Thương lái Trung Quốc lại "giở trò"?

Khó khăn càng đè nặng lên vai doanh nghiệp khi nhữngthương lái đến từ Trung Quốc cũng đi vét nguyên liệu thủy, hải sản với giá khólường.

Khó khăn càng đè nặng lênvai doanh nghiệp khi những thương lái đến từ Trung Quốc cũng đi vét nguyênliệu thủy, hải sản với giá khó lường.

Hàng loạt doanh nghiệp chếbiến, xuất khẩu thủy, hải sản đang lâm vào tình trạng thiếu nguyên liệu trầmtrọng…

Sợ thương lái TrungQuốc

Ông Trần Văn Hiến, Chủ tịch hiệp hội hải sản Phú Quý (Bình Thuận) cho biết,lượng hải sản nguyên liệu phục vụ cho các nhà máy chế biến, xuất khẩu trongtỉnh hiện chỉ đáp ứng đươc khoảng 60%. Sản lượng đánh bắt cũng giảm nghiêmtrọng. Nhiều doanh nghiệp phải đẩy mạnh nhập khẩu nguyên liệu chế biến để bùđắp những hợp đồng đã ký. Có những doanh nghiệp may mắn mua được ở các cảngcá trong nước nhưng cũng phải chịu giá thành cao hơn bình thường 20 - 30%.

Thương lái Trung Quốc lại "giở trò"?

Doanh nghiệp thủy sản trong nước đang chật vật thu mua nguyên liệu

Tôm nguyên liệu để chế biến xuất khẩu cũng trongtình cảnh tương tự. Đặc biệt với tôm sú, dù giáđã tăng đến gần 30% nhưng theo đại diện doanhnghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam, ông ChuVăn An, Phó tổng giám đốc Công ty CP thủy hảisản Minh Phú, lượng tôm sú nguyên liệu cũng mớichỉ đáp ứng được chưa đầy 20% công suất chế biến.Doanh nghiệp này buộc phải chuyển sang sử dụngtôm thẻ làm nguyên liệu sản xuất chính.

Trong bối cảnh nguyên liệu thiếu trầm trọng, tạinhiều cảng cá các doanh nghiệp trong nước đangphải khổ sở tham gia “cuộc chiến” giành nguyênliệu với những thương lái, thương nhân đến từTrung Quốc - đang có mặt ở khắp các điểm thu mua,vét sạch nguyên liệu ngay khi tàu cập bến. Nhữngthương lái này không phải chịu bất cứ chi phínào về thuế, hay các khoản giấy tờ, hóa đơn, hợpđồng… như các doanh nghiệp trong nước nên họ sẵnsàng mua với giá cao hơn từ 10% đến 15%.

Sợ cả tôm bơm tạp chất

Bộ Nông nghiệp - Phát triểnnông thôn vừa họp ở Cà Mau và đưa ra cảnh báo tái xuất hiện tình trạng bơmtạp chất vào tôm. Theo một số doanh nghiệp trong nước, đây là hình thức kinhdoanh gian dối được giật giây bởi một vài thương nhân Trung Quốc. Trong khiphải mua nguyên liệu với giá cao mà vẫn thiếu, doanh nghiệp trong nước đangphải đầu tư thêm kinh phí để xử lý những lô hàng bị dính tạp chất.

Theo phản ánh của một số người dân, với tôm, thương lái Trung Quốc cho phépngười bán bơm tạp chất vào vẫn thu mua giá cao, trung bình 1kg, khi bơm tạpchất vào thì có thể ăn gian trọng lượng được 150 - 200 gr. Tại một số địaphương ở ĐBSCL, việc bơm tạp chất vào tôm còn được tiếp tay bởi chính ngườithân của những cán bộ trong chính quyền xã hay thôn ấp khi họ lờ đi chongười thân làm ăn gian dối.

Bị mờ mắt vì lợi trước mắt (tiềncông bơm tạo chất trung bình 100.000 một ngày), họ không lường trước đượchậu quả có thể xảy ra. Bởi lượng tôm bơm tạp chất sau khi được thương nhânTrung Quốc thu mua về sẽ được xuất sang hàng loạt thị trường khác. Và vớiquy định truy suất nguồn gốc hiện nay tôm của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng lớn…

Hiện nhà quản lý và doanh nghiệp kiên quyết “nói không” với tôm bơm tạp chấtđể bảo vệ uy tín, thương hiệu thủy hải sản trong nước. Tuy nhiên, ông ChuVăn An cho rằng, về lâu dài cần áp dụng những khung hình phạt trong Bộ Luậthình sự, vì rõ ràng đây không chỉ là vấn đề gian lận thương mại hay vi phạmAn toàn vệ sinh thực phẩm mà nghiêm trọng hơn là phá hoại nền kinh tế quốcgia.

Ngày 8/4, vùng nuôi thủy sản 30 ha, thuộc Công ty CP NTACO Corp tại thành phố Long Xuyên tỉnh An Giang, đã chính thức được Tập đoàn Control Union Certificate (Hà Lan) công nhận đạt chứng chỉ Global G.A.P. Đây là vùng nuôi thủy sản thứ hai đạt được tiêu chuẩn này. Sau khi đạt G.A.P, giá trị cá thương phẩm sẽ tăng trên 15% và có thể xuất khẩu vào những thị trường khó tính nhất.

Theo Đăng Thư
Thương lái Trung Quốc lại "giở trò"?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.