Xe máy tay ga: "Vừa bán vừa la vẫn đắt hàng"

Mặc dù Honda Việt Nam đã phải mất gần chục năm mới lấp đầy năng lực sản xuất nhà máy đầu tiên có công suất 1 triệu chiếcnăm. Nhưng sau khi khánh thành nhà máy thứ 2 chuyên sản xuất xe tay ga với công suất 500.000 xenăm vào giữa năm 2008, Honda Việt Nam đã nhanh chóng mở rộng sản xuất, nâng công suất của nhà máy xe tay ga lên đạt 1 triệu xenăm, nhằm thỏa mãn sức mua của người tiêu dùng.

Trong khi các liên doanh ô tô đang ra sức giảm giá, khuyến mại nhưng vẫn rơivào cảnh đìu hiu thì thị trường xe máy, đặc biệt là các dòng xe ga lại đặcbiệt hút khách. Đây cũng là "lực bẩy" khiến các nhà sản xuất đã và đang liêntục cải tiến sản phẩm cũ, đưa ra sản phẩm mới và đầu tư mở rộng sản xuấtnhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trong khoảng 5 năm qua, rất nhiều mẫu xe ga tiện dụng của các hãng nhưClick, Airblade, Lead, SH, Mio, Nouvo, Skydrive, Fly, Vespa, Elizabeth, SCR,Lead… có giá bán từ 22 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng/chiếc được tung rathị trường và được người tiêu dùng lựa chọn.

Sau những tên tuổi lớn như Honda, Yamaha, Suzuki, SYM thì Piagio cũng đãchính thức đưa ra những sản phẩm xe tay ga sản xuất tại Việt Nam để phục vụngười tiêu dùng.

Theo đại diện của Piaggio tại Việt Nam, trong kế hoạch sảnxuất năm 2010 của Công ty TNHH Piaggio Việt Nam, sản lượng xe máy được sảnxuất tại Việt Nam sẽ đạt 50.000 chiếc. Nếu cộng thêm lượng xe máy nhập khẩunữa thì doanh số bán hàng năm 2010 được lên kế hoạch là 72.000 chiếc. Đặcbiệt, các sản phẩm là thế mạnh của Piaggio Việt Nam đều là xe tay ga.

Nắm bắt được nhu cầu này, sau một thời gian có mặt tại Việt Nam, lãnh đạocủa Piaggio đã có kế hoạch thành lập tại nhà máy Piaggio Việt Nam, một trungtâm kỹ thuật, một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm phù hợpvới nhu cầu, văn hóa, tập quán của người Việt Nam nói riêng và Châu Á nóichung, đồng thời chuyển trụ sở  khu vực của Piaggio từ Singapore về ViệtNam.

Mặc dù Honda Việt Nam đã phải mất gần chục năm mới lấp đầy năng lực sản xuấtnhà máy đầu tiên có công suất 1 triệu chiếc/năm. Nhưng sau khi khánh thànhnhà máy thứ 2 chuyên sản xuất xe tay ga với công suất 500.000 xe/năm vàogiữa năm 2008, Honda Việt Nam đã nhanh chóng mở rộng sản xuất, nâng côngsuất của nhà máy xe tay ga lên đạt 1 triệu xe/năm, nhằm thỏa mãn sức mua củangười tiêu dùng.

Xe máy tay ga: "Vừa bán vừa la vẫn đắt hàng"
Xe máy tay ga vẫn hút khách (Ảnh: N.Q.)

Bên cạnh đó, sự góp mặt của những tên tuổi như Yamaha Việt Nam, Suzuki ViệtNam, SYM hay Hoa Lâm - Kymco cũng đã làm thị trường xe máy ga sôi động bởisự đa dạng mẫu mã và giá bán. Các nhà sản xuất kể trên đã chú trọng nhiềuvào việc đầu tư sản xuất các sản phẩm xe tay ga và đã thu được lợi nhuậnkhông nhỏ từ dòng sản phẩm vốn tưởng “kén chọn” người dùng này.

Thị trường xe máy tay ga đang tăng trưởng mạnh mẽ dù thực tế, một số hãng xeđã công bố giá một đằng, nhưng lại bán giá một nẻo. Điển hình phải kể đến làHonda Air Blade và LEAD 110. Đây là hai dòng xe ga đang tiêu thụ tốt trênthị trường và có sự chênh lệch về giá bán ở mức độ cao.

Nếu như giá hãngHonda đề xuất cho LEAD 110 là 31,9 triệu đồng/chiếc, thì khách hàng sẽ phảimua với giá thị trường từ 33 - 34 triệu đồng/chiếc (tùy từng màu). Đặc biệt,ở thời điểm mới “trình làng”, dòng xe này có giá cao ngất trời, khoảng 38-39 triệu đồng/chiếc.

Tương tự, Air Blade F1 được Honda công bố giá bán là 31,999 triệu đồng/chiếc,nhưng tại các đại lý, khách hàng vẫn phải mua xe với mức giá “trên trời”,khoảng 36 - 38 triệu đồng/chiếc (tùy từng loại đèn và tem). Mới đây, AirBlade đã cho ra một phiên bản màu Repsol với giá công bố là 32,99 triệu đồng.Tuy nhiên, để sở hữu được chiếc xe này, hầu hết khách hàng vẫn phải chịu mứcgiá cao hơn thực tế đề xuất từ 5 -6 triệu đồng...

Giải thích về hiện tượng giá xe ga trên thị trường chênh lệch quá nhiều sovới giá mà nhà sản xuất đã công bố, một nhân viên bán hàng của đại lý Hondatại miền Trung cho biết: Sự tăng giá bán của những mẫu xe như Air Blade vàLEAD 110 đều do doanh số bán hàng tụt giảm mạnh, nhu cầu về loại xe số phổthông như Wave, Dream ít đi. Vì vậy, đa phần các đại lý đều phải hạ giá loạisản phẩm này nhằm kích thích người mua. Sau đó sử dụng một số mẫu xe chiếnlược để tăng giá bán nhằm bù lỗ.

Xe máy tay ga: "Vừa bán vừa la vẫn đắt hàng"

Mức tăng giá xe phụ thuộc chính theo mứctăng chung của các cửa hàng đại lý khác. Những đại lý có giá tăng thấp hơncó nghĩa đại lý đó phải bù lỗ ít hơn! Chính vì vậy mới xảy ra hiện tượng nơinào bán cũng cao giá hơn so với giá đề xuất nhưng mỗi nơi lại tăng một kiểu!.

Nói về tiềm năng của thị trường xe máy tay ga tại Việt Nam, ông MarioDiMaria- Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Piaggio nhậnđịnh: Việt Nam là chìa khóa mở cửa thị trường Châu Á. Bởi thế mà bên cạnhviệc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe tay ga, hãng này còn đang thực hiệnviệc chuyển trụ sở của Piaggio từ Singapore về Việt Nam để bám rễ sâu hơntại một thị trường giàu tiềm năng. 

Theo dự báo của giới kinh doanh, từ nay đến cuối năm, sẽ còn nhiều mẫu xetay ga mới xuất hiện trên thị trường như PCX 125 của Honda hay một số mẫu xemới của Piaggio. Tiêu chí thân thiện với môi trường, tiện dụng, tiết kiệmnhiên liệu sẽ là tiêu chí của những mẫu xe tay ga xuất hiện vào năm nay.

TheoVân Du
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.