Tự mình cũng phải biết rút lui đúng lúc

Đã lâu ít thấy chị xuất hiện trên sân khấu hài. Phải chăng sân khấu hài không còn hấp dẫn nữa hay chị đang để tâm “chăm chút” cho một sân chơi nghệ thuật nào khác? Không đúng. Bởi trong con người cũng như các vai diễn mà tôi góp mặt bao giờ cũng có yếu tố hài đồng hành song song bên cạnh các loại hình sân khấu khác

Gặp ngoài đời, không ít người bị cuốn hút vào cách nói vuitươi dí dỏm đầy thông minh giống như chị trên sân khấu hài. Còn khi bàn tớicông việc chị lại là một người khá thẳng thắn và nghiêm túc. 

- Đã lâu ít thấy chị xuấthiện trên sân khấu hài. Phải chăng sân khấu hài không còn hấp dẫn nữa haychị đang để tâm “chăm chút” cho một sân chơi nghệ thuật nào khác?

-
Không đúng. Bởi trong con người cũng như các vai diễn mà tôi góp mặtbao giờ cũng có yếu tố hài đồng hành song song bên cạnh các loại hình sânkhấu khác. Chỉ có điều, thời gian gần đây tôi luôn phải làm việc trong quỹthời gian khá hạn hẹp. Ngoài thời gian diễn trên sân khấu, tôi còn làm côngtác quản lý, phần nữa vì muốn trau dồi thêm chút kiến thức về lý luận nêntham gia học cả lớp  đạo diễn. Vì thế muốn dành thời gian tập trung cho công việc mà mình để tâmtheo đuổi nhất. Sân khấu có câu “Thầy già con hát trẻ”, đôi khi tự mình cũngphải biết rút đúng lúc.

Tự mình cũng phải biết rút lui đúng lúc


- “Sắm vai” trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật:, hát xẩm, tiểu phẩm hài… và bây giờ là một người quản lý, chị chorằng mình “sắm vai” nào là hợp nhất? 

- Bạn thấy đấy, tôi hát chèocũng rất Thanh Ngoan, hát xẩm, diễn hài cũng rất Thanh Ngoan và bây giờ làmquản lý thì vẫn là… Thanh Ngoan thôi (cười)

- Với âm nhạc truyềnthống, chị có nghĩ rằng hiện nay chúng ta đang làm công tác bảo tồn nhiềuhơn là phát triển?

- Đúng là chúng ta đang làmcông tác bảo tồn, còn phát triển đôi khi còn chưa rõ định hướng. Bây giờ mớichỉ đang cố gắng bảo tồn mà thôi. Bởi nhiều người được giao công tác bảo tồncòn chưa triển khai đúng, chưa hiểu rõ cội rễ của nghệ thuật truyền thống đểvạch ra được lối đi chính xác. Nếu như bảo tồn là vấn đề thuộc về bản sắccòn chưa xong mà đã vội phát triển thì thật sự chưa ổn. Nhưng trong thực tếnày thì bảo tồn được nghệ thuật truyền thống cũng đã là tuyệt vời rồi.

- Hiện nay, thu nhập củaca sĩ hát nhạc trẻ cao hơn nhiều so với những nghệ sĩ hát chèo, hát xẩm...Chị có thấy chạnh lòng không?  

- Nghệ thuật truyền thống hayhiện đại cũng như là một mặt hàng và đã là mặt hàng thì bạn có quyền chọnnhững gì mà mình thích. Nếu chúng ta quy ước thành một “món ăn” thì sẽ tạmhình dung thế này: Xẩm, ca trù, chèo, chầu văn… với khách hàng hiện naychẳng khác gì một món ăn “khó nhằn” đặc biệt là với giới trẻ.

Tự mình cũng phải biết rút lui đúng lúc

Trong nhiều show diễn, tôitừng tham gia với ca sĩ trẻ có tên là “Nguyễn thị nứt mắt” (…), họ được trảcát sê trên chục triệu, còn tôi chỉ có trên dưới một triệu và điều đó làchuyện bình thường. Trên mọi sân khấu, ngoài yếu tố về nghệ thuật thì việcthu hút được đông khán giả với nhà tổ chức cũng là một hình thức kinh doanh.Đã là kinh doanh phải tính toán đến lợi nhuận chứ! 

- Nhiều làn điệu xẩm thường được ngẫu hứng ứng tác. Khi hát xẩm chị đãbao giờ làm việc này chưa?

- Có một làn điệu xẩm thườngđược các nghệ sĩ ứng tác là “Xẩm sai”-  được xuất phát từ thầy cúng mà trongđó ở trong chèo đã có. Đi diễn ở đâu, gặp những hoàn cảnh cụ thể chúng tôiđều có thể ngẫu hứng ứng tác. Nhiều khi hát xong rồi quên nhưng cũng có bàilại được nhiều người rất nhớ!

Theo Tự mình cũng phải biết rút lui đúng lúc



'Lật mặt 7' của Lý Hải cán mốc 103,5 tỷ đồng
"Lật mặt 7" là bộ phim điện ảnh thứ hai trong năm nay vượt mốc 100 tỷ đồng, sau "Mai" của Trấn Thành. Tác phẩm đang áp đảo loạt phim Việt và tác phẩm ngoại về doanh thu, suất chiếu dịp Lễ 30/5-1/5.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.