Thanh Ngoan đã "ngoan" hơn

Thanh Ngoan thoắt ẩn thoắt hiện ở chiếu xẩm phố cổ Hà Nội, nhóm nhạc dân tộc ở Thiên đường Bảo Sơn, làm đạo diễn chèo, đóng phim hài Cả Ngố. Tân phó giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam len lỏi khắp nơi, nhìn chị có vẻ sạm đi so với vài năm trước.

Thanh Ngoanthoắt ẩn thoắt hiện ở chiếu xẩm phố cổ Hà Nội, nhóm nhạc dân tộc ở Thiên đườngBảo Sơn, làm đạo diễn chèo, đóng phim hài Cả Ngố. Tân phó giám đốc Nhà hát ChèoViệt Nam len lỏi khắp nơi, nhìn chị có vẻ sạm đi so với vài năm trước.

Hình như ThanhNgoan vui ở đại hội sân khấu bao nhiêu lại buồn ở liên hoan chèo bấy nhiêu?

Xem liên hoan chèovừa rồi thấy buồn. Riêng diễn viên chèo tiêu chí từ xưa của các cụ là thanh-sắc- thục- tinh- khí- thần, nhưng ở liên hoan có sắc thì không có thanh và ngượclại. Chèo đang nhạt dần, và nếu không cẩn thận thì không biết nó sẽ đi về đâu.

Mới gặp chị đônđáo cho nhóm ca nhạc dân tộc ở Thiên đường Bảo Sơn, cuối tuần lại thấy hát ởchiếu xẩm chợ đêm Hà Nội, và còn vị trí phó giám đốc nhà hát chèo VN. Thật bậnrộn?

Bận thì cũng xuấtphát từ đam mê của tôi. Tiếng là dân chèo nhưng tầm quan tâm của tôi rất rộng,có cả xẩm, hát văn, ca trù, quan họ. Cũng thông báo một tin vui là tại rạp KimMã, ban giám đốc nhà hát đã đồng ý cho tôi thành lập một sân khấu nhỏ dành chonhiều loại hình nghệ thuật truyền thống như xẩm, chầu văn, chèo, ca trù. Và nhấtlà hài kịch.

Thanh Ngoan đã "ngoan" hơn
Thanh Ngoan nói sẽ thành lập sân khấu nhỏ dành cho nghệ thuật truyền thống trong vòng một tháng tới. Ảnh: ĐTT

Chúng tôi xácđịnh nếu chỉ thuần hề chèo, sẽ hiếm người xem, bởi thế sân khấu nhỏ tại rạpKim Mã sẽ mở rộng ra hài kịch, tuy vẫn dựa vào phong cách của chèo. Sớm thìgiáp Tết đỏ đèn, muộn thì ra Tết. Các thầy trong giới sân khấu và diễn viênQuốc Anh đồng ý tham gia, riêng Xuân Hinh còn trù trừ.

Chị và XuânHinh khá thân mật. Tại sao Xuân Hinh không hăng hái?

Hinh vào trường sânkhấu - điện ảnh Hà Nội năm 1979, tôi vào năm 1981. Chúng tôi cùng học chèo vớithầy Nguyễn Mạnh Tuấn. Trông Hinh bé, trẻ nên tôi bảo: "Thế này mà đòi gọi anhá?". Từ đó chúng tôi xưng ngang hàng, thi thoảng cũng mày - tao. Tôi rủ Hinhtham gia sân khấu nhỏ, mới đầu Hinh đồng ý nhưng sau lại nói là bận quá. Có lẽHinh bí kịch bản hài. Những kịch bản hài hay thì lúc nào cũng hiếm.

Chèo Hà Nội đãra Hồ Gươm, kịch Tuổi Trẻ ra hồ Thiền Quang, nhưng xem ra cũng là những địa điểmbiểu diễn không lâu bền. Còn chị?

Đúng, duy trì đượclà cả vấn đề. Tôi làm căn cứ từ thực tế, câu lạc bộ và trung tâm tôi từng làm vìmục đích: Giới thiệu di sản truyền thống và duy trì lâu dài. Mục đích giới thiệukhá ổn, nhưng để trở thành một tụ điểm như rối Thăng Long, rối Trung ương thìchưa thể. Muốn làm được thế, nghệ sỹ phải có lực và phải biết chọn chương trìnhgì để giới thiệu.

Mặt khác, phải cósự hỗ trợ của nhà nước. Chúng tôi sẽ đưa lên website của nhà hát những thông tinbiểu diễn của sân khấu nhỏ Kim Mã, sau đó mời các hãng lữ hành, từ đó hình thànhtua tuyến như đã làm với rối nước. Tôi muốn lấy ngắn nuôi dài là như thế.

Chị có thể nóigì về vai vợ Cả Còm trong chương trình hài Cả Ngố sắp được Cty nghe nhìn ThăngLong ra mắt?

Đó là nhân vật phụ,nhưng nghe đạo diễn Phạm Đông Hồng nói bài chửi của tôi đang được người ta tảiầm ầm về điện thoại. (cười). Dù vai nhỏ nhưng vẫn có cá tính và phongcách của Thanh Ngoan. Đảm bảo góp vào cái Tết của khán giả những tiếng cười rấtvui vẻ.

Tại sao ThanhNgoan chấp nhận vai phụ?

Nhận lời mời củaThăng Long AV, tôi cũng hỏi xuất hiện ít ỏi như thế có đáng làm không. Nhà sảnxuất thuyết phục, vả lại lâu quá rồi tôi không xuất hiện trên băng đĩa hài. Vaidiễn này cũng phù hợp với tôi.

Mấy năm trước,chị nói không năm nào được ăn Tết ở nhà. Năm nay chắc tình hình sáng sủa hơn?

Năm nay ngoan dầnrồi. Hình như tôi đã đi quá nhiều.

Theo Thanh Ngoan đã "ngoan" hơn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.