Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống

Nữ hoàng Anh Elizabeth II dành nhiều tình yêu đối với lâu đài Balmoral ở Royal Deeside, nơi bà đã băng hà hôm 8/9. Nhưng gần cả cuộc đời bà lại sống ở lâu đài Windsor Anh, bởi ở đó ghi dấu mối tình sâu đậm của bà với Hoàng thân Philip.

Lâu đài Balmoral nơi Nữ hoàng Elizabeth II vừa qua đời chiều ngày 8/9 theo giờ địa phương, được xây dựng từ năm 1852 và có giá ước tính khoảng 115 triệu Bảng. 

Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-1
Lâu đài Balmoral toạ lạc tại Scotland. Năm 1852, Hoàng tử Albert đã mua lại khối bất động sản này và cho vợ của mình - Nữ hoàng Victoria - mở rộng nơi đây thành Lâu đài nghỉ dưỡng của Hoàng gia Anh.

Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-2
Lâu đài được Scotland xếp hạng toà nhà mang tính lịch sử, chi phí vận hành và bảo dưỡng hàng năm tốn khoảng 3 triệu Bảng.

Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-3
Bên ngoài lâu đài chính, còn có tới 150 tòa nhà khác nhau trong khu đất, bao gồm Birkhall, điền trang của Hoàng tử Charles và một số ngôi nhà khác.

Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-4
Theo nhiều nguồn tin, Balmoral là nơi Nữ hoàng thích “sự tồn tại bình thường” và thậm chí còn giúp nhân viên của mình dọn dẹp.

Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-5
Sinh thời, Nữ hoàng Elizabeth II từng cho biết: "Đây là nơi tôi thích ở, là nơi tôi ấy cảm thấy chính là bản thân mình nhất và cảm thấy tự do nhất”.

Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-6
Bà thường dành hầu hết mùa hè tại lâu đài Balmoral - khu đất rộng 50.000 mẫu Anh ở Aberdeenshire - cùng với cố Hoàng thân Philip và các thành viên trong gia đình mình.

 
Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-7
Bà đã tổ chức nhiều bữa tiệc trong vườn thượng uyển của lâu đài này và thích xem các sự kiện tại cuộc thi Braemar Highland gần đó cùng với các thành viên hoàng gia khác. Trong ảnh, Nữ hoàng Anh và các thành viên hoàng gia phá lên cười khi họ xem trận đấu kéo co trong Braemar Gathering năm 2006.

 
Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-8
Balmoral trở thành một trong những dinh thự của Hoàng gia Anh kể từ năm 1852, sau khi Hoàng tử Albert, chồng của Nữ hoàng Victoria, mua lại từ gia đình Farquharson. Trong ảnh, Nữ hoàng Anh ngồi trước bàn làm việc tại lâu đài Balmoral vào năm 1972.

 
Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-9
Lâu đài này là một hình mẫu về kiến trúc baronial của Scotland. Nó vẫn là tài sản riêng của Nữ hoàng và không phải là một phần của Tổ chức Quản lý Bất động sản của Hoàng gia Anh Crown Estate. Trong ảnh, Nữ hoàng Anh đang chơi đùa cùng con trai mình.

 
Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-10
Khu đất này bao gồm đồng cỏ, rừng và đất nông nghiệp, cũng như có nhiều đàn gia súc như hươu, ngựa con,...

Một lâu đài khác ghi dấu ấn nhiều kỷ niệm trong cuộc đời nữ hoàng là lâu đài Windsor Anh. Ẩn mình trong vùng nông thôn nhỏ đất nước Anh, lâu đài Windsor Anh được biết đến là lâu đài bị chiếm đóng lâu nhất trên thế giới và cũng là lâu đài lớn duy nhất được trưng dụng cho tới ngày nay. Để có một chuyến tham quan vui vẻ và không phí hoài bất cứ phút giây nào, chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về công trình này nhé.

Tòa lâu đài nằm trong vùng thị trấn windsor- Berkshire nước Anh, dù không nằm trong trung tâm London hoa lệ nhưng đấy chính là nơi gia đình hoàng gia Anh lựa chọn để nghỉ ngơi và cũng chính là Hoàng thân Philip trút những hơi thở cuối cùng. Sau quá trình mở rộng và xây dựng diễn ra nhiều năm, qua nhiều đời Vua và Nữ hoàng khác nhau thì lâu đài này đã trở thành quần thể có diện tích rộng lớn, tính tổng diện tích sàn lên tới 45.000m2 và tổng diện tích lên tới hơn 5ha
 

Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-11
Lâu đài Windsor Anh nguy nga tráng lệ bên dòng sông Thames

Được xây dựng từ thế kỷ thứ 11, cho đến nay đây vẫn là “ngôi nhà” ưa thích của Nữ hoàng Anh và cũng là công trình gắn bó với lịch sử quốc đảo này trong suốt 1.000 năm qua và chắc chắn sẽ viết thêm những trang sử với nhiều năm tiếp theo. Mặc dù xây dựng từ lâu đời nhưng trong quá trình hoàn thiện và hình thành, công trình luôn được mở rộng, cải tạo và kiến thiết thêm nhiều chi tiết cần thiết. Tòa lâu đài này đến nay, không chỉ đơn giản là dinh thự dành cho hoàng gia mà còn có các chức năng đặc biệt nên thường xuyên được quan tâm, trùng tu và biến thành một công trình phòng thủ tốt nhất trong mọi trường hợp.

Đối với riêng vợ chồng nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip Windsor là nơi lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ và đối với đất nước Anh thì đây chính là một bảo tàng kiến trúc sống hơn nghìn năm tuổi.
 

Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-12
Lâu đài Windsor tọa lạc trên khu đất rộng lớn, được bao phủ bởi khuôn viên xanh và là nơi có nhiều ý nghĩa với Nữ hoàng Elizabeth II.


Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-13
Theo truyền thông Anh, thời gian qua Nữ hoàng Elizabeth II chọn lâu đài Windsor - ở ngoại ô London, cách Điện Buckingham 34 km về phía tây - làm nơi ở chính. Nguyên nhân một phần do Điện Buckingham đang được cải tạo trên diện rộng và dự kiến hoàn thành năm 2027.

Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-14
Ngoài ra, nhà sử học Hugo Vickers cho rằng Nữ hoàng chọn lâu đài Windsor một phần bởi lý do cá nhân. "Windsor là nơi Nữ hoàng yêu thích. Nữ hoàng có những kỷ niệm của mình với Hoàng thân Philip ở đó. Nơi đây cũng nuôi những con ngựa của bà và người nhà bà thì sống gần đó. Đây là nơi có nhiều ý nghĩa với bà ấy".

Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-15
Nữ hoàng Elizabeth II cùng người chồng quá cố - Hoàng thân Philip - chuyển từ Điện Buckingham đến Lâu đài Windsor, thuộc hạt Berkshire, khi đại dịch Covid-19 bùng lên tại Anh đầu năm 2020. Lâu đài này nằm trên khu đất rộng 13 mẫu Anh (5,2 ha) với khoảng 1.000 phòng. Windsor là lâu đài có người ở lớn nhất trên thế giới và đã là nơi ở của hoàng gia gần 1.000 năm.

Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-16
Vì nữ hoàng là người yêu thích hoạt động ngoài trời, các khu vườn ở Windsor cũng rất rộng. Home Park nằm trong khu vực phía đông, trong khi Frogmore House and Gardens nằm cách Lâu đài Windsor khoảng 1 km về phía Nam. Liền kề với Home Park là Windsor Great Park, rộng gần 5.000 mẫu Anh (hơn 2.000 ha) với hàng cây sồi cổ thụ lớn nhất ở Bắc Âu.

Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-17
Nhiều kho báu lớn nhất thuộc Bộ sưu tập Hoàng gia được đặt tại Lâu đài Windsor. Chúng bao gồm Cơ quan Lưu trữ Hoàng gia, Bộ sưu tập Ảnh Hoàng gia, Phòng In và Thư viện Hoàng gia.

Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-18
Nhà nguyện St George cũng nằm trong khuôn viên lâu đài Windsor, nơi Hoàng tử Harry và Meghan kết hôn năm 2018.

Điều đặc biệt trong lâu đài mà Nữ hoàng Anh trút hơi thở và nơi bà dành gần trọn cuộc đời để sinh sống-19
Một số đám cưới hoàng gia đã diễn ra trong nhà nguyện bao gồm của Công chúa Eugenie với Hoàng thân Edward, con trai út của Elizabeth là Hoàng tử Edward và Sophie. Thái tử Charles và vợ Camilla cũng đã có một buổi lễ vào ngày cưới của họ trong nhà nguyện này.

 

Theo Giadinhvaxahoi

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/dieu-dac-biet-trong-lau-dai-ma-nu-hoang-anh-da-trut-hoi-tho-va-noi-ba-danh-gan-tron-cuoc-doi-de-sinh-song-172220909104428438.htm

Nữ hoàng Anh

lâu đài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.