1 trẻ tử vong, 1 bé trai 5 tuổi khác nguy kịch vì bị ong vò vẽ đốt

Các y bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế vừa cứu sống bé trai 5 tuổi bị hơn 50 vết ong vò vẽ đốt. Không được may mắn như bệnh nhi này, người bạn chơi cùng với cháu H. đã bị ong đốt dẫn đến tử vong.

Chiều 10/9, Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa cứu sống bệnh nhi V.H.H (5 tuổi, người Pako, trú xã Hồng Bắc, huyện A Lưới) bị ong vò vẽ đốt.

Trước đó, trong lúc hái nhãn cùng 2 trẻ em khác, cháu V.H.H đã chọc phá tổ ong và bị ong vò vẽ đốt.

Ngay sau đó, cháu H. được đưa vào Trung tâm Y tế huyện A Lưới và chuyển viện đến Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế, nhưng do rối loạn chức năng đông máu và suy thận nên tiếp tục được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực và Cấp cứu Nhi của bệnh viện Trung ương Huế.

1 trẻ tử vong, 1 bé trai 5 tuổi khác nguy kịch vì bị ong vò vẽ đốt-1
Bệnh nhi bị ong đốt nguy kịch phải điều trị thở máu và lọc máu liên tục

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện khắp người bệnh nhi có trên 50 vết ong đốt, bị nhiễm khuẩn huyết, biến chứng tổn thương đa cơ quan (gan, thận, tan máu, tiêu cơ vân, tiểu myoglobin), rối loạn chức năng đông máu, suy thận cấp và đã được sử dụng kháng sinh, kháng viêm, chống dị ứng, đặc biệt lập tức được tiến hành lọc máu liên tục.

Đặc biệt, sau 2 ngày nhập viện, đang thở oxy, bệnh nhi xuất hiện biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển đe dọa nguy kịch tính mạng. Đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã phải hồi sức tích cực, cho cháu bé thở máy và tiếp tục lọc máu.

Sau nhiều ngày thở máy, lọc máu, cháu H. đã được cai thở máy và ngưng lọc máu liên tục. Sau tròn 1 tháng điều trị, đến nay sức khỏe cháu bé đã dần ổn định, hoạt động linh hoạt, ăn uống tốt và vừa được xuất viện.

1 trẻ tử vong, 1 bé trai 5 tuổi khác nguy kịch vì bị ong vò vẽ đốt-2
Sau 1 tháng chiến đấu với "tử thần", cháu V.H.H đã được xuất viện

Được biết, trong nhóm cùng chơi với V.H.H có một cháu nhỏ đã tử vong do bị ong đốt quá nặng. Theo đó, trẻ này đã ngừng tuần hoàn hô hấp lúc vào viện, mặc dù được các bác sĩ hồi sức nhi nỗ lực cứu chữa nhưng cháu đã không qua khỏi.

Theo các bác sĩ, ong đốt là một tai nạn trẻ em ở độ tuổi đi học, thường do chọc phá tổ ong và gặp nhiều vào mùa hè. Biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong ở tất cả các loại ong là sốc phản vệ, riêng ong vò vẽ có thể gây suy thận cấp, tan máu, tiêu cơ vân, tiểu myoglobin, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển và suy đa cơ quan.

Khi bị ong (đặc biệt ong vò vẽ) đốt, người nhà nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu ban đầu, đánh giá nguy cơ sốc phản vệ để cấp cứu kịp thời. Trường hợp không có sốc phản vệ, vết đốt ít, sau khi được sơ cứu, có thể được theo dõi tiếp tại nhà.

Khi có trên 10 vết đốt, trẻ phải được theo dõi sát tại cơ sở y tế có đủ phương tiện và nhân lực cấp cứu hồi sức chống độc. Trẻ cần được nhanh chóng chuyển tuyến trên ngay khi có một trong những triệu chứng tiểu ít, tiểu đỏ hoặc đen, sau khi sốc phản vệ đã được cấp cứu để được tiếp tục theo dõi và điều trị các biến chứng nặng như suy thận, suy hô hấp, suy gan, rối loạn đông máu… và được can thiệp ngay bằng các kỹ thuật cao như lọc máu liên tục nhằm nâng cao khả năng cứu sống bệnh nhân.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/1-tre-tu-vong-1-be-trai-5-tuoi-khac-nguy-kich-vi-bi-ong-vo-ve-dot-162211009154405367.htm

ong đốt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.