Làm sao “đập” được các nhà báo, nhưng…

“Nhiều phóng viên thường nghe nhạc bằng tai người khác, xem phim thì ngóng cảm xúc của người khác, đợi xem đồng nghiệp viết theo hướng gì thì a dua. Vậy mà khi phim ra, họ cũng “đánh đập”, chương trình làm ra, họ cũng phê phán như ai”.

“Nhiều phóng viên thường nghenhạc bằng tai người khác, xem phim thì ngóng cảm xúc của người khác, đợi xemđồng nghiệp viết theo hướng gì thì a dua. Vậy mà khi phim ra, họ cũng “đánhđập”, chương trình làm ra, họ cũng phê phán như ai” - Nhạc sĩ bày tỏ.

- Thưa nhạc sĩ, anh đánh giánhư thế nào về mối liên hệ giữa báo chí và các hoạt động nghệ thuật, chẳng hạnnhư với việc sản xuất phim, sáng tác nhạc của anh?

- Tôi nghĩ rằng báo chí luôn đóngvai trò rất quan trọng trong việc thông tin cũng như định hướng dư luận, đặcbiệt trong lĩnh vực văn hoá, nơi mà ranh giới cái đẹp - xấu, hay - dở rất mongmanh. Nhà báo là người truyền tải những thông tin đúng đắn, có tính định hướng,giáo dục hiệu quả tới cho bạn đọc.

Làm sao “đập” được các nhà báo, nhưng…
Nhạc sĩ Huy Tuấn

Chỉ cần một vài thông tin mangtính chủ quan hoặc cá nhân là người phóng viên có thể làm mất đi công sức củarất nhiều người - một cách lãng xẹt, mất uy tín của những người làm nghề nghiêmtúc. Hoặc, có thể tạo ảo tưởng nghề nghiệp, sự chủ quan cho một số nghệ sỹ trẻ -sự chủ quan và cẩu thả của báo chí đôi khi có thể làm hỏng một sự nghiệp của họ.

- Hỏi thật anh, trong cuộc ramắt phim mới Những nụ hôn rực rỡ, với những phóng viên được mời đến tham dự, anhkỳ vọng họ sẽ đưa thông tin gì đến cho độc giả?

- Tôi cần họ có những phần phêbình sâu sắc về nội dung phim, phân tích đánh giá khách quan về cách làm phimcũng như đánh giá đúng sức công sức lao động của đoàn phim.

- Chứ không phải là muốn bộphim được PR rầm rộ với công chúng?

- (Im lặng, không trả lời).

- Anh sáng tác ca khúc Em làai trong bộ phim Những nụ hôn rực rỡ vừa ra rạp, có câu "Tôi làm báo tin nhanh/Nên cần vài luống rau xanh". Anh muốn “đả kích, châm biếm và đập” một số phóngviên và cho rằng họ buôn chuyện và chuyên xào nấu nên cần... rau cải?

- Thực tế thì làm sao mà "đập"được các nhà báo và tôi cũng không có ý định này, chỉ là châm biếm một chút chovui ngày tết thôi, chứ theo tôi nghĩ, có mấy nhà báo dám nhận mình là nhà báokhông chân chính đâu.

Làm sao “đập” được các nhà báo, nhưng…

Nếu thật sự mà có những nhà báokhông vui vì hình ảnh của mình trong bài hát này thì tôi sẽ... rất vui đấy.Chính họ - những người vì bài hát này mà ghét tôi, thì đó chính là nhân vật màtôi muốn đề cập đến. Và nếu có nhiều người giận thì càng tốt, vì như vậy, tôicũng đã phản ánh đúng được một mặt trái của nghề báo. Các nhà báo đó đỡ phải tựphê bình chính mình rồi còn gì! Tôi không sợ những người này ghét, vì tôi khôngsống và làm việc bằng các trò vè, scandal.

- Với địa vị một độc giả, anhhay đọc mục nào trên một tờ báo?

- Tôi làm nghề này nên hay đọctin về Văn hóa.

- Những tin tức văn hoá nàoanh quan tâm đến?

 - Tôi quan tâm tới tất cảnhững gì thuộc về văn hoá.

- Bản thân anh từng lên báonói rằng: “Thật  đáng buồn khi yếu tố làm nghề  hay những vấn đề âm nhạc khôngmấy khi được động đến, trong khi đó những câu chuyện đời tư anh này yêu chị kiagiống hệt nhau lại được khai thác hết năm này qua năm khác”. Giả sử cho Huy Tuấnlàm mục văn hoá văn nghệ của một tờ báo thì anh sẽ mời độc giả những "món" gì?

- Tất nhiên tôi hiểu rằngnếu chỉ có công việc, chuyên môn không thì đôi khi rất khô khan, nhưng khôngphải vì thế mà cứ hô hào hết báo này báo khác điệp khúc “trai gái” đăng tải đầyrẫy trên các báo. Vậy nên, mới cần các nhà báo có nghề - mà theo tôi được biếtthì có không ít phóng viên chẳng biết gì về lĩnh vực mà họ viết, thử hỏi có baonhiêu nhà báo có chút kiến thức về phim ảnh hoặc âm nhạc?

Làm sao “đập” được các nhà báo, nhưng…

Nhiều phóng viên thường nghe nhạcbằng tai người khác, xem phim thì ngóng cảm xúc của người khác, đợi xem đồngnghiệp viết theo hướng gì thì a dua. Vậy mà khi phim ra, họ cũng “đánh đập”,chương trình làm ra họ cũng phê phán như ai.

Báo chí vẫn phê phán dạo này âmnhạc xuống cấp, ca từ thế này thế kia, chạy theo thị hiếu rẻ tiền…Tôi cũng thấyđược hình ảnh này trong nghề báo, chỉ có điều là các bạn ít tự phê bình mình màthôi. Tôi thật sự thấy phiền lòng khi thấy các nhà báo trẻ mới vào nghề mà cũngđã chạy mải mê “buôn bán”, xào nấu” như thể họ chỉ có mỗi một việc đấy để làm.

- Nghe anh nói có vẻ bức bốiquá, chắc anh mới bị một nhà báo nào đó cho "ăn quả tức" theo kiểu tương tự...

- Mới đây, tôi gặp một cô nhà báorất trẻ, vừa nhìn thấy tôi, câu đầu tiên là cô ấy hỏi là về chuyện quan hệ traigái. Mặc dù tôi đã có lời giải thích, nhưng khi về, cô ấy đã cho tôi ngay mộtcái tít câu khách đại loại là tôi đang “nhìn ngắm” giai nhân của người khác. Tôithấy họ mới vào nghề mà chẳng chịu trau dồi nghề nghiệp, lại đã vội vã chạy theothị hiếu như thế thì một ngày kia họ sẽ mang theo cái hành trang gì, khi họtrưởng thành?

Làm sao “đập” được các nhà báo, nhưng…

- Chuyện đời tư của văn nghệ sĩ không phải là hiếm trên các mặt báo hiện nay,thậm chí xu hướng giải trí còn xâm nhập cả những tờ báo được coi là chính thống.Chẳng lẽ, cứ tờ báo nào đề cập tới chuyện đời sống nghệ sĩ đều là lá cải?

- Tôi nghĩ không nên vơ đũa đũacả nắm, nhưng đúng là gần đây một số tờ báo mà tôi cho là khá nghiêm túc cũngđang có khuynh hương “lá cải” dần. Nếu ở phương Tây, thì đó là do đời sống vănhoá của họ. Bên cạnh những tờ báo chính thống thì họ có những tờ báo lá cảiriêng. Ai cần gì thì sẽ chọn lấy cái phù hợp với mình, với văn hóa của mình đểđọc. Họ không lẫn lộn - hẳn là như thế thì nó lại ra một câu chuyện khác.

- "Cuộc sống riêng là của chúng tôi, chỉmuốn xin chút giây phút bình yên/ Chẳng hot girl, người mẫu, diễn viên,đừng có soi mói để chúng tôi sống bình yên!" - một câu khác trong bàihát. Vậy anh có cho rằng, liệu những tờ báo không chạy theo xuhướng giải trí, chuyện người nổi tiếng sẽ có nhiều độc giả, có sức cạnhtranh với báo khác?

- Báo nào tôi cũng vẫn thấy cóđộc giả đấy thôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, kể cả những tờ báo chỉ chuyên đề cậpchuyện hậu trường, nếu được làm với sự chuyên nghiệp thì nó cũng sẽ khác, chứkhông phải vì chiều khán giả, mà cứ cho họ ăn mãi một món "rau cải". Nâng caotầm hiểu biết và thưởng thức là trách nhiệm của những người làm báo.

Cũng như trong lĩnh vực âm nhạccũng vậy, chẳng lẽ cứ đổ cho nhạc thị trường là làm bậy? Vẫn có cách để làm tốtnhững việc tưởng như tầm thường và điều đó phụ thuộc vào thái độ, trách nhiệmcủa những người trong nghề.

- Cảm ơn những chia sẻ củanhạc sĩ!

TheoLàm sao “đập” được các nhà báo, nhưng…



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.