 và những quy định khác về đảm bảo an toàn trong hoạt độngngân hàng có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, một số vấn đề như những quy định về địnhnghĩa vốn huy động tại điều 18 hay tiến độ thực hiện là những vấn đề có thể cầnđược xem xét, để đảm bảo văn bản luật này đi vào cuộc sống và có tác dụng tíchcực đến sự phát triển của hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam.
Việc định nghĩa nguồn vốn huy động không rõ ràng sẽ gây ra những tác dụng ngượclàm cho hệ thống kế toán và công bố thông tin kém minh bạch hơn. Ví dụ, thay vìđể tiền gửi ở tài khoản thanh toán (không kỳ hạn), các tổ chức tài chính có thểthỏa thuận với khách hàng của họ chuyển sang tài khoản có kỳ hạn với thỏa thuậnkhách hàng được sử dụng như tài khoản thanh toán.
Hơn thế, trừ những trường hợp đặc biệt như tiền gửi của kho bạc (đáng lý ra phảiđể tại Ngân hàng Nhà nước), rất nhiều khoản tiền gửi của các doanh nghiệp hoạt động thường xuyên có tính ổn định nên vẫn có thể cho vay.
Nên chăng trong trường hợp này, Ngân hàng Nhà nước công bố một danh sách tiềngửi của những tổ chức không được sử dụng để cấp tín dụng thay vì cấm tất cả nhưhiện nay.
Tín hiệu lớn lên của hệ thốngtài chính Việt Nam
|
Việc phản ứng một cách công khai của các tổ chức tài chính cho thấy một bướctiến đáng kể trong tương tác giữa cơ quan quản lý giám sát và điều tiết hoạtđộng ngân hàng với các đối tượng chịu sự điều chỉnh.
Điều này cho thấy, các tổ chức tài chính đã có một sự am hiểu chuẩn bị và đánhgiá một cách chi tiết và cụ thể những tác động của một chính sách nào đó lênhoạt động của họ, tạo áp lực ngược lại cho các cơ quan điều tiết cũng như nhữngnhà hoạch định chính sách để có những chính sách tốt.
Về tiến độ thực hiện, có thể có những điểm thực sự gấp gáp mà các tổ chức tíndụng sẽ không thể đáp ứng ngay ngày 1/10/2010. Tuy nhiên, việc giãn tiến độ chotất cả hệ thống sẽ không có tác dụng vì trên thực tế không chỉ riêng Việt Nammà hầu hết mọi nơi đều có tâm lý “nước đến chân mới nhảy”. Quy định mới thìngười ta thường xuyên kêu ca nhưng chỉ tìm ra những giải pháp vào tối ngày hômtrước khi quy định có hiệu lực. Càng trì hoãn thì quy định càng kém hiệu lực.
Tóm lại, phản đối của các tổ chức tài chính về Thông tư 13 là điều dễ hiểu vìnhững quy định chặt chẽ sẽ làm tăng chi phí cũng như hạn chế hoạt động của họ.Tuy nhiên, từ góc nhìn của người viết, đây là một văn bản tốt cần được triểnkhai một cách nghiêm minh.
Khi triển khai thông tư này cũng như những văn bản pháp luật khác, Ngân hàng Nhànước tuyệt đối không nên gia hạn việc áp dụng cho cả hệ thống. Nếu cần, có thểxem xét quyết định lộ trình cụ thể cho từng ngân hàng với từng điểm cụ thể.
Theo Huỳnh Thế Du
VnEconomy
-
Mua sắm4 giờ trướcSáng nay (24/11), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng từ 400.000 - 800.000 đồng/lượng, lên mốc 86 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn chỉ cách giá vàng SJC khoảng 400.000 đồng/lượng.
-
Mua sắm5 giờ trướcCòn hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng các loại pháo hoa đã được rao bán đầy "chợ mạng".
-
Mua sắm6 giờ trướcTuyến đường ở TPHCM lọt top giá thuê mặt bằng đắt đỏ thế giới; nguồn cung căn hộ dồi dào dịp cuối năm; nhu cầu nhà vừa túi tiền dịch chuyển khỏi TP; một doanh nghiệp bất động sản bị cưỡng chế thuế gần 100 tỷ đồng... là các tin tức nổi bật tuần qua.
-
Mua sắm18 giờ trướcGiá vàng gần như đi lên theo đường thẳng trên thị trường quốc tế, giúp giá vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn 99,99 duy trì mốc cao chót vót.
-
Mua sắm21 giờ trướcThời gian gần đây, thị trường đất nền gần dự án Vành đai 4 đang ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt, nhiều nơi tăng 30% so với đầu năm 2024.
-
Mua sắm22 giờ trướcThị trường chứng khoán đi xuống, thanh khoản thấp, sức hấp dẫn suy giảm. Tuy nhiên, gần đây vợ con các đại gia, sếp lớn các doanh nghiệp, ngân hàng đua nhau mua và đăng ký mua vào cổ phiếu. Điều gì đang xảy ra trên thị trường vốn Việt Nam?
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 23/11, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng mạnh và lấy lại ngưỡng 2.700 USD/ounce sau hơn 1 tuần giảm mạnh.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm2 ngày trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm2 ngày trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.