Diễn viên hài Quang Tèo: "Khán giả ngày càng tinh..."

Diện kiến Quang Tèo mới biết vì sao anh vào vai nông dân ngọt thế. Ở anh toát lên nét chân chất, mộc mạc mà giờ hiếm người nghệ sĩ nào có được.

Diện kiếnQuang Tèo mới biết vì sao anh vào vai nông dân ngọt thế. Ở anh toát lênnét chân chất, mộc mạc mà giờ hiếm người nghệ sĩ nào có được.
 
>>

- Lâurồi không thấy anh xuất hiện trên màn ảnh, anh đang có dự định gì chăng?

- Khôngđâu, tôi vẫn kết hợp đều đặn việc diễn kịch và làm các tiểu phẩm hài. Tôicũng vừa kết thúc một sêri gồm 20 tiểu phẩm hài bên Đài truyền hình Hà Nộisản xuất.

Sắp tới,khán giả sẽ gặp lại “cặp bài trùng” Giang Còi - Quang Tèo với những câuchuyện “từ làng ra phố”, hình ảnh người nông dân thật thà, chất phác, nhữngcâu chuyện chắp nhặt từ cuộc sống thường nhật…

Diễn viên hài Quang Tèo: "Khán giả ngày càng tinh..."

- Vẫn là mô típ cũ, anh không sợ sẽ gây nhàm chán với khán giả sao?

- Nói là môtíp cũ nhưng mỗi tiểu phẩm mình lại phải tạo được ra một nét riêng chứ. Nhưbạn biết đấy, khán giả biết đến Quang Tèo - Giang Còi là hình ảnh người nôngdân tưởng như “đi guốc trong bụng rồi”. Giờ bảo hóa thân vào một ông giámđốc, cũng được chứ, nhưng là một ông giám đốc đậm chất nông dân và của nôngdân. Chứ thực ra, xa cái chất “nông dân” đã thành thâm căn cố đế, e rằngkhông ổn lắm. 

- Nghệsĩ có thể hóa thân vào các kiểu nhân vật, tại sao anh không thử làm mớimình?

- Làm mớimình cũng có nhiều cách chứ. Không thể nói tôi chỉ xuất hiện với vai diễn làmột người nông dân mà bảo tôi không phá cách. Khán giả gặp Quang Tèo là mộtngười nông dân làm ruộng khác với một nông dân học đòi buôn bán, một QuangTèo sợ vợ khác với một Quang Tèo núp bóng trưởng thôn… Cái mà người nghệ sĩluôn đổi mới mình là hòa được vào với nhân vật mà mình thủ vai và bằng cáchnào đó, chuyển tải đến khán giả một cách tốt nhất.

- Anh cóvẻ rất mau nước mắt. Vậy nước mắt đã đổ bao lần khi diễn bi kịch?

- Sao cóthể nhớ hết được bao lần tôi đổ nước mắt. Nước mắt trong vai diễn bi kịch tỷlệ thuận với tiếng cười của khán giả trong vở hài kịch. Có thể kể một kỷniệm vui thế này, ngày Quang Tèo thủ vai một anh chiến sĩ, bị thương nặngđến nỗi “thập tử nhất sinh” trong vở “Dòng sông ký ức”. Liều thuốc duy nhấtcứu được anh này ra khỏi “lưỡi hái tử thần” là người yêu của anh ấy, điềuđáng bàn ở đây là tình huống mối tình tay ba. Khi anh chàng này cận kề cáichết thì cô người yêu đến. Và diễn cảnh này, thì mình khóc thật, khóc ròngròng. Mình khóc mà khán giả không biết, vì nằm mà. Khi diễn xong cảnh đó,được đánh giá là thành công, bạn diễn của mình cũng khóc như mưa, bảo anhkhóc làm em khóc theo. Hơn nữa, tôi là người đa sầu, đa cảm, cảm xúc dễ vỡòa…Không tin à, ai chơi với Tèo lâu sẽ hiểu.

Diễn viên hài Quang Tèo: "Khán giả ngày càng tinh..."

-Hiện đã có biên bản mới “Thư giãn cuối tuần” của VTV3 và “Cười từ nhà raphố” của ĐTH Hà Nội, phát vào cuối tuần nhưng xem ra, nội dung của nhữngseri hài có vẻ cũng mờ nhạt. Là người trong cuộc, anh có nhận xét gì?

- Thực ra,cũng rất khó có thể nói là thành công hay không thành công, đánh đúng thịhiếu của khán giả hay không vì mỗi người có một gu riêng. Ví dụ, bạn thíchcái chân chất mộc mạc của Quang Tèo nhưng một bạn khác lại thích “sếp” PhạmBằng, bạn nữa là cái chảnh của Vân Dung…Nên đưa ra một mức nào đánh giá thìcó vẻ khập khiễng.

Về phía nghệ sĩ, chúng tôi chỉ biết một điều là cống hiến hết mình để phụcvụ khán giả. Luôn tìm cách làm sao để hình ảnh của mình mỗi lần xuất hiện làcó một cái mới, để tạo được dấu ấn trong lòng khán giả.

Hiện nay, vấn đề kịch bản cho hài kịch thiếu trầm trọng. Mà là diễn viên,thì chúng tôi lại phải tự đắp “thịt” cho những khung kịch bản. Tự nghĩ thêmnhững chi tiết đặc sắc nhất để làm sao thực sự đem đến được tiếng cười chokhán giả một cách sâu sắc nhất, bổ ích nhất. Có khi phải tự biên, tự diễnsao cho phù hợp với cá tính của mình nữa.

Khán giả bây giờ họ tinh lắm và phần đông người xem là trí thức nên họ đòihỏi những tiểu phẩm hài cũng phải đạt được một mức nào đó đáp ứng được nhucầu của tiếng cười trong thời đại mới. Xây dựng được một vở có cái cười thâmthúy, để khi ngủ rồi, khán giả vẫn phải ngẫm nghĩ và mỉm cười, đó là điều màchúng tôi mong muốn. 

Diễn viên hài Quang Tèo: "Khán giả ngày càng tinh..."

- Anh cóthể nói gì về nghiệp hài của mình?

- Quang Tèo đã theo nghiệp này khá lâu. Và hiện tại, nếu cho chọn lại thìTèo vẫn không thay đổi. Bởi trên sân khấu, dù là hài kịch, chính kịch hay bikịch thì Tèo cũng được sống hết mình với vai diễn. Và khán giả là người tiếpnhận đánh giá.

Hiện tại, tôi có thể khẳng định đã ít nhiều đóng đinh được vào lòng khángiả, cũng đã có những khán giả cho riêng mình. Và có thế nói rằng, cuộc đờihoạt động nghệ thuật của mình, Quang Tèo nhớ nhất là những lần đi lưu diễn ởcác miền quê, được nghe người dân gọi cái tên Quang Tèo thân thuộc, thấy vuilắm. Có thể nói “đi dân nhớ, ở dân thương” nên mình thực sự không thấy tiếccông sức mình bỏ ra. Hiện tại, tiếng cười của Tèo vẫn rất còn sung sức.

Theo Huyền Anh
Đất Việt


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.