Nguyễn Đức Nghĩa còn hai niềm hy vọng

Dư luận cảm thông sâu sắc với hoàn cảnh của bà Phạm Thị Chuân (mẹ của bị cáo), nhưng, pháp luật thì nghiêm minh, thấu tình mà đạt lý.

Dư luận cảm thông sâu sắc vớihoàn cảnh của bà Phạm Thị Chuân (mẹ của bị cáo), nhưng, pháp luật thì nghiêmminh, thấu tình mà đạt lý.

Trong số những cái tên: Trần Thế Long (SN 1988;quê Nam Định), Vi Văn Nhượng (SN 1989; quê Thanh Hóa), Nguyễn Đức Nghĩa (SN1984, quê
Hải Phòng) Lê Quang Tuấn (SN 1991; trú tại TừLiêm, Hà Nội)… và Đào Văn Hiếu (SN 1991, quê Hưng Yên) – đều bị TAND TP HàNội tuyên mức án tử hình về tội “Cướp tài sản”, “Giết người” năm 2010, ngườita quan tâm nhiều đến Nguyễn Đức Nghĩa.
 
Phần vì, bị cáo là sinh viên một trường đại họccó danh tiếng, phần bởi sát thủ này phạm tội mang tính chất “man rợ”.
Một lần nữa, khi gia đình Nghĩa gặp nạn, câu chuyện xoay quanh Nguyễn ĐứcNghĩa càng khiến người ta tò mò.
 
Ông Nguyễn Đức Hùng (bố Nghĩa) tử nạn và bà PhạmThị Chuân (mẹ Nghĩa) bị thương do tai nạn giao thông đã xới lên dư luậnnhiều chiều. Có người cảm thông trước bi kịch nối tiếp bi kịch của gia đìnhbị cáo, xót xa trước gánh nặng mà bà Chuân đang phải gánh. Lại có ý kiếnrằng, đó là hệ lụy của tội ác. Nhưng dù nói đi, nói lại thì đây vẫn là câuchuyện đau lòng chưa có hồi kết.
Nguyễn Đức Nghĩa còn hai niềm hy vọng
Ngày kề cận với án tử hình của Nguyễn Đức Nghĩa đã gần, nhìn lại vụ án, người ta thấy Nguyễn Phương Linh không phải là nạn nhân duy nhất của Nghĩa.

Trong cơn tuyệt vọng, bà Chuân viết đơn với hy vọng, TAND TC sẽ giảm án chocon trai mình. “Tôi biết rằng cơ hội làm lại cuộc đời với cháu là cực kỳ khó.Là người mẹ sinh ra đứa con trai duy nhất trong gia đình, dòng tộc, tôi kínhmong các quý cơ quan mở lượng khoan hồng cho cháu…Định mệnh đã lấy đi ngườichồng. Tôi cầu xin các quý cơ quan xem xét cho con trai tôi có cơ hội đượcsống, để tôi còn có động lực sống nốt trong thời gian cuối cuộc đời mình”.”– người mẹ này viết những lời tâm can.

Cho đến giờ, Nghĩa vẫn không hay biết về cái chết của cha mình. Theo như lờiluật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - bào chữa choNghĩa), ông và gia đình bị cáo thống nhất rằng, sẽ nói, bố Nghĩa bị ốm nặngnên không thể có mặt tại Toà. Hiện, ngoài luật sư Thơm, luật sư Ngô NgọcThủy tham gia bào chữa cho Nghĩa, gia đình bị cáo còn mời thêm luật sưNguyễn Thân (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh).
 
Trong khi các luật sư phía bị cáo đang nỗ lực đểNghĩa khỏi án tử hình thì luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại (luật sư HồngBách và cộng sự) khẳng định, quy định của pháp luật không áp dụng tình tiếtgiảm nhẹ đối với bị cáo là con độc nhất. Cách duy nhất Nghĩa được giảm án làgia đình bị hại có đơn xin cho anh ta nhưng điều này là khó. Bởi, cho đếngiờ, ông Nguyễn Văn Ba (bố của nạn nhân) vẫn giữ quan điểm của mình. Dùthông cảm trước gia cảnh của bị cáo nhưng đại diện bị hại vẫn sẽ đề nghịTAND TC tuyên y án sơ thẩm đối với Nghĩa.
 
Trước đó, khi luật sư của bị hại bày tỏ quanđiểm của mình (luật sư cho rằng, bị cáo phạm tội mang tính chất “man rợ”)trước dư luận, ông Nguyễn Đức Hùng từng có bức thư phản đối và luật sư Báchkhông đồng tình với nội dung trong bức thư này.

Nếu phiên tòa diễn ra ngày mai (11-11-2010), kết quả không có gì thay đổithì cách duy nhất để Nghĩa có thêm một cơ hội giảm án là hồ sơ vụ án phảiđược gửi lên Chánh án TAND TC, Viện trưởng VKSND TC. Trong hai tháng, Chánhán, Viện trưởng phải quyết định kháng nghị hoặc không kháng nghị giám đốcthẩm hoặc tái thẩm. 

Trường hợp bản án bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm màHội đồng giám đốc thẩm, Hội đồng tái thẩm TAND TC quyết định không chấp nhậnkháng nghị và giữ nguyên bản án tử hình, thì TAND Tối cao phải thông báongay cho người bị kết án biết để họ làm đơn xin ân giảm án tử hình. Bảy ngày,kể từ ngày bản án tử hình có hiệu lực pháp luật, người bị kết án được gửiđơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước.
 
Chiều 9-11, PV có mặt tại khu phố nhà Nguyễn Đức Nghĩa phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP Hải Phòng. Trước khi đến đây, nhiều đồng nghiệp thông báo: “Gia đình Nghĩa từ chối các cuộc gặp với các nhà báo”. Cổng khóa, PV hỏi thăm những hàng xóm đối diện nhà Nghĩa. “Bà Chuân (mẹ Nghĩa – PV) và một người bác gái của Nghĩa vẫn ở trong nhà. Anh là nhà báo hả? Thế thì bà ấy không tiếp đâu, từ sáng đến giờ nhiều đoàn đến lắm nhưng phải về hết”, một người hàng xóm cho hay. Người này cho biết thêm, mấy hôm nay mẹ Nghĩa chỉ ở trong nhà và đóng cửa suốt ngày.

Đứng trước cửa nhà 112, PV gọi lớn vào phía trong. Một người phụ nữ từ trong nhà ngó ra ngoài. Không phải mẹ của Nghĩa. “Anh có việc gì?”, người phụ nữ hỏi. Không vội trả lời, PV cúi chào và đợi người phụ nữ mở cổng.

Sau khi thắp nén hương viếng hương hồn ông Hùng (bố Nghĩa), PV đã có cuộc trao đổi với người phụ nữ giới thiệu là chị gái của ông Hùng. “Bà ấy (mẹ Nghĩa -PV) có nhà, nhưng có việc gì các anh cứ trao đổi với tôi, tôi sẽ chuyển lời lại”, chị gái ông Hùng từ chối khéo khi PV nói mục đích được gặp bà Chuân.

Người phụ nữ này đưa cho PV xem album ảnh chụp đám tang ông Hùng. “Quê gốc tôi ở Thái Thụy, Đông Hưng, Thái Bình. Ông Hùng em trai tôi đi bộ đội từ năm 18 tuổi. Ở Thái Thụy ông Hùng là một người có uy tín, ai cũng kính mến. Đám tang ông ấy bà con dưới quê lên tiễn đưa rất đông”.

Về vụ tai nạn, chị gái ông Hùng cho biết không rõ nguyên nhân tại sao. “Hôm đó hai vợ chồng đi thăm con về. Nghe nói lúc xảy ra tai nạn đường cũng vắng, cũng không xảy ra va chạm với ai. Có người bảo một chiếc xe tải đi qua, gió tạt mạnh nên mất tay lái”. Ông Hùng tử vong, còn bà Chuân thì bị thương ở đầu phải khâu mấy mũi, chân của bà Chuân cũng bị thương. Bà Chuân mới cắt chỉ ngày 7-11, còn vết thương ở chân vẫn chưa khỏi, đi lại rất khó khăn.
 
Sức khỏe bà Chuân những ngày này cũng rất yếu, gần như kiệt quệ. Người nhà nói, bà Chuân thường xuyên bị choáng và ngất. Chị gái của Nghĩa cũng vừa mới từ nhà đi Hà Nội. Phiên tòa tới bà Chuân sẽ ra Hà Nội bằng taxi, hoặc cô con gái sẽ về đón. Đang nói chuyện, PV nghe trong nhà, nơi bà Chuân đang nằm, có tiếng khóc. Người phụ nữ đau khổ với tấm thân héo hon ấy vẫn đang nghĩ tới phiên tòa sắp tới, ngày quyết định con bà có thể sống hay chết.
 
 Quang Khởi
 
 
Theo Hoa Đô
Phapluatxahoi.vn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.