Đêm hội chân dài: Chốn "núp bóng" thời trang?

Đêm hội chân dài là một trong những sự kiện được cho là hoạt động nổi bật của làng thời trang Việt Nam trong suốt vài năm trở lại đây...

Đêm hội chândài là một trong những sự kiện được cho là hoạt động nổi bật của làng thời trangViệt Nam trong suốt vài năm trở lại đây...

... thế nhưng liệu có mang lại giá trị hữu ích nàođúng nghĩa nhằm tôn vinh thời trang hay chỉ là chốn để bơm phồng nhiều thứ khác.

Thời trang được bao nhiêu?

Vài năm trở lại đây, đơn vị tổ chức Đêm hộichân dài đã liên tục tìm cách khuếch trương, phóng đại sự kiện này lên vớihi vọng biến nó trở thành tâm điểm lớn của ngành thời trang Việt Nam trongmắt mọi người. Luôn hô hào với những con số đầu tư kếch xù, sự hội tụ của cảtập đoàn sao từ trong cho đến ngoài nước, thế nhưng saumỗi chương trình khép lại, liệu Đêm hội chân dài đã làm đúng được cái nhiệmvụ tôn vinh thời trang, hay chỉ đơn giản là lăng xê chân dài?
Đêm hội chân dài: Chốn "núp bóng" thời trang?
 
 
Đặc điểm chung của tất cả các sự kiện thời trangđẳng cấp là luôn thể hiện sự sáng tạo riêng trong khâu tổ chức, và lànơi giới thiệu những mẫu thiết kế thời thượng đến từ các thương hiệu đìnhđám. Hãy mang những điều cơ bản đó đối chiếu với Đêm hội chân dài lần 6 vừadiễn ra để thấy rõ sự khập khiễng. Về mặt ý tưởng dàn dựng, người ta dễ dàngnhận thấy Vũ Khắc Tiệp là fan cuồng của Victoria’s Secret Fashion show. Tiếtmục trình diễn đinh trong chương trình hoàn toàn chỉ là một màng “nhái bén”thuộc hàng thấp kém khi chào hàng những mẫu đồ lót không tên tuổi, cùngnhững phụ kiện đậm chất “ăn theo”. Quả thật, không phải ai đeo cánh cũng cógiá trị như thiên thần, và đâu phải cứ diện bikini bay lượn trên sân khấu làthượng lưu được như Victoria’s Secret fashion Show.
 
Đêm hội chân dài: Chốn "núp bóng" thời trang?
 
Đối với những sự kiện thời trang lớn, ắt hẳnnhà tổ chức sẽ luôn chú trọng đến yếu tố nghệ thuật, sáng tạo đặc thù hòngtôn vinh dòng sản phẩm của riêng mình, thế nên chuyện học đòi, dựa hơi theomột ý tưởng đã in đậm dấu ấn từ một thương hiệu, sự kiện khác được xem làtối kỵ và kéo lùi tư duy phát triển của thời trang. Đó là lý do mà không cầnVictoria’s Secret phải mua bản quyền, hay ban lệnh cấm thì các chương trìnhlớn khác cũng biết tự giác mà né xài lại kiểu cánh thiên thần. Vậy điều màĐêm hội chân dài đang làm có thực sự xứng tầm 1 sự kiện thời trang đình đámnhư lời họ tự hào quảng cáo?
 
Nhìn qua các hoạt động diễn ra tại Đêm hội chândài 6, có vẻ như phần chụp ảnh trên thảm đỏ mới thực sự là tiêu điểm chính,chiếm khá nhiều đất PR trên báo (đứng thứ 2 sau màn khoe thân của NgọcTrinh). Trong khi yếu tố thời trang từ những bộ sưu tập được trình diễn gầnnhư chỉ mang tính tượng trưng. Chương trình quy tụ vỏn vẹn 3 nhà thiết kế,và trong số đó Đỗ Mạnh Cường là cái tên duy nhất còn có chút tiếng tăm. Nếulướt qua dàn quan khách sẽ thấy rõ sự vắng bóng của hầu hết các tên tuổi caocấp của làng thời trang Việt Nam từ nhà thiết kế, các tạp chí cho đến ngườimẫu chuyên nghiệp. Ngónghiêng qua các bộ sưu tập được giới thiệu trong Đêm hội chân dài cũng khôngkhá khẩm gì hơn. Khán giả chỉ thấy một sự góp nhặt những thứ từng đăng nhannhản trên các mặt báo, không hề có bất kỳ sự mới mẻ, đột phá nào mang tínhchất “đón đầu cho mùa tới”. Trong khi đó nhiều mẫu áo váy cũng được cho làcũ kỹ, đơn điệu đến nhàm chán, thậm chí một số mẫu còn tạo cảm giác như đượcsáng tạo kiểu “mì ăn liền” trình diễn cho có trên sân khấu, lấp la lấp lánh,chiếu chiếu thế là xong.
Đêm hội chân dài: Chốn "núp bóng" thời trang?
 
 
Đáng nói nhất vẫn là màn trình diễn bikini cóvẻ như được học hỏi khá nhiều từ VS Fashion Show, tất cả dường như chỉ đượctạo ra để “đôn” Ngọc Trinh là chính. NếuVictoria’s Secret luôn có khả năng biến từng bộ trang phục thành một tácphẩm nghệ thuật nổi bật trên sân khấu, thì những gì được thể hiện trong Đêmhội chân dài chỉ là sự học đòi, chắp vá chứ chưa thể gọi là thời trang đẳngcấp hay mang tính nghệ thuật.

Và những chiêu trò...?

Dù đã được gắn thêm cái chủ đề Fashionista xemra rất thời trang, nhưng rõ ràng với những gì xuất hiện trong Đêm hội chândài, có thể thấy rõ sự kiện này không thực sự mang nhiều giá trị đối với thịtrường thời trang Việt Nam. Đúng hơn nó chỉ là một dịp khua chiêng đánhtrống đặc thù kiểu showbiz nội địa, nơi cung ứng nhu cầu PR cho những cánhân cần danh tiếng hơn là tôn vinh thời trang đích thực.
 
Đêm hội chân dài: Chốn "núp bóng" thời trang?
 
Xem lại cách quảng bá của Đêm hội chân dài cũngthấy lắm vấn đề khiến công chúng phải hoài nghi. Có thể kể đến như scandal“mời thiên thần với giá 1 tỷ đồng” năm ngoái, hóa ra chỉ là một người mẫuthời vụ không mấy quan trọng đối với Victoria’s Secret. Và đến năm nay làbài phỏng vấn “trứ danh” của Ngọc Trinh được dịp khuấy đảo dư luận chỉ vàingày trước khi Đêm hội chân dài 6 diễn ra, mà cô đóng vai trò “nữ chính”.
Đêm hội chân dài: Chốn "núp bóng" thời trang?
 
 
Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá của chươngtrình cũng chỉ tập trung vào những bộ hình ướt át khoe thân của người mẫu,thay vì làm bật lên những thương hiệu gì, nhà thiết kế nào, xu hướng thờitrang Thu-Đông sẽ được cập nhật ra sao trong Đêm hội chân dài. Điều nàykhiến dư luận đặt câu hỏi: nhiệm vụ chính của một sự kiện thời trang đượcmang chủ đề Fashionista hẳn hoi là để tôn vinh trang phục, hay chỉ tạo cơhội cho chân dài show hàng?
Đêm hội chân dài: Chốn "núp bóng" thời trang?
 
 
Sau khi chương trình kết thúc, người ta thấynhan nhản trên các mặt báo không có gì khác hơn ngoài những câu chuyên muônthuở về Ngọc Trinh nuột nà, trắng trẻo, gợi tình, sexy ra sao. Chưa cần biếtmục đích thời trang của chương trình đang chủ yếu hướng về đâu, nhưng chắcchắc dẫu có là gì đi chăng nữa thì nó cũng đã bị đè bẹp hoàn toàn dưới cáidanh Nữ hoàng đồ lót của Ngọc Trinh. Hãy quay lại với Victoria’s SecretFashion Show, dù quy tụ toàn các chân dài đẳngcấp, bốc lửa vào hàng bậc nhấtquả đất, thế nhưng những gì người ta nhắc đến sau mỗi đêm diễn luôn là nhữngtrang phụckỳ công, đẹp mắt được tôn vinh chuẩn mực trên sàn diễn, thay vìchuyện cô A cô B nào đó nhìn “ngon mắt” ra sao.
Đêm hội chân dài: Chốn "núp bóng" thời trang?
 
 
Đêm hội chân dài đã khép lại, nhưng sự ồn àoquanh nó thì vẫn đang để lại nhiều dư luận trái chiều, dẫu đã cố công gắnliền thương hiệu vào những mỹ từ hoành tráng nhất về mức đầu tư cũng như dànsao chi chít đủ mọi kích cỡ, thế nhưng liệu đây có phải là nơi tôn vinh thờitrang đích thực hay chỉ là chốn núp bóng thời trang làm chuyện khác? Câu trảlời dẫu có ra sao đi chăng nữa thì cũng có thể chắc chắn rằng dư luận khôngdễ bị đánh lừa, đặc biệt là với những tín đồ yêu thời trang thực sự.
 

Theo2Sao



'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.