10 người Việt Nam muốn hiến phổi cho bệnh nhân 91

Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã nhận được nhiều đề nghị tình nguyện hiến phổi khi tình hình sức khỏe của bệnh nhân 91 ngày càng xấu.

Sáng 14/5, trao đổi với Zing, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, cho biết 10 người đã chủ động liên hệ tới trung tâm đề nghị được hiến phổi cho bệnh nhân thứ 91 mắc Covid-19. Họ đều là người Việt Nam, không quen biết bệnh nhân 91.

Trước đó, một trường hợp chết não nhóm máu O được gia đình đồng ý hiến tặng tạng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, phổi của người này đã bị hỏng.

"Dù chưa biết tình hình cũng như diễn tiến của bệnh nhân 91 như thế nào, nhưng những chia sẻ thiện tâm, những nghĩa cử ấy thực sự rất đáng trân trọng. Đó là nguồn động viên, khích lệ ngành y tế rất nhiều trong việc cố gắng cứu chữa những bệnh nhân hiểm nghèo, bất kể người ấy là ai", ông Phúc chia sẻ.

10 người Việt Nam muốn hiến phổi cho bệnh nhân 91-1
Các chuyên gia nhận định ghép phải là giải pháp duy nhất để cứu sống bệnh nhân 91. Ảnh: Việt Hùng.Bệnh nhân 91 tiên lượng xấu

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, sáng 14/5, tình hình phổi phổi phải bệnh nhân 91 có hình ảnh tràn khí, nhiều B lines mặt trước dưới và bên, xẹp thuỳ sau dưới.

Phổi trái có hình ảnh tràn khí, nhiều B lines mặt trước dưới và bên, xẹp thuỳ sau dưới, dịch màng phổi phải nhiều hơn rõ so với 2 ngày trước, ước lượng 100-120 ml, dịch lợn cợn. Phổi trái nhiều B lines mặt trước, mặt bên hông, đông đặc thùy dưới. Phổi có nở rõ hơn, che một phần cửa sổ tim, không có dịch màng phổi trái.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày 13/3 dịch phết mũi họng, dịch rửa phế quản, dịch màng phổi, máu, phân của nam bệnh nhân cho kết quả âm tính. Sáng nay bệnh nhân nằm yên, an thần, dùng thuốc vận mạch liều thấp, tim co bóp đồng bộ.

Bệnh nhân tiếp tục thở máy, mở khí quản, lọc máu, kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi. Nam phi công đã sang ngày thứ 38 can thiệp ECMO, tiên lượng xấu.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết: “Bệnh viện đang làm lại toàn bộ xét nghiệm để đánh giá chức năng của phổi, tim mạch và các cơ quan trong cơ thể người bệnh. Đồng thời, tiếp tục các xét nghiệm tầm soát vi khuẩn bội nhiễm. Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành hội chẩn chuyên môn để xem xét tình hình”.

Trước đó, hội đồng chuyên môn xem xét khả năng chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy để ghép phổi. Tuy nhiên, nam phi công chưa đủ điều kiện ghép phổi và còn nhiễm trùng nặng nên tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Ghép phổi là cơ hội cuối cùng
Hiện tại, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chi trả khoảng hơn 3 tỷ đồng chi phí điều trị cho nam bệnh nhân này. Chi phí ghép tạng dự kiến khoảng 1-1,5 tỷ đồng. Với tình trạng phổi hiện tại, bệnh nhân phải tiếp tục sử dụng ECMO thêm vài tuần đến vài tháng.

Đánh giá về hy vọng đối với trường hợp này, một bác sĩ chuyên về hồi sức tích cực cho biết ECMO chỉ là can thiệp để duy trì sự sống cho người bệnh trong thời gian chờ phổi phục hồi. Tuy nhiên, phổi của bệnh nhân này rất xấu, các cơ quan khác cũng tổn thương, khả năng ghép phổi và tỷ lệ thành công rất khó nói.

“Nếu ghép thành công, cơ thể thích nghi tốt, bệnh nhân có thể uống thuốc ức chế miễn dịch, chống thải ghép trong vòng 3-4 năm. Nếu có dấu hiệu đào thải, người bệnh phải uống thuốc này gần như suốt đời”, chuyên gia cho biết.

Một chuyên gia về truyền nhiễm khác cũng nhận định ghép phổi là cơ hội cuối cùng của bệnh nhân 91. Nếu có tạng để ghép ngay, bệnh nhân có hy vọng cao. Tuy nhiên, bệnh nhân phải tìm được lá phổi tương thích.

“Bệnh nhân là người châu Âu, cấu trúc gene khác nên phổi được hiến tặng phải tương thích theo cân nặng, chiều cao, kích thước phổi mới đủ điều kiện ghép”, chuyên gia cho biết.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/10-nguoi-viet-nam-muon-hien-phoi-cho-benh-nhan-91-post1084386.html

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.