20 người tình nguyện hiến 1 thuỳ phổi cho bệnh nhân mắc Covid-19 nặng nhất Việt Nam

Theo đánh giá Hội đồng Chuyên môn của Bộ Y tế, ghép phổi là cơ hội cuối để cứu bệnh nhân số 91 mắc Covid-19 nặng.

20 người tình nguyện hiến 1 thuỳ phổi cho bệnh nhân mắc Covid-19 nặng nhất Việt Nam-1
Ảnh minh hoạ.

Sáng ngày 14/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân 91 (phi công người Anh) tiến triển xấu. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân không sốt, mạch và huyết áp ổn định, đang tiếp tục thở máy, mở khí quản (N21), lọc máu, bơm rửa màng phổi.

Phổi phải bệnh nhân 91 có hình ảnh tràn khí, nhiều B lines mặt trước dưới và bên, xẹp thuỳ sau dưới.

Phổi trái có hình ảnh tràn khí, nhiều B lines mặt trước dưới và bên, xẹp thuỳ sau dưới, dịch màng phổi phải nhiều hơn rõ so với 2 ngày trước, ước lượng 100-120 ml, dịch lợn cợn. Phổi trái nhiều B lines mặt trước, mặt bên hông, đông đặc thùy dưới. Phổi có nở rõ hơn, che một phần cửa sổ tim, không có dịch màng phổi trái.

Ngày 13/3, xét nghiệm dịch phết mũi họng, dịch rửa phế quản, dịch màng phổi, máu, phân của bệnh nhân cho kết quả âm tính.

Trước đó, Hội đồng Chuyên môn của Bộ Y tế đã nhận định bệnh nhân số 91 là bệnh nhân nặng nhất ở Việt Nam tại thời điểm hiện tại. Để cứu bệnh nhân này, Bộ Y tế đã xem xét phương án ghép phổi cho bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân chưa đủ điều kiện ghép phổi và còn nhiễm trùng nặng nên tiếp tục điều trị.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, bệnh viện đang làm lại toàn bộ xét nghiệm để đánh giá chức năng của phổi, tim mạch và các cơ quan trong cơ thể người bệnh. Đồng thời, tiếp tục các xét nghiệm tầm soát vi khuẩn bội nhiễm. Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành hội chẩn chuyên môn để xem xét tình hình.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn cho hay, nam phi công đang trong tình trạng 2 phổi đông đặc. Bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, nguy cơ phổi trở thành "ổ vi khuẩn".

Theo các chuyên gia về hồi sức tích cực, ECMO chỉ là can thiệp để duy trì sự sống cho người bệnh trong thời gian chờ phổi phục hồi. Tuy nhiên, phổi của bệnh nhân này rất xấu, các cơ quan khác cũng tổn thương, ghép phổi là cơ hội cuối cùng của bệnh nhân 91.

Trưa ngày 14/5, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, đã 20 người Việt Nam đã chủ động gọi điện thoại tới trung tâm hỏi thông tin và bày tỏ mong muốn hiến 1 thùy phổi cho bệnh nhân 91.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/20-nguoi-tinh-nguyen-hien-1-thuy-phoi-cho-benh-nhan-mac-covid-19-nang-nhat-cua-viet-nam-82020145114528375.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus

ghép phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.