Yêu cầu EC chấm dứt áp thuế chống bán phá giá xe đạp VN

>> >>

“Việc Ủy ban châu Âu (EC) áp thuế chống bán phá giá đối với xe đạp VN xuất khẩusang thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian qua là quyết định thiếukhách quan, hết sức bất công và hoàn toàn không phù hợp với sự phát triển tốtđẹp của quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa VN và EU”.

>>
>>

Yêu cầu EC chấm dứt áp thuế chống bán phá giá xe đạp VN
Ông Nguyễn Tất Thành, phó vụ trưởng Vụ Hợp tác kinh tế đa phương, Bộ Ngoại giao,cho biết như trên khi một tháng nữa EC sẽ quyết định có tiến hành rà soát cuốikỳ để xem xét có tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với xe đạp xuất khẩu củaVN sang thị trường EU hay không.

Ông Thành nhấn mạnh việc làm này đã có tác động hết sức tiêu cực đối với ngànhsản xuất, kinh doanh xe đạp của VN cũng như đời sống của những người lao độngtrong ngành. Đồng thời cho biết các bộ ngành hữu quan và các cơ quan đại diệncủa VN tại EU đã và sẽ tiếp tục tích cực đấu tranh yêu cầu EC và các hiệp hội xeđạp của châu Âu không tiến hành rà soát cuối kỳ đối với xe đạp của VN; chấm dứtviệc áp thuế.

Yêu cầu EC chấm dứt áp thuế chống bán phá giá xe đạp VN

Từ tháng 7-2005, EC đã tiến hành áp thuế chống bán phá giá ở mức 15,8% - 34,5%đối với xe đạp VN xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu. Ngày 19-3 vừaqua, EC đã chính thức thông báo việc thuế chống bán phá giá đối với xe đạp VNsẽ hết hiệu lực vào 15-7 năm nay.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp châu Âu (EBMA) đã đệ đơn yêu cầu tiến hành ràsoát cuối kỳ đối với xe đạp xuất khẩu từ VN. Hiện EC đang xem xét đơn này.

Theo ông Thành, việc EC áp thuế ở mức 15,8% - 34,5% trong suốt năm năm qua gần như đã triệt tiêu lượng xe đạp xuất khẩu của VN sang EU, làm cho nhiều doanh nghiệp xe đạp VN bị phá sản hoặc phải chuyển đổi sản xuất. Tổng số lao động trong ngành sản xuất xe đạp VN giảm hơn 400% so với giai đoạn trước khi bị áp thuế chống bán phá giá, gây ra những hậu quả to lớn về mặt xã hội.

Theo Lưu Tú Anh
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.