- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vợ đốt chồng do động cơ sống?
Từ việc vợ nhà báo Hoàng Hùng đốt chồng và nhiều vụ án gia đình khác, Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam cho rằng, nguyên nhân sâu xa do động cơ sống. "Khi con người quay cuồng, đảo điên với hàng loạt các vấn đề về sự hưởng thụ, ích kỷ, họ có thể trở nên toan tính, lạnh lùng hơn và dễ tạo nên những tội ác".
Từ việc vợ nhà báoHoàng Hùng đốt chồng và nhiều vụ án gia đình khác, Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình, ViệnKhoa học Xã hội Việt Nam cho rằng, nguyên nhân sâu xa do động cơ sống. "Khi conngười quay cuồng, đảo điên với hàng loạt các vấn đề về sự hưởng thụ, ích kỷ, họcó thể trở nên toan tính, lạnh lùng hơn và dễ tạo nên những tội ác".
Thưa ông, đã xảy ra không ít vụ mà những ngườitrong gia đình sát hại nhau, gần đây nhất là vụ nhà báo Hoàng Hùng bị chính vợmình đốt chết. Ông nhận xét gì về điều này?
Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình: Tôi cho rằng,câu chuyện vợ chồng giết nhau xuất phát từ những mẫu thuẫn, xung đột về tình áinhư ghen tuông, cả giận mất khôn… tuy không phải bình thường hóa nhưng có thểnói nó khá đời thường. Tuy nhiên, chuyện vợ chồng giết nhau xuất phát từ nhữngđộng cơ kinh tế hay tính toán đê hèn khác thì có thể xem như không nhiều.
Những sự kiện đại loại như vậy cho thấy, mái ấm gia đình, thiết chế gia đìnhđang bị phá vỡ bởi những thành viên chủ chốt trong lòng nó khi người ta không cóđược tính hướng thiện, những hành xử lành mạnh.
Đó là sự suy giảm đạo đức, chà đạp lên luân thường đạo lý. Đây không chỉ là sựđứt gãy, lệch chuẩn trong việc theo đuổi các giá trị của đời sống khi người takiếm tìm những giá trị khác cơ học hơn, kém nhân văn và trở nên “máu lạnh”.
Riêng câu chuyện của nhà báo Hoàng Hùng và vợ là bà Trần Thị Thúy Liễu, khi sựviệc càng rõ bao nhiêu thì người ta càng thấy nó lạnh lùng, trần trụi và đaulòng bấy nhiêu. Người vợ trong trường hợp này bị quay cuồng, kéo giật bởi nhữngtoan tính, thù lợi để rồi trượt dài về lối sống và nhân cách, đã chọn hy sinhmối quan hệ vợ chồng trong tổ ấm với những đứa con chuẩn bị bước vào đời.
Thưa ông, đã xảy ra không ít vụ mà những ngườitrong gia đình sát hại nhau, gần đây nhất là vụ nhà báo Hoàng Hùng bị chính vợmình đốt chết. Ông nhận xét gì về điều này?
Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình: Tôi cho rằng,câu chuyện vợ chồng giết nhau xuất phát từ những mẫu thuẫn, xung đột về tình áinhư ghen tuông, cả giận mất khôn… tuy không phải bình thường hóa nhưng có thểnói nó khá đời thường. Tuy nhiên, chuyện vợ chồng giết nhau xuất phát từ nhữngđộng cơ kinh tế hay tính toán đê hèn khác thì có thể xem như không nhiều.
Những sự kiện đại loại như vậy cho thấy, mái ấm gia đình, thiết chế gia đìnhđang bị phá vỡ bởi những thành viên chủ chốt trong lòng nó khi người ta không cóđược tính hướng thiện, những hành xử lành mạnh.
Đó là sự suy giảm đạo đức, chà đạp lên luân thường đạo lý. Đây không chỉ là sựđứt gãy, lệch chuẩn trong việc theo đuổi các giá trị của đời sống khi người takiếm tìm những giá trị khác cơ học hơn, kém nhân văn và trở nên “máu lạnh”.
Riêng câu chuyện của nhà báo Hoàng Hùng và vợ là bà Trần Thị Thúy Liễu, khi sựviệc càng rõ bao nhiêu thì người ta càng thấy nó lạnh lùng, trần trụi và đaulòng bấy nhiêu. Người vợ trong trường hợp này bị quay cuồng, kéo giật bởi nhữngtoan tính, thù lợi để rồi trượt dài về lối sống và nhân cách, đã chọn hy sinhmối quan hệ vợ chồng trong tổ ấm với những đứa con chuẩn bị bước vào đời.
Nhắc đến haingười con của nhà báo Hoàng Hùng, hiện chúng phải đối diện với một sự thực đaulòng không dễ vượt qua. Theo ông, từ phía gia đình, nhà trường và xã hội nên cóbiện pháp gì để hỗ trợ tâm lý cho chúng?
Trong trường hợp này, hai con của nhà báo Hoàng Hùng có thể phải chịu sự dè bỉu,kỳ thị của xã hội… Nỗi đau này không dễ đối diện. Do vậy, tôi nghĩ, phía ngườithân của hai đứa trẻ nên theo dõi những biến thái trong tâm lý các cháu và độngviên theo cách của người phương Đông là giải thích cho chúng hiểu đó cũng chỉ làcâu chuyện của “số phận.”
Còn, đối với xã hội, chúng ta có thể giúp cho hai cháu tham gia nhiều hơn vàocác hoạt động xã hội hoặc tạm tách chúng khỏi môi trường bị kỳ thị bằng cách đưalại không gian thân thiện, chia sẻ và cảm thông. Hơn nữa, có thể cho các cháuhiểu chúng phải vượt qua nỗi đau để sống và sửa lỗi cho mẹ mình.
Rõ ràng tội phạm và cái ác đã không trừ cảnhững gia đình vốn được coi là văn hóa?
Tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng, không phải cứ có trình độ học vấn cao thìcon người ta chắc chắn sẽ hành xử đúng theo chuẩn mực của cái đẹp theo kiểu“chân, thiện, mỹ”.
Trong những trường hợp con người ta đánh rơi mất đạo lý, không nuôi dưỡng đượcphần lành mạnh và trong sáng thì tri thức còn trở thành tiếp tay và đồng phạm đểgiúp cho những “mưu ma chước quỷ”.
Theo ông, nguyên nhân sâu xa của những vụ việcnày xuất phát từ đâu?
Tôi cho rằng, nguyên nhân sâu xa là là những động cơ sống. Khi con người quaycuồng, đảo điên với hàng loạt các vấn đề về sự hưởng thụ, ích kỷ, thì họ có thểtrở nên toan tính, lạnh lùng hơn và dễ tạo nên những tội ác.
Như vậy, đã đến mức báo động về đạo đức lốisống trong các gia đình chưa, thưa ông?
Những gia đình ở Việt Nam vốn dĩ bình lặng, người ta khiêm nhường, ẩn nhẫn vàchịu đựng. Con người Việt từng chịu ảnh hưởng sâu sắc đạo lý của Nho giáo. Dovậy, nhiều người dân Việt Nam đã thờ chữ nhẫn, nhẫn nại để tìm cách sống trên cơsở sự thỏa hiệp nhất định.
Khi họ đã chối bỏ chữ đó để đi đến một văn hóa khác, cơ học và có toan tính,lạnh lùng hơn thì tính nhân văn có phần suy giảm.
Những vụ việc vợ chồng, con cái giết hại nhau, diễn ra gần đây có thể thấy “vănhóa gia đình” của người Việt Nam đang phải trải qua những thách thức và đã đếnlúc phải gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh.
Theo ông cần phải làm những gì để duy trì đượccác giá trị tốt đẹp trong gia đình và hạn chế những điều đáng tiếc như các vụviệc trên?
Với sự phân tích ở trên, tôi thấy, cần phải có những việc làm triển khai trênquy mô toàn xã hội. Tuy nhiên, chúng không thể trống giong cờ mở, hay viết ranhững bức đại tự để treo phất phơ đầu gió hay căng cờ đèn vào những dịp lễ.
Việc lấy lại những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống Việt Nam nên chuyểnthành một sinh hoạt có tính chất thường xuyên và tự nhiên. Các thành viên khôngchỉ có nghĩa vụ yêu thương nhau mà còn có quyền và trách nhiệm, niềm vui sống vìnhau. Một công cuộc vận động xã hội như vậy phải được triển khai ngay từ mỗi giađình.
Bên cạnh đó, cần có các thiết chế giáo dục từ các cấp học.
Trong trường hợp này, hai con của nhà báo Hoàng Hùng có thể phải chịu sự dè bỉu,kỳ thị của xã hội… Nỗi đau này không dễ đối diện. Do vậy, tôi nghĩ, phía ngườithân của hai đứa trẻ nên theo dõi những biến thái trong tâm lý các cháu và độngviên theo cách của người phương Đông là giải thích cho chúng hiểu đó cũng chỉ làcâu chuyện của “số phận.”
Còn, đối với xã hội, chúng ta có thể giúp cho hai cháu tham gia nhiều hơn vàocác hoạt động xã hội hoặc tạm tách chúng khỏi môi trường bị kỳ thị bằng cách đưalại không gian thân thiện, chia sẻ và cảm thông. Hơn nữa, có thể cho các cháuhiểu chúng phải vượt qua nỗi đau để sống và sửa lỗi cho mẹ mình.
Rõ ràng tội phạm và cái ác đã không trừ cảnhững gia đình vốn được coi là văn hóa?
Tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng, không phải cứ có trình độ học vấn cao thìcon người ta chắc chắn sẽ hành xử đúng theo chuẩn mực của cái đẹp theo kiểu“chân, thiện, mỹ”.
Trong những trường hợp con người ta đánh rơi mất đạo lý, không nuôi dưỡng đượcphần lành mạnh và trong sáng thì tri thức còn trở thành tiếp tay và đồng phạm đểgiúp cho những “mưu ma chước quỷ”.
Theo ông, nguyên nhân sâu xa của những vụ việcnày xuất phát từ đâu?
Tôi cho rằng, nguyên nhân sâu xa là là những động cơ sống. Khi con người quaycuồng, đảo điên với hàng loạt các vấn đề về sự hưởng thụ, ích kỷ, thì họ có thểtrở nên toan tính, lạnh lùng hơn và dễ tạo nên những tội ác.
Như vậy, đã đến mức báo động về đạo đức lốisống trong các gia đình chưa, thưa ông?
Những gia đình ở Việt Nam vốn dĩ bình lặng, người ta khiêm nhường, ẩn nhẫn vàchịu đựng. Con người Việt từng chịu ảnh hưởng sâu sắc đạo lý của Nho giáo. Dovậy, nhiều người dân Việt Nam đã thờ chữ nhẫn, nhẫn nại để tìm cách sống trên cơsở sự thỏa hiệp nhất định.
Khi họ đã chối bỏ chữ đó để đi đến một văn hóa khác, cơ học và có toan tính,lạnh lùng hơn thì tính nhân văn có phần suy giảm.
Những vụ việc vợ chồng, con cái giết hại nhau, diễn ra gần đây có thể thấy “vănhóa gia đình” của người Việt Nam đang phải trải qua những thách thức và đã đếnlúc phải gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh.
Theo ông cần phải làm những gì để duy trì đượccác giá trị tốt đẹp trong gia đình và hạn chế những điều đáng tiếc như các vụviệc trên?
Với sự phân tích ở trên, tôi thấy, cần phải có những việc làm triển khai trênquy mô toàn xã hội. Tuy nhiên, chúng không thể trống giong cờ mở, hay viết ranhững bức đại tự để treo phất phơ đầu gió hay căng cờ đèn vào những dịp lễ.
Việc lấy lại những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống Việt Nam nên chuyểnthành một sinh hoạt có tính chất thường xuyên và tự nhiên. Các thành viên khôngchỉ có nghĩa vụ yêu thương nhau mà còn có quyền và trách nhiệm, niềm vui sống vìnhau. Một công cuộc vận động xã hội như vậy phải được triển khai ngay từ mỗi giađình.
Bên cạnh đó, cần có các thiết chế giáo dục từ các cấp học.
- Xin trân trọng cảm ơn ông!
Theo Thiên Linh
Thông Tấn Xã Việt Nam
Thông Tấn Xã Việt Nam
-
Pháp luật5 giờ trướcBằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã làm rõ lai lịch của người phụ nữ bán đồ ăn vặt, thường đi sớm về khuya.
-
Pháp luật1 ngày trướcCơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) đã khởi tố "Hải Idol" và 3 đồng phạm trong vụ đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh.
-
Pháp luật1 ngày trướcPhạm Đức Hải (Hải "idol") cùng 3 đồng phạm vừa bị Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương khởi tố trong vụ đoàn xe rước dâu dừng đỗ giữa đường để chụp ảnh.
-
Pháp luật3 ngày trướcBức xúc vì hàng xóm to tiếng với vợ mình chỉ vì chuyện dùng vòi xịt nước, Nguyễn Văn Bắc ở Hà Tĩnh đã cầm dao đâm chết người này và làm bị thương một người khác.
-
Pháp luật3 ngày trướcTổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra chống buôn lậu để trao đổi thông tin với Hải quan các nước, Interpol, Tổ chức Hải quan thế giới....lập chuyên án đấu tranh các đường dây buôn lậu vàng, chuyển tiền bất hợp pháp xuyên quốc gia.
-
Pháp luật3 ngày trướcCông an huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) vừa bắt quả tang Nguyễn Bá Khánh (SN 1991, chủ thầu xây dựng) và Lường Văn Cường (SN 1994, quản lý lao động) chia nhỏ ma túy (heroin) để bán và trả công cho công nhân bằng ma túy.
-
Pháp luật4 ngày trướcMột người đàn ông ở Hà Nội bị lừa số tiền gần 2,5 tỷ đồng khi tham gia "làm nhiệm vụ VIP" trên mạng xã hội.
-
Pháp luật4 ngày trướcTạo lập hơn 50 nhóm trên Telegram, 2 đối tượng đăng tải nội dung môi giới mại dâm trên toàn quốc để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
-
Pháp luật4 ngày trướcNgười mẹ giao xe ô tô BMW cho con trai “biểu diễn” gây náo loạn tại trung tâm TP.HCM. Mới đây, hai mẹ con bị CSGT xử phạt hành chính.
-
Pháp luật12/05/2024Không có tiền tiêu nên Lường Văn Nam lên kế hoạch cướp chiếc Hyundai Accent của chị N. T. ở Hà Nội rồi bỏ chạy.
-
Pháp luật12/05/2024Sau tiếng “bốp” khô khốc, chị H ngã vật xuống đất. Trong cơn choáng váng chị H vẫn cảm nhận được bàn tay của gã đàn ông vừa đánh mình đang lục lọi. Biết mình đã gặp kẻ cướp, nhưng chị H chẳng thể làm gì, chị nằm im, bất lực.
-
Pháp luật11/05/2024Nghe tiếng hô hoán cứu, một số người dân đã nhanh chóng chạy ra và thấy L. đang cầm dao. Thấy vậy, họ chạy vào nhà cầm gậy ra khống chế đối người này.
-
Pháp luật10/05/2024Tại phiên tòa, Đào Thị Mộng Thường khẳng định mình và nạn nhân có quan hệ tình cảm, số tiền kia là “tình phí” do người đàn ông cho.
-
Pháp luật08/05/2024Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.