- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tiếp thị thông qua các kênh truyền thông xã hội
Trong thời gian gần đây, các kế hoạch tiếp thị, truyền thông sử dụng mạng xã hội (truyền thông xã hội, tiếng Anh là social media) được nhắc tới ngày một nhiều. Không ít công ty đã đầu tư một cách ào ạt, không tính toán cho việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình thông qua các kênh truyền thông xã hội khác nhau.
Kết quả là thất bại như được dự báo trước và trên thực tế, số lượng các mạng xã hội tại Việt Nam “bám trụ” được trong vài năm là không nhiều.
"Để biến kênh truyền thông xã hội như một kênh tiếp thị hiệu quả, trước tiên phải nắm rõ về bản chất của loại hình truyền thông này. Cốt lõi của nó là tính xã hội, có nghĩa là các kênh truyền thông này phải thu hút được sự tham gia thường xuyên, tích cực và chủ động của những đối tượng cụ thể, chứ không chỉ do phía doanh nghiệp đơn phương vận hành với sự trợ giúp của công nghệ” – chị Minh Vy, một chuyên gia marketing theo hướng truyền thông xã hội chia sẻ.
Vì sao một số mạng vẫn tồn tại và phát triển?
Tương tự như các trang thông tin điện tử, đa phần các mạng xã hội trong nước thường lấy tiêu chí số lượng đăng ký thành viên hoặc lượt truy cập để mời chào các nhà quảng cáo. Đương nhiên, ai cũng có thể lựa chọn quảng cáo cho một số ít người thực sự cần sản phẩm của mình hoặc quảng cáo cho cả tỉ người mà không cần biết họ có quan tâm tới sản phẩm của mình hay không.
Được xây dựng từ năm 2007, mạng xã hội Tamtay.vn hiện đã thu hút gần 700 ngàn thành viên. Anh Công Sơn – người phụ trách tamtay.vn cho biết mạng chủ trương tập trung thúc đẩy các hoạt động xã hội thông qua các sự kiện thi người đẹp như Hoa hậu Việt Nam 2008, các cuộc thi nữ sinh thanh lịch của các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Theo anh, tổng số thành viên tham gia một mạng không phải là yếu tố quyết định để có thể thu hút khách hàng quảng cáo nên cách thức mà Tamtay.vn phát triển là tạo các nhánh nội dung nhỏ hơn lại nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Ví dụ, một số hãng áo cưới đã rất thành công trong việc lồng ghép hình ảnh thương hiệu và thông điệp marketing thông qua cuộc thi ảnh cưới trực tuyến “đám cưới của tôi” được tổ chức qua Tamtay.vn
Tồn tại trên mạng toàn cầu, có những mạng xã hội rất đặc biệt, có khi tập hợp chỉ vài trăm người cùng sở thích. Sở thích càng đặc biệt thì khả năng tiếp cận và bán hàng cho những đối tượng này lại càng cao (thị trường khe). Số đông những người thuộc mạng xã hội đó tất nhiên rất cần thông tin mà các nhà quảng cáo cung cấp. Họ tham gia mạng xã hội vì nhu cầu thông tin các loại dịch vụ đang cần và hơn thế, họ còn được tư vấn thông qua những trải nghiệm của các thành viên khác.
Tại Việt Nam cũng đã có những cộng đồng ảo định hình xung quanh nhiều sở thích khác nhau, chẳng hạn mạng dành cho những người yêu thích chụp ảnh photo.vn (hiện có khoảng hơn 5.000 thành viên), mạng dành cho các bà mẹ webtretho.vn, mạng tập hợp những người yêu thích công nghệ chất lượng cao hdvietnam.com (có khoảng 21 ngàn nick đăng ký)… Chỉ cần thông qua vài câu lệnh tìm kiếm đơn giản qua các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo… doanh nghiệp có thể dễ dàng định vị các nhóm khách hàng tiềm năng trên mạng.
Tiếp cận khách hàng tiềm năng như thế nào?
Bạn có thể đặt banner quảng cáo, thu thập địa chỉ email của các hội viên và gửi email cho họ. Bạn cũng có thể phối hợp với đội ngũ quản trị của kênh để tài trợ tổ chức những sự kiện nhỏ. Thông qua những sự kiện này, hãy khuyến khích các thành viên chia sẻ thông tin về dịch vụ, sản phẩm của bạn tới các đối tượng khách hàng tiềm năng khác.
Để tăng cường tính tương tác, bạn có thể đăng ký thành viên của diễn đàn và chia sẻ với các thành viên khác về những lợi ích mà sản phẩm của bạn có thể mang lại cho người sử dụng. Theo một thành viên của photo.vn, các cộng đồng ảo hình thành trên cơ sở tự nguyện và rất nhạy cảm với những thông tin chia sẻ (post) mang hơi hướng quảng cáo. Bạn nên lưu ý rằng tính chất nổi bật của các kênh truyền thông xã hội là tính mở và tính cộng đồng. Mạng xã hội là một sân chơi của mọi người, vì vậy thông điệp tiếp thị nên xuất hiện đúng chỗ và đúng lúc, mang tính gợi ý và tốt nhất là được sự tham gia bình phẩm một cách khách quan của nhiều thành viên khác.
Truyền thông xã hội bao gồm các kênh truyền tải nội dung trực tuyến được khởi tạo thôn gqua những công nghệ xuất bản để tiếp cận và dễ điều chỉnh.
Về cơ bản, truyền thông xã hội thay đổi cách thức con người phát hiện, đọc và chia sẻ thông tin. Nó như sự dung hòa của xã hội học và công nghệ, thay đổi cách truyền tải thông tin một chiều (từ một người tới nhiều người) thành truyền tải thông tin dạng đối thoại (nhiều người tới nhiều người). Giới kinh doanh còn ví truyền thông xã hội như những mô hình truyền thông với nội dung do chính người sử dụng hoặc khách hàng khởi tạo.
Theo Đức Cường
-
Mua sắm4 giờ trướcSau hai lần đấu thầu vàng thất bại, các chuyên gia cho rằng, NHNN buộc phải giảm giá thầu sâu hơn nữa, xuống tận 75 triệu đồng/lượng, hoặc phải “hy sinh” thị trường vàng, vì trong giai đoạn này rất khó để ổn định được.
-
Mua sắm5 giờ trướcLoại ớt này luôn có giá bán rất cao, có thời điểm giá ớt lên đến 450.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.
-
Mua sắm23 giờ trướcMỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch nhưng Thái Lan tham vọng thu 27 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng. Người Thái quyết giữ vị thế số 1 tại thị trường sầu riêng Trung Quốc, đồng thời đưa hàng sang cả Việt Nam.
-
Mua sắm1 ngày trướcChào đón cột mốc đáng nhớ này, iTel công bố chương trình khuyến mại hấp dẫn với cơ hội nhận quà tặng cho tất cả khách hàng đang là thuê bao iTel.
-
Mua sắm1 ngày trướcĐể kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (26/4) tăng mạnh theo giá vàng thế giới. Có thương hiệu tăng tới hơn 1 triệu đồng, vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcCả chục tấn khoai lang mật đang nằm trong kho khiến anh nông dân ở Ba Vì đứng ngồi không yên, mất ăn mất ngủ.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 26/4/2024 trong nước vàng SJC tiếp tục leo thang, tăng gần nửa triệu đồng mỗi lượng, lên 84,6 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng tăng trở lại do lực mua vào mạnh.
-
Mua sắm2 ngày trướcVới giá bán từ 350-400 nghìn đồng/kg, loại côn trùng này còn đắt hơn cả thịt bò loại ngon bán trong siêu thị.
-
Mua sắm2 ngày trướcDù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, song nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ hoặc giá quá cao khiến nhiều người không thể kham nổi.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhững chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.
-
Mua sắm3 ngày trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng hết sạch, dù giá đắt đỏ. Cơ quan quản lý vừa yêu cầu các hãng hàng không bổ sung gấp chuyến bay.
-
Mua sắm3 ngày trướcGiá vàng hôm nay 25/4/2024 trong nước vàng SJC lại đảo chiều giảm mạnh, hơn 700.000 đến cả triệu đồng mỗi lượng, còn 83,8 triệu đồng (bán ra) trước phiên đấu thầu vàng lần hai. Giá vàng thế giới treo cao và khá vững trên ngưỡng 2.300 USD.