Trấn Thành, Hương Giang và bẫy nguy hiểm của những ngôi sao hoạt ngôn trên sóng truyền hình

Trấn Thành và Hương Giang đều đang là những ngôi sao đa năng, đình đám nhất nhì Vbiz. Tuy nhiên, những phát ngôn mang tính triết lý của Trấn Thành và Hương Giang ngay trên sóng truyền hình vẫn luôn là chủ đề gây nhiều tranh cãi.

Trấn Thành, Hương Giang và bẫy nguy hiểm của những ngôi sao hoạt ngôn trên sóng truyền hình-1

hông chỉ cùng là những ngôi sao thống trị truyền hình đến ngạt thở, Trấn Thành và Hương Giang có rất nhiều điểm chung. Họ đều là những người thông minh, dí dỏm, có duyên ăn nói. Cả 2 cùng được định nghĩa bằng danh xưng “Ngôi sao giải trí đa năng”. Đa năng, nhưng dù gặt hái thành tích khả quan trải rộng từ âm nhạc, điện ảnh, truyền hình thì chẳng ai có thể phủ nhận sự nghiệp của họ có nền móng rất chắc từ cái duyên ăn nói, đặc biệt là những phát ngôn đáng nhớ ở các show truyền hình.

Trấn Thành, Hương Giang và bẫy nguy hiểm của những ngôi sao hoạt ngôn trên sóng truyền hình-2

Nếu như những nghệ sĩ tham gia khác có vai trò là dẫn dụ câu chuyện, kể lể tình huống thì ngay sau đó, Trấn Thành hay Hương Giang sẽ “chốt đơn” bằng những câu nói sắc sảo, mang tính triết lý và đặt ra các vấn đề khiến người xem suy ngẫm. Dễ thấy công thức này được sử dụng và lặp lại ở nhiều gameshow, cũng là cách làm cho sự xuất hiện của họ trở nên quan trọng và đóng góp không nhỏ vào thành công của chương trình họ tham gia.

Trấn Thành, Hương Giang và bẫy nguy hiểm của những ngôi sao hoạt ngôn trên sóng truyền hình-3

Riêng Trấn Thành, đã có thời điểm anh lập kỷ lục với 8 show cùng lúc lọt top trending. Còn Hương Giang, cô cũng có một năm cực kỳ thành công khi giữ vai trò chủ chốt trong Người Ấy Là Ai, Quý Ông Đại Chiến và Chị Em Chúng Mình. Trong quá khứ cô từng rất chăm chỉ tham gia các chương trình truyền hình thực tế như Sao Nhập Ngũ, Cuộc Đua Kỳ Thú.

Sau khi đăng quang Hoa hậu Chuyển giới, Hương Giang chuyển hướng và tham gia các show liên quan đến vấn đề chuyên môn như Giọng Hát Việt Nhí, Siêu Mẫu Việt Nam. Và khi đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp, Hương Giang dành thời gian của mình nhiều cho những gameshow mà cô có thể phô diễn khả năng hoạt ngôn, cùng những suy nghĩ (có vẻ) sâu sắc về cuộc sống. Ở những show đó, cô chỉ cần làm một bông hoa đẹp, nói ra cũng những lời hay ý đẹp với khách mời tham gia.

Ngay cả trong những MV như Anh Đang Ở Đâu Đấy Anh, Em Đã Thấy Anh Cùng Người Ấy hay Anh Ta Bỏ Em Rồi - chẳng phải một trong những thứ làm khán giả nhớ nhất vẫn là những triết lý muôn thuở về tình yêu hay sao? Những câu quote như "Phản bội lần đầu là lỗi của anh, nhưng để anh phản bội thêm một lần nữa là lỗi của tôi rồi", "Điều em thực sự muốn biết không phải là anh đang ở đâu mà là em đang ở đâu trong trái tim anh"... gây sốt trên mạng xã hội cho thấy Hương Giang ý thức rất rõ về khả năng viral từ bộ sưu tập triết lý của mình, bởi vũ khí trong âm nhạc của Hương Giang chưa bao giờ là giọng hát.

Trấn Thành, Hương Giang và bẫy nguy hiểm của những ngôi sao hoạt ngôn trên sóng truyền hình-4

Nói không ngoa, nếu sản phẩm của ca sĩ là âm nhạc, của diễn viên là phim ảnh thì với những người như Trấn Thành hay Hương Giang, lời nói và triết lý chính là vũ khí, là cần câu cơm của họ.

Thế nên khi Trấn Thành hay Hương Giang bị chỉ trích là sáo rỗng, giáo điều, vô duyên… thì fan và đồng nghiệp của họ đều bênh vực mạnh mẽ rằng họ chỉ đang làm tốt công việc của mình và khán giả đang quá khắt khe, nhạy cảm. Liệu đòi hỏi những nghệ sĩ hoạt ngôn phải phát ngôn chuẩn mực, được lòng tất cả mọi người là một điều quá đáng?

Trấn Thành, Hương Giang và bẫy nguy hiểm của những ngôi sao hoạt ngôn trên sóng truyền hình-5

Những nghệ sĩ từng ở trên đỉnh cao đều thấu hiểu sâu sắc cái bạc bẽo của "gió đổi chiều". Hôm nay được tung hô, ca ngợi; ngày mai bị ghét bỏ, thờ ơ là một xu hướng rất khó tránh khỏi của người nổi tiếng với công chúng. Vào đầu năm, Trấn Thành vừa bước lên đỉnh cao mới trong sự nghiệp với 8 show nối đuôi nhau trên top trending thì giờ đây, những làn sóng tiêu cực về Trấn Thành lại liên tiếp nối đuôi nhau chưa có điểm dừng.

Gần nhất là phát ngôn của Trấn Thành về hình xăm của Dế Choắt, anh cho rằng mỗi hình xăm đều có ý nghĩa gợi nhớ về những cột mốc trong cuộc đời. Nam MC bày tỏ mong muốn khán giả không vội đánh giá người khác mà hãy cảm nhận từ bên trong vì đó mới là linh hồn thực sự của con người. Những tưởng câu nói này sẽ thành quote được trích dẫn ầm ầm nhưng rồi nó lại bị nhiều khán giả cho là sáo rỗng, giáo điều, thậm chí là vô duyên.

Còn Hương Giang, ngay sau khi tìm được chàng trai của mình tại Người Ấy Là Ai, cô lại tiếp tục có mặt ở Chị Em Chúng Mình để nói về những chủ đề đã nói rất nhiều lần trước đó: tình yêu, hôn nhân và đàn ông. Hương Giang cũng bắt đầu nhận phải nhiều phản ứng trái chiều với chính khả năng nói chuyện của mình từ cư dân mạng.

Cả Trấn Thành và Hương Giang đều không xa lạ với phản ứng trái chiều từ sự hoạt ngôn của mình. Trong quá khứ, Hương Giang từng nhận chỉ trích về một sự cố vô lễ do vạ miệng với tiền bối. Giờ đây, thỉnh thoảng cô vẫn có những phát ngôn khiến nhiều người tiếp tục tranh cãi. Ví dụ như cô khẳng định "Làm quái gì có tình bạn thân khác giới trên đời!". Dù là dòng trạng thái vô thưởng vô phạt trên mạng xã hội nhưng quan điểm này của Hương Giang cũng bị chỉ trích là không chuẩn xác, có thiên kiến tiêu cực về cuộc sống khi mà chưa bao giờ thiếu những câu chuyện cảm động về tình bạn khác giới, thậm chí còn đẹp hơn cả tình yêu.

Một đạo diễn nhận xét: "Cả Trấn Thành lẫn Hương Giang đều là những người rất tự tin. Họ hiểu rõ mình thông minh, có khả năng ăn nói diễn đạt tốt. Rất nhiều đề tài nếu là người khác nói ra sẽ vô duyên và gây tranh cãi; nhưng Thành và Giang lại nói ra một cách có sức hút và đầy thuyết phục. Từ đó sẽ hình thành nên một sự tự tin vào bản thân, nhưng sẽ có những lúc sự tự tin này phản chủ khi họ quá chủ quan và dễ bị chỉ trích là ngạo mạn, dạy đời".

Điển hình về sự chủ quan là trong tập 7 của Người Ấy Là Ai mùa ba, Trấn Thành và Hương Giang đã nhận nhiều chỉ trích khi phát ngôn về xu hướng tính dục của nữ chính là người chuyển giới. Cả 2 đều cho rằng người chuyển giới nữ chỉ yêu đàn ông thẳng. Riêng Hương Giang cô cho rằng: "Nhiều người nghĩ người chuyển giới thuộc cộng đồng LGBT nên họ có thể yêu người trong cộng đồng, nhưng thực ra người chuyển giới rất khó yêu người gay".

Một nhà hoạt động vì quyền LGBTQ nhiều năm qua khẳng định chia sẻ của Trấn Thành, Hương Giang là sai hoàn toàn. Người chuyển giới nữ có thể yêu trai thẳng, gái thẳng, song tính, chuyển giới, vô tính, toàn tính... như tất cả mọi giới. Do đó có thể thấy cả hai nghệ sĩ hoạt ngôn này đã chủ quan khi phát ngôn và không tách biệt rạch ròi được hai vấn đề: chuyển giới là bản dạng giới, còn yêu ai là xu hướng tính dục.

Tất nhiên phát ngôn sai sót của Trấn Thành và Hương Giang hoàn toàn có thể thông cảm vì họ chỉ là người nổi tiếng, không phải chuyên viên xã hội học hay chuyên viên tâm lý. Và mấu chốt của vấn đề cũng ở đó. Những ngôi sao hoạt ngôn dù dư thừa thông minh nhạy cảm, đầy khả năng ngôn từ thì cũng không phải một bách khoa toàn thư về mọi lĩnh vực của cuộc đời. Thế nhưng việc liên tục phủ sóng, liên tục được giao nhiệm vụ triết lý tạo viral với mật độ dày đặc vừa khiến họ dễ bộc lộ lỗ hổng kiến thức lẫn tăng độ khắt khe của người xem.

Một người làm công việc quản lý nghệ sĩ nói về Hương Giang: "Hương Giang có những suy nghĩ sâu sắc, khả năng ứng biến, quăng miếng trên gameshow rất tốt và cách diễn đạt của cô cũng thu hút được sự đồng cảm từ khán giả. Nhưng sự xuất hiện dày đặc của cô đi liền với các chia sẻ nghe rất triết lý về cuộc sống đã tạo ra trạng thái bão hòa, làm một bộ phận khán giả cảm thấy mệt mỏi".

Trấn Thành, Hương Giang và bẫy nguy hiểm của những ngôi sao hoạt ngôn trên sóng truyền hình-6

 

Trấn Thành, Hương Giang và bẫy nguy hiểm của những ngôi sao hoạt ngôn trên sóng truyền hình-7

Một thời gian không lâu trước đây, Trấn Thành đã khiến khán giả lo ngại khi ngủ gật ở hậu trường quay hình, gương mặt lờ đờ thiếu sức sống. Bà xã của anh, Hari Won từng chia sẻ rằng nam danh hài dành hết thời gian cho công việc, quên mất bản thân. Cô nói rằng Trấn Thành đi quay liên tục, có hôm chỉ ngủ được 1 tiếng, nhiều thì 3 tiếng. Em gái Trấn Thành cũng tiết lộ anh trai chạy show đến không có thời gian ngủ.

Trấn Thành, Hương Giang và bẫy nguy hiểm của những ngôi sao hoạt ngôn trên sóng truyền hình-8

Thế nhưng, sự cần cù của Trấn Thành có thể đang phản tác dụng khi đồng hành cùng tần suất phủ sóng tràn ngập và đi xuống của sức khỏe là phản ứng tiêu cực của khán giả ngày một tăng cấp. Một trong những ồn ào lớn nhất của Trấn Thành chính là chuyện nhắc tên người yêu cũ của vợ, người yêu cũ của đồng nghiệp liên tục. Vốn dĩ, trong một cuộc thi mà sự chơi chữ luôn được đề cao thì chút bông đùa này của Trấn Thành hoàn toàn không có gì to tát. Nhưng khi anh lặp lại tới lần thứ 2 thì câu chuyện trở nên hoàn toàn khác.

Việc anh giới thiệu về rapper Yuno Bigboi bằng các câu hỏi như "Bạn có ăn uống bình thường như người ta không?", "Bạn bao nhiêu ký?" cũng vậy. Đây là lối motip tạo tiếng cười thường gặp và không phải ai cũng thích, nhưng khi Trấn Thành lặp lại nó thêm một lần nữa ở một bối cảnh ít phù hợp như Rap Việt đã biến những lợn cợn trước đây chính thức trở thành phản cảm, "body shaming".

Sự khó chịu của khán giả hiện tại dành cho những chương trình "vựa triết lý" nhắc nhở một điều mà có lẽ nhiều nghệ sĩ nên nghiêm túc thận trọng hơn để cân bằng giữa sống trọn vẹn và sản xuất triết lý số lượng sỉ.

Những ngôi sao hoạt ngôn dù dư thừa thông minh nhạy cảm, đầy khả năng ngôn từ thì cũng không phải một bách khoa toàn thư về mọi lĩnh vực của cuộc đời. Thế nhưng việc liên tục phủ sóng, liên tục được giao nhiệm vụ triết lý tạo viral với mật độ dày đặc vừa khiến họ dễ bộc lộ lỗ hổng kiến thức lẫn tăng độ khắt khe của người xem.

Xem những bài phỏng vấn hay talkshow của Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thuỳ Linh - dễ thấy những chia sẻ về cuộc sống của họ nhận được sự ủng hộ, đồng cảm lẫn ngưỡng mộ của rất đông khán giả. Họ đều là những nghệ sĩ đã mất rất nhiều tháng năm để trải nghiệm, chiến đấu và đúc kết ra bài học.

Câu nói của Sơn Tùng trên sóng truyền hình quốc gia nhanh chóng trở thành câu dẫn truyền cảm hứng cho rất nhiều người: "Muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được, phải chịu được cảm giác không ai chịu được".

Triết lý đó truyền cảm hứng bởi nó là hiện thân của cả một câu chuyện sống động về chàng trai gốc Thái Bình đã chiến đấu cho khát vọng âm nhạc và vượt qua mọi chỉ trích, chửi bới lẫn tẩy chay để đạt đến đỉnh cao danh vọng như thế nào. Còn Hoàng Thùy Linh - cô mất 10 năm trời để lấy lại hào quang, cảm giác mà cô phải chịu đựng chắc chắn là cảm giác không phải ai cũng có thể chịu được. Phải tới khi thành công thật sự, cô mới dám nhìn nhận lại những bài học đắt giá để viết thành sách. Những nghệ sĩ này luôn hạn chế tối thiểu sự xuất hiện của mình tại các gameshow, chứ chưa nói tới việc phải ngồi triết lý hết từ chương trình này lại sang tới chương trình khác.

Còn Trấn Thành, Trường Giang hay Hương Giang - cũng đã trải qua nhiều thăng trầm của một người làm nghệ thuật nhưng việc ngồi hết show này đến show khác để nói, nói và nói thì thật khó để đòi hỏi ở họ những trải nghiệm mới, cảm xúc mới, gập ghềnh mới làm dữ liệu trước khi chuyện trò về cuộc đời này.Trấn Thành, Hương Giang và bẫy nguy hiểm của những ngôi sao hoạt ngôn trên sóng truyền hình-9

Trấn Thành, Hương Giang và bẫy nguy hiểm của những ngôi sao hoạt ngôn trên sóng truyền hình-10

Không riêng môi trường giải trí ở Việt Nam, những phát ngôn của nghệ sĩ luôn nhận được sự chú ý lớn từ dư luận và khán giả. Là người nổi tiếng, có một sự nghiệp nghệ thuật thành công và vị trí vững vàng trong giới nên những lời nói của họ trên các phương tiện truyền thông đại chúng luôn có hào quang bao quanh sẵn.

Trong một môi trường giải trí còn phải chạy đua về view thì việc các nghệ sĩ phải hoạt ngôn, triết lý để lôi kéo tình cảm từ phía khán giả là điều dễ hiểu. Không hề quá khi nói rằng chính sự góp mặt của Trấn Thành hay Hương Giang đóng góp phần quan trọng trong sự thành công của loạt gameshow mà họ đã tham gia suốt thời gian qua. Nhưng biết đâu chính nghệ sĩ cũng là nạn nhân trên đường đua mà họ nghĩ họ chiến thắng.

Trấn Thành hay Hương Giang dù tài năng thông minh đến đâu cũng như một cái mỏ tài nguyên, có thể cạn kiệt về câu chữ lẫn ý tứ.

Trấn Thành hay Hương Giang dù tài năng thông minh đến đâu cũng như một cái mỏ tài nguyên, có thể cạn kiệt về câu chữ lẫn ý tứ. Chừng nào các nhà sản xuất còn chạy theo top trending thì việc nghệ sĩ vẫn phải múa "võ miệng" đến hết vốn là chuyện chắc chắn sẽ xảy ra. Với vị trí và sức ảnh hưởng của mình, những ngôi sao hoạt ngôn cũng cần tỉnh táo và kiềm chế trước những lời mời hấp dẫn để bản thân kịp cân bằng, bồi đắp thêm cảm xúc trải nghiệm để những điều nói ra sẽ có giá trị chứ không vô duyên, sáo rỗng.

Trấn Thành, Hương Giang và bẫy nguy hiểm của những ngôi sao hoạt ngôn trên sóng truyền hình-11

Theo Pháp luật Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://kenh14.vn/tran-thanh-huong-giang-va-bay-nguy-hiem-cua-nhung-ngoi-sao-hoat-ngon-tren-song-truyen-hinh-20201004235118104.chn

Hoa hậu Hương Giang

Trấn Thành


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.