Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn "bỏ phố về quê"

Lên Đà Lạt thuê lại căn nhà gỗ 2 gian diện tích khoảng 70m², Minh Tâm và Minh Toàn đã tự tay cải tạo những thứ cũ kỹ thành không gian lung linh khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Tiết trời Đà Lạt ấm vào mùa đông và mát lạnh vào mùa hè đã níu chân không ít du khách, thậm chí nhiều du khách đã nên duyên với vùng đất và dựng nhà để gắn bó lâu dài nơi đây.

Câu chuyện thuê lại nhà cũ kỹ, bỏ hoang và làm nên khung cảnh nên thơ của cặp vợ chồng trẻ Minh Tâm và Minh Toàn (sinh năm 1993) ở Đà Lạt khiến dân tình sôi sục và muốn thật nhanh chân đến với xứ sở ngàn hoa.  

Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-1Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-2Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-3

Hình ảnh căn nhà trước và sau cải tạo của vợ chồng trẻ Minh Tâm và Minh Toàn ở Đà Lạt.

Tái chế đồ cũ, làm mới không gian ngôi nhà

Tâm cho biết, cô và anh xã hiện tại đang làm việc cho 2 công ty về khách sạn và thực phẩm. Trước khi lên Đà Lạt sinh sống Tâm từng hình dung trong đầu về ngôi nhà mình sẽ ở, đó là một ngôi nhà gỗ nhỏ đúng kiểu Đà Lạt, ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè, có khoảng sân nhỏ để trồng rau và cho chó mèo tung tăng chạy nhảy.

Nghĩ là làm, với tâm huyết ham tìm tòi và khám phá, Tâm đã mạnh dạn cùng chồng lên vùng đất mới thuê và cải tạo nhà cũ thành chốn lui về sớm tối của mình. Ngôi nhà Minh Tâm thuê là nhà gỗ cũ 2 gian diện tích khoảng 70m², sau khi thuê lại và cải tạo từ năm ngoái thì cô có làm thêm gác nên diện tích sử dụng hiện tại đã tăng thêm nhiều.

Sau khi thuê lại căn nhà cũ bỏ hoang, Tâm cùng chồng lên ý tưởng sửa sang ngôi nhà. Ban đầu cô nghĩ đến việc suy nghĩ số lượng và công năng các phòng dựa trên hiện trạng ngôi nhà hiện tại, có quan sát thêm hướng nắng và view nhà đang có.

Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-4Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-5Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-6Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-7Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-8

Hiện trạng là căn nhà gỗ mục nát và bỏ hoang nhiều năm không có người sử dụng.

Vì cả hai đều không rành về kiến trúc mà chỉ làm theo sở thích và bản năng nên cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình làm nhà. Tâm quyết định không thuê thiết kế do kinh tế không cho phép, hơn nữa cô muốn ngôi nhà dựa trên ý tưởng của bản thân 2 vợ chồng chứ không phải một người khác.

Cô cho biết thêm, “Trong quá trình làm mình có trao đổi với thợ sửa nhà và thống nhất phương án tối ưu dựa trên ý tưởng của hai vợ chồng. Một điều may mắn là chúng mình gặp được thợ có tâm và hợp ý nên quá trình lên ý tưởng và sửa lại căn nhà diễn ra khá suôn sẻ”.

Quyết định thuê lại căn nhà đồng nghĩa với việc hai vợ chồng Minh Tâm dựng lại và trang bị toàn bộ nội thất, kể cả bếp, nhà vệ sinh và phòng ngủ. Lúc đó chồng cô tự tay đóng từng chiếc giường, chiếc kệ sách, làm cái bàn, đóng gỗ, nẹp vách, sơn tường, làm hàng rào… Còn bản thân Tâm thì đan những chiếc rèm macramé, trồng thêm hoa và cây để trang trí cho nhà.

Hầu hết vật liệu để trang trí nhà đều được cô tái chế từ tự nhiên, chẳng hạn vải may drap giường và chăn là vải linen, dầu gội nước rửa chén nước giặt đồ đều là sản phẩm hữu cơ, thùng đựng rác cô cũng dùng vải thừa để may chứ không dùng túi nilon, gỗ để sửa nhà cũng là tận dụng lại gỗ của căn nhà cũ để làm, nội thất như bàn ghế, chén dĩa cô đều lựa ở những cửa hàng bán đồ cũ tại Đà Lạt…vì đó cũng là lối sống mà đôi vợ chồng trẻ đang hướng tới: Tối giản và thân thiện với môi trường.

Minh Tâm trải lòng: “Ngay cả bây giờ, mỗi khi đi trên đường mình vẫn giữ thói quen quan sát ở các bãi rác nơi mọi người hay vứt những chiếc bàn, chiếc ghế, cái chậu, bình hoa, miếng gỗ, cái pallet… mà với mình nó còn sử dụng được và hai đứa cứ thế nhặt về, chà rửa rồi dùng thôi. Tụi mình đã từng lăn một chiếc rulo lên và xuống dốc Đà Lạt để bây giờ nó trở thành chiếc bàn ở sân trước và sàn thiền ở sân sau, mỗi khi đi đâu trên đường thấy rulo người ta bỏ lăn lóc hai đứa lại cùng nhìn nhau cười, đó là những kỉ niệm mà không phải cặp đôi nào cũng đó được”.

Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-9Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-10Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-11

Với 300 triệu, Minh Tâm đã "phù phép" nơi đây thành không gian đẹp lung linh.

Giấu bố mẹ 300 triệu cải tạo nhà, nhìn hiện trạng ban đầu mà ngỡ ngàng

Theo lời Minh Tâm, khi quyết định mua lại nhà cũ kỹ bỏ hoang để sửa thành chốn lui về cô không dám nói cho gia đình biết vì sợ mọi người sẽ lo lắng, ba mẹ cô vẫn thích kiểu nhà rộng rãi và khang trang hơn là một ngôi nhà nhỏ và đơn sơ.

Hai tháng là tổng thời gian cô hoàn thiện việc cải tạo nhà cũ, đến lúc này Minh Tâm mới mời ba mẹ và bạn bè lên chơi. Ai cũng bảo là không hình dung nổi ngôi nhà ngày xưa nó cũ ra sao. Có rất nhiều người khen và bày tỏ ngưỡng mộ đôi vợ chồng trẻ khiến cô rất tự hào về hành trình mình làm được. Cũng có không ít bạn hỏi về kinh nghiệm và nhờ cô chia sẻ, điều này khiến Minh Tâm vui vì đã thực sự truyền được động lực cho mọi người.

Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-12Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-13Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-14

Nhiều bạn bè không khỏi ngưỡng mộ trước sự liều lĩnh của cô gái trẻ.

Vốn là người cầu kỳ và chu đáo, trong quá trình sống tại đây cô và chồng vẫn tiếp tục làm mới ngôi nhà bằng việc trang trí và trồng thêm hoa lá xung quanh nhà. Công việc của hai vợ chồng cô đều làm tại nhà không cần tới văn phòng nên thời gian linh hoạt. Tâm thường dành buổi sáng để trồng và tưới cây, dọn dẹp nhà cửa, buổi tối hai vợ chồng có nhiều thời gian rảnh nên thường cùng nhau xem phim, đọc sách, chơi với chó mèo và dành nhiều thời gian cho bản thân với nhiều thú vui yêu thích.

Cô gái trẻ khiêm tốn thú nhận, dẫu ngôi nhà còn đơn sơ và có thể vẫn có nhiều điểm bất tiện nhưng cô hài lòng và cảm thấy bình yên mỗi khi trở về nhà. Trước đây cô luôn muốn đi du lịch nhiều nơi thật nhiều ngày, bây giờ vẫn muốn đi nhưng cũng sẽ nóng lòng muốn được về nhà vì không đâu thân thuộc như nhà mình.

Minh Tâm cảm thấy tự hào về bản thân hơn và tự tin trải nghiệm những điều mà mình chưa có kinh nghiệm. Quan trọng nhất là cô thấy dù bản thân luôn nỗ lực mỗi ngày nhưng không phải cảm giác stress như ngày xưa mà là cảm giác phấn đấu để hoàn thiện bản thân và biết vui với những gì mình đang có.

Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-15Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-16Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-17Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-18

Nhìn lại hành trình hơn 2 năm qua, 9X xúc động nói: “Bây giờ mỗi khi đưa cho mọi người xem lại hình ngôi nhà lúc mình mới nhận ai cũng ngỡ ngàng, bản thân mình cũng thấy mình liều thật, vì nó đã quá cũ, không thể ở được do bị bỏ hoang trong mấy mươi năm không sử dụng. Nhưng với mình nó lại là một điểm cộng vì mình sẽ thỏa thích trồng rau trên mảnh đất tự nhiên, mình sẽ được thiết kế ngôi nhà theo ý mình mà không bị giới hạn”.

Tổng chi phí mà Minh Tâm dùng để hoàn thiện căn nhà hết hơn 300 triệu. Đó là con số mà cô trả lời mỗi khi có bạn trẻ nhắn tin tỏ ý muốn tham khảo và nghe tư vấn. Tuy nhiên, cô gái trẻ 9X nhắn nhủ: Đừng đợi cho đến khi cảm thấy đủ tiền rồi mới làm vì thực tế khi cô đến Đà Lạt gia tài chỉ có 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Vợ chồng 9X lên Đà Lạt dựng nhà bằng trợ cấp thất nghiệp, nhìn chỉ muốn bỏ phố về quê-19Sau khi hoàn thiện căn nhà, dù đi đâu cô vẫn muốn nhanh chóng trở về để tận hưởng cảm giác yên bình ở nơi đây.

 

Theo Thoidaiplus.giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/vo-chong-9x-len-da-lat-dung-nha-bang-tro-cap-that-nghiep-nhin-chi-muon-bo-pho-ve-que-d241804.html

cải tạo nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.