Vợ đòi mua ô tô, chồng bảo nắm đất trong tay mới là ăn chắc: Nên đầu tư loại nào?

Một trong những vấn đề các gia đình trẻ hiện nay mắc phải là băn khoăn không biết nên đầu tư số để dành được vào mua ô tô (động sản) hay đất đai (bất động sản). Đầu tư vào đâu sẽ có lợi hơn?

Chia sẻ của anh V. trên mạng xã hội đại diện cho thắc mắc của rất nhiều gia đình:

Vợ đòi mua ô tô, chồng bảo nắm đất trong tay mới là ăn chắc: Nên đầu tư loại nào?-1

"Vợ chồng tôi đang giận nhau vì chuyện mua ô tô hay mua đất. Tôi thì trước nay đều muốn mua một miếng đất để dành cho con sau này, trong khi đó vợ tôi từ đợt đi làm ngoài lương cao hơn chồng tí là cứ khăng khăng muốn mua xe hơi cho bằng nhà người ta.

Tôi làm ở công ty nhà nước tuy nhàn hạ nhưng chỉ đủ ăn, 2 năm trước vợ tôi xin ra ngoài làm ở một ngân hàng, mức lương cao hơn hẳn, vợ chồng cũng đã để dành được một khoản tiền tiết kiệm vài trăm triệu đồng. Số tiền này tôi dự định mua một mảnh đất để dành cho con trai mai sau.

Ấy thế nhưng từ khi kiếm được nhiều tiền hơn, vợ nảy ra ý định mua ô tô. Vợ nói công việc cô ấy rất cần ô tô đi lại, phải mua ô tô thì mới có động lực kiếm tiền và có ô tô mới khẳng định đời sống của gia đình ấy ở mức nào, nói thẳng ra thì theo cô ấy cứ có ô tô riêng thì nhà đó giàu có.

Thử nhìn vào một gia đình đi trên đường, nhà nào có ô tô tức là đời sống của nhà ấy khá rồi, chứ có cầm được miếng đất trên tay để mà khoe với thiên hạ đâu, nên dù có 10 miếng đất mà vẫn đi xe máy thì đời sống vẫn là kém.

Tôi không đồng ý, cô ấy lập tức chê tôi là keo kiệt, làm nhà nước lâu nên ngại vận động, không dám mạo hiểm.

Tôi chưa có ý định mua xe ít nhất là trong vòng 5 năm tới. Khi nào chúng tôi có một hai mảnh đất thì mới tính chuyện đó.

Vợ nói người thành đạt bây giờ đều là những doanh nhân năng động, ăn chơi, làm việc hết mình chứ không phải mua một mảnh đất rồi ngồi chờ giá lên và nếu tôi muốn tốt cho con, hãy giúp con trở thành một người năng động, tự tin, hiểu biết chứ không phải để dành cho nó một khối tài sản mà ỷ lại.

Nghe xong lời vợ nói mà tôi giận tím mặt. Chỉ kiếm ra tiền một thời gian mà cô ấy dám lên mặt dạy dỗ tôi. Việc gì thì tôi không rõ nhưng tôi dám chắc chắn một điều, giá xe ô tô ngày càng giảm chứ đất nền thì chỉ có tăng lên chứ không giảm bao giờ. Mà cũng chẳng có chuyện gì liên quan giữa chiếc xe với sự tự tin, năng động của con tôi cả.

Theo mọi người thì tôi nên mua ô tô để tiện việc kiếm tiền cho vợ, hay mua đất để dành dụm sau này giá lên sẽ có một món hời?".

Tâm sự của anh V. nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dân mạng và ngay lập tức đã có hàng trăm ý kiến tư vấn cho trường hợp này. Trong đó, dân mạng chia hai luồng ý kiến rõ ràng: người ủng hộ cô vợ mua xe và người ủng hộ anh chồng để dành tiền mua nhà.

Bên ủng hộ vợ đưa ra nhiều lý do khá thuyết phục: 

Vợ đòi mua ô tô, chồng bảo nắm đất trong tay mới là ăn chắc: Nên đầu tư loại nào?-2

- "Nói chung là tiền để phục vụ mình chứ đừng để mình phải khổ sở chạy theo phục vụ tiền, đồ đạc mua rồi nó còn mở ra thêm nhiều cơ hội làm ăn mới nữa, cứ thích ăn chắc mặc bền thì chấp nhận khổ cả tuổi trẻ rồi hưởng chút thư thái khi đã già".

- "Đợi đủ tiền mua đất thì chắc cũng 'xuông lỗ' rồi, tốt nhất là mua xe mà hưởng thụ còn sống ngày nào hay ngày đấy".

- "Thế bạn có nghĩ người vợ mua ô tô công việc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều lúc ấy sẽ kiếm được thêm không?? Bây giờ ngoài xã hội người ta đánh giá sự thành công qua vẻ bề ngoài".

- "Mua ô tô chở vợ con đi tránh nắng mưa mà còn an toàn nữa. Chừng nào dư nữa thì mua đất cũng không sao, tiền làm thì cứ hưởng đi con cái sau này làm thì góp hoặc cho nó một phần để mua, giống đứa bạn của tôi, ba mẹ cũng cho miếng đất nó bán đi mua ô tô".

- "Thực tế đi bạn, mấy trăm triệu đòi mua hẳn nhà cấp 4 ở tỉnh, đến tiền xây nhà còn vài trăm, mà nếu có mua được thì cái nhà đó không bao giờ cho thuê được cái giá để trả lãi ngân hàng".

- "Cái gì sinh ra lợi nhuận thì đều được coi là tài sản. Nhiều khi cái xe không sinh ra lợi nhuận trước mắt thấy ngay nhưng âm thầm giúp bạn có nhiều cơ hội để kiếm tiền".

 
Như vậy, quan điểm chủ yếu của bên ủng hộ người vợ là đầu tư vào ô tô có thể sinh ra nhiều mối quan hệ làm ăn mới, đây là "động sản"; ô tô cũng sẽ là phương tiện giúp gia đình che mưa che nắng khi ra ngoài; kham khổ tích tiền mua nhà chưa biết bao giờ mới có, tốt nhất nên hưởng thụ cuộc sống trước mắt đã. Tuy nhiên, phía ủng hộ người chồng cũng lập luận đâu ra đấy, cho rằng đầu tư vào đất đai không bao giờ là thiệt.

Vợ đòi mua ô tô, chồng bảo nắm đất trong tay mới là ăn chắc: Nên đầu tư loại nào?-3

- "Có nhà rồi mua thêm miếng đất nữa cũng đâu có sao. Giờ mua cái ô tô đến đời con, chắc gì đã đi (nó chê lạc hậu không sành điệu), còn mua đất thì để đến lúc nào chẳng được. Chưa kể mua ô tô còn lúc nó hỏng hóc, thay sửa, chi phí phát sinh".

- "Xưa tôi cũng suy nghĩ mua đất với mua xe. Tôi chọn mua xe. Đi vi vu sướng luôn. Sau đó có xe thêm nhiều mối quan hệ, bạn bè, công việc thăng tiến, từ 10 triệu giờ lương 17 triệu. Còn mảnh đất hồi đó tính mua 800 triệu giờ dự án làm đường đền bù 4 tỷ 6. Trong khi mua con xe 965 triệu giờ bán 700 triệu".

 - "Có câu ''an cư thì lạc nghiệp'', cứ có miếng đất để làm nhà làm cửa nó mới bền. Xe thì mua sau cũng được, không có ô tô thì đi xe máy".

- "Mục đích mua ô tô của người vơ chỉ là hình thức khoe oai với bàn dân thiên hạ. Tôi nghĩ cứ mua vài miếng đất đã.dư giả, đất lên thì ta bán đi".


- "Ô tô là tiêu sản hao mòn theo năm tháng, đất thì chỉ có lên giá chứ ít khi xuống".

Cũng có người "hiến kế" cho hai vợ chồng để vừa có nhà lại vừa có xe. Một số khác lại tư vấn cách giải quyết trong trường hợp này để "thuận vợ thuận chồng", tránh vì tranh cãi mà sứt mè tình cảm; số khác lại bàn về vấn đề nuôi dạy con cái.

- "Nhiều người không nghĩ bài toàn đơn giản. Mua nhà rồi để cho thuê, rồi cắm sổ mua ô tô, sau đó số tiền trả hàng tháng lấy tiền nhà bạn cho thuê đập vào là xong", một dân mạng hiến kế nhưng ngay lập tức bị phản bác: "Vài trăm triệu thì chỉ mua được đất nền hoặc nhà cấp 4 ở quê thôi. Ngoài thành phố còn cho thuê được vài triệu thì nhà quê cho thuê được bao nhiêu? Thà bảo mua đất nền xong vay ngân hàng mua ô tô xong trả lãi thì hợp lí".

- "Mua nhà hay mua xe thì cũng phải bỏ thời gian mua sự thống nhất chung của hai vợ chồng đã. Tiền nào cũng là tiền nhưng vợ và chồng đồng thuận là đồng tiền đáng giá và xứng đáng nhất".

- "Làm mà hưởng thụ đi. Cứ bo lo chắt bóp để dành phần nhiều cho con cái rồi làm chúng nó ỉ lại thôi".

- "Quan trọng là nhà có rồi, muốn mua thêm miếng nữa của để dành cho con cái. Sai lầm đấy. Để cho con cái cái cần câu thôi. Đừng để cả cá cho chúng nó ỉ lại".

Ý kiến của bạn là gì?

Theo V.A - Vietnamnet.vn


mua đất

mua ô tô


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.