Vợ đốt chồng do động cơ sống?

Từ việc vợ nhà báo Hoàng Hùng đốt chồng và nhiều vụ án gia đình khác, Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam cho rằng, nguyên nhân sâu xa do động cơ sống. "Khi con người quay cuồng, đảo điên với hàng loạt các vấn đề về sự hưởng thụ, ích kỷ, họ có thể trở nên toan tính, lạnh lùng hơn và dễ tạo nên những tội ác".

Từ việc vợ nhà báoHoàng Hùng đốt chồng và nhiều vụ án gia đình khác, Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình, ViệnKhoa học Xã hội Việt Nam cho rằng, nguyên nhân sâu xa do động cơ sống. "Khi conngười quay cuồng, đảo điên với hàng loạt các vấn đề về sự hưởng thụ, ích kỷ, họcó thể trở nên toan tính, lạnh lùng hơn và dễ tạo nên những tội ác".



Thưa ông, đã xảy ra không ít vụ mà những ngườitrong gia đình sát hại nhau, gần đây nhất là vụ nhà báo Hoàng Hùng bị chính vợmình đốt chết. Ông nhận xét gì về điều này?

Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình: Tôi cho rằng,câu chuyện vợ chồng giết nhau xuất phát từ những mẫu thuẫn, xung đột về tình áinhư ghen tuông, cả giận mất khôn… tuy không phải bình thường hóa nhưng có thểnói nó khá đời thường. Tuy nhiên, chuyện vợ chồng giết nhau xuất phát từ nhữngđộng cơ kinh tế hay tính toán đê hèn khác thì có thể xem như không nhiều.

Những sự kiện đại loại như vậy cho thấy, mái ấm gia đình, thiết chế gia đìnhđang bị phá vỡ bởi những thành viên chủ chốt trong lòng nó khi người ta không cóđược tính hướng thiện, những hành xử lành mạnh.

Đó là sự suy giảm đạo đức, chà đạp lên luân thường đạo lý. Đây không chỉ là sựđứt gãy, lệch chuẩn trong việc theo đuổi các giá trị của đời sống khi người takiếm tìm những giá trị khác cơ học hơn, kém nhân văn và trở nên “máu lạnh”.

Riêng câu chuyện của nhà báo Hoàng Hùng và vợ là bà Trần Thị Thúy Liễu, khi sựviệc càng rõ bao nhiêu thì người ta càng thấy nó lạnh lùng, trần trụi và đaulòng bấy nhiêu. Người vợ trong trường hợp này bị quay cuồng, kéo giật bởi nhữngtoan tính, thù lợi để rồi trượt dài về lối sống và nhân cách, đã chọn hy sinhmối quan hệ vợ chồng trong tổ ấm với những đứa con chuẩn bị bước vào đời.
 
Vợ đốt chồng do động cơ sống?
 
Nhắc đến haingười con của nhà báo Hoàng Hùng, hiện chúng phải đối diện với một sự thực đaulòng không dễ vượt qua. Theo ông, từ phía gia đình, nhà trường và xã hội nên cóbiện pháp gì để hỗ trợ tâm lý cho chúng?

Trong trường hợp này, hai con của nhà báo Hoàng Hùng có thể phải chịu sự dè bỉu,kỳ thị của xã hội… Nỗi đau này không dễ đối diện. Do vậy, tôi nghĩ, phía ngườithân của hai đứa trẻ nên theo dõi những biến thái trong tâm lý các cháu và độngviên theo cách của người phương Đông là giải thích cho chúng hiểu đó cũng chỉ làcâu chuyện của “số phận.”

Còn, đối với xã hội, chúng ta có thể giúp cho hai cháu tham gia nhiều hơn vàocác hoạt động xã hội hoặc tạm tách chúng khỏi môi trường bị kỳ thị bằng cách đưalại không gian thân thiện, chia sẻ và cảm thông. Hơn nữa, có thể cho các cháuhiểu chúng phải vượt qua nỗi đau để sống và sửa lỗi cho mẹ mình.

Rõ ràng tội phạm và cái ác đã không trừ cảnhững gia đình vốn được coi là văn hóa?

Tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng, không phải cứ có trình độ học vấn cao thìcon người ta chắc chắn sẽ hành xử đúng theo chuẩn mực của cái đẹp theo kiểu“chân, thiện, mỹ”.

Trong những trường hợp con người ta đánh rơi mất đạo lý, không nuôi dưỡng đượcphần lành mạnh và trong sáng thì tri thức còn trở thành tiếp tay và đồng phạm đểgiúp cho những “mưu ma chước quỷ”.

Theo ông, nguyên nhân sâu xa của những vụ việcnày xuất phát từ đâu?

Tôi cho rằng, nguyên nhân sâu xa là là những động cơ sống. Khi con người quaycuồng, đảo điên với hàng loạt các vấn đề về sự hưởng thụ, ích kỷ, thì họ có thểtrở nên toan tính, lạnh lùng hơn và dễ tạo nên những tội ác.

Như vậy, đã đến mức báo động về đạo đức lốisống trong các gia đình chưa, thưa ông?

Những gia đình ở Việt Nam vốn dĩ bình lặng, người ta khiêm nhường, ẩn nhẫn vàchịu đựng. Con người Việt từng chịu ảnh hưởng sâu sắc đạo lý của Nho giáo. Dovậy, nhiều người dân Việt Nam đã thờ chữ nhẫn, nhẫn nại để tìm cách sống trên cơsở sự thỏa hiệp nhất định.

Khi họ đã chối bỏ chữ đó để đi đến một văn hóa khác, cơ học và có toan tính,lạnh lùng hơn thì tính nhân văn có phần suy giảm.

Những vụ việc vợ chồng, con cái giết hại nhau, diễn ra gần đây có thể thấy “vănhóa gia đình” của người Việt Nam đang phải trải qua những thách thức và đã đếnlúc phải gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh.

Theo ông cần phải làm những gì để duy trì đượccác giá trị tốt đẹp trong gia đình và hạn chế những điều đáng tiếc như các vụviệc trên?

Với sự phân tích ở trên, tôi thấy, cần phải có những việc làm triển khai trênquy mô toàn xã hội. Tuy nhiên, chúng không thể trống giong cờ mở, hay viết ranhững bức đại tự để treo phất phơ đầu gió hay căng cờ đèn vào những dịp lễ.

Việc lấy lại những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống Việt Nam nên chuyểnthành một sinh hoạt có tính chất thường xuyên và tự nhiên. Các thành viên khôngchỉ có nghĩa vụ yêu thương nhau mà còn có quyền và trách nhiệm, niềm vui sống vìnhau. Một công cuộc vận động xã hội như vậy phải được triển khai ngay từ mỗi giađình.

Bên cạnh đó, cần có các thiết chế giáo dục từ các cấp học.


- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Thiên Linh
Thông Tấn Xã Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.