Việt Nam nợ nước ngoài gần 28 tỷ USD

Theo bản tin số 5, tính đến ngày 31122009, tổng dư nợ nước ngoài quốc gia (bao gồm nợ nước ngoài Chính phủ và nợ nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh) là 27,929 tỷ USD, áp dụng tỷ giá quy đổi tại thời điểm cuối kỳ.

Bộ Tài chính vừa công bố bản tin số 5 về nợ nước ngoài của Việt Nam, tínhđến cuối năm 2009. Theo bản tin này, nợ nước ngoài của Việt nam tính đếnthời điểm cuối năm 2009 đã lên đến gần 28 tỷ USD.

Theo bản tin số 5, tính đến ngày 31/12/2009, tổng dư nợ nước ngoài quốc gia(bao gồm nợ nước ngoài Chính phủ và nợ nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh)là 27,929 tỷ USD, áp dụng tỷ giá quy đổi tại thời điểm cuối kỳ.

Việt Nam nợ nước ngoài gần 28 tỷ USD

Cũng theo bản tin số 5, các khoản vay nước ngoài của Việt Nam đa số đều cólãi suất thấp, trong đó vay ODA chiếm tỷ trọng 74,67%; vay ưu đãi chiếm5,41%; vay thương mại 19,92%.

Việt Nam nợ nước ngoài gần 28 tỷ USD

Không kể nợ được Chính phủ bảo lãnh, trong tổng số dư nợ nước ngoài Chínhphủ gần 23,943 tỷ USD, có đến 19,325 tỷ USD lãi suất từ 1-2,99%; trên 1,5 tỷUSD lãi suất từ 3-5,99%; 281,7 triệu USD lãi suất 0-99% và 919 triệu USD ởmức lãi suất 6-10%. Ngoài ra, hơn 1,9 tỷ USD dư nợ còn lại được áp lãi suấtthả nổi theo LIBOR 6 tháng và LIBOR Euro 6 tháng.

Cơ cấu đồng tiền vay trong tổng dư nợ nước ngoài Chính phủ cũng khá đa dạng,được cho là có thể hạn chế rủi ro về tỷ giá, giảm áp lực lên nghĩa vụ trả nợnước ngoài của Chính phủ. 

Cụ thể, lớn nhất là các khoản vay bằng đồng Yên, chiếm 41,96%; quyền vay đặcbiệt SDR chiếm 27,39%; vay theo đồng USD chiếm 16,61%; vay bằng đồng Eurochiếm 10,68%; còn lại là các đồng tiền khác chiếm 3,37% tổng dư nợ nướcngoài Chính phủ.

Việt Nam nợ nước ngoài gần 28 tỷ USD

Dự kiến nghĩa vụ trả nợ đối với các khoản nợ nước ngoàicủa Chính phủ, tính cả gốc và lãi, sẽ vượt 1 tỷ USD trong năm nay; tăngtrong các năm tiếp theo mà đỉnh điểm lên đến trên 2 tỷ USD vào năm 2016,trước khi giảm trở lại.

Tuy nhiên, tại hội thảo “Quản lý và giám sát tài chính công trước những vấnđề về nợ công ở châu Âu và những hàm ý đối với Việt Nam” vừa được tổ chứcvới sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế trong nước và nước ngoài, các ýkiến tham luận đều cho rằng, các chỉ tiêu nợ của Việt Nam đều ở ngưỡng antoàn.

Việt Nam nợ nước ngoài gần 28 tỷ USD

Cũng tại hội thảo này, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đốingoại (Bộ Tài chính) Nguyễn Thành Đô  khẳng định: giới hạn an toàn nợ quốcgia ở mỗi nước khác nhau, chẳng hạn với Nhật Bản trên 100% GDP vẫn có thể ởmức an toàn, các nước khác có thể  60% là rơi vào tình trạng khủng hoảng nợcông.

Tại Việt Nam, theo quy định hiện hành, nợ công phải dưới 50 % GDP. Nhưvậy, trong thời điểm hiện tại, tỷ lệ nợ Chính phủ so với GDP, các chỉ tiêunợ Chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia đều trong giới hạn an toàn.

TheoHải Phong
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.