4 cách tăng cường đề kháng cho cả gia đình trong dịch covid-19

Tăng cường thực phẩm “gia cố” hệ miễn dịch, bữa ăn đủ chất và đúng giờ, tắm nắng và tập thể thao vừa sức... giúp cơ thể tăng cường đề kháng hiệu quả, góp phần phòng ngừa Covid-19.

Tăng cường thực phẩm “gia cố” hệ miễn dịch, bữa ăn đủ chất và đúng giờ, tắm nắng và tập thể thao vừa sức... giúp cơ thể tăng cường đề kháng hiệu quả, góp phần phòng ngừa Covid-19.

Dịch covid-19 hiện đang lây lan mạnh ở nhiều quốc gia. Số trường hợp dương tính liên tục tăng khiến người dân không khỏi lo lắng. 

Tăng cường sức đề kháng là một trong những ưu tiên hàng đầu lúc này. Theo HealthLine, hệ miễn dịch khỏe mạnh quyết định rất nhiều đến sức khỏe và mức độ nhiễm bệnh. Có đến 80% người nhiễm covid-19 chỉ ho, viêm đường hô hấp nhẹ, thậm chí không có triệu chứng nào. Song 20% bệnh nhân còn lại phải vật lộn với lá phổi tổn thương nghiêm trọng, suy hô hấp cấp tính đe dọa tính mạng. Người bệnh không chết vì virus, mà chết vì nhiễm trùng khi cơ thể suy yếu. Tỷ lệ chữa khỏi phụ thuộc rất nhiều vào khả năng chống lại nhiễm trùng của các “chiến binh” hệ miễn dịch.

4 cách tăng cường đề kháng cho cả gia đình trong dịch covid-19-1

Các kháng thể (màu trắng) ‘bao vây’ tiêu diệt virus covid-19 (màu vàng). 

(Nguồn ảnh: Shuterstock)

Trước mức độ nguy hiểm của covid-19, “Làm gì để tăng đề kháng tránh nhiễm bệnh do virus?” trở thànhcâu hỏi được đa số người dân trên thế giới đặt ra. Theo các chuyên gia, cách bạn ăn gì, uống thế nào, tập thể dục bao nhiêu... đều có tác dụng phòng dịch bệnh xâm nhập.

Bữa ăn đủ chất, đúng giờ, lành mạnh

Theo TodayOnline, ăn uống thiếu chất sẽ làm các tế bào bạch cầu trong hệ miễn dịch hư hỏng. Do đó, tốt nhất là ăn uống đủ bữa, đủ 4 nhóm chất (đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất), ưu tiên thực phẩm lành mạnh. 

Hạn chế ăn ngoài nơi công cộng để tránh lây nhiễm covid-19. Không nên ăn nhiều đồ chế biến sẵn, chứa nhiều chất béo phá vỡ hệ miễn dịch ở ruột. Bạn cũng cần uống nhiều nước và hạn chế đồ ngọt, bởi đường khiến virus dễ dàng qua mặt “hàng phòng thủ” cơ thể.

Tắm nắng, bổ sung vitamin D

4 cách tăng cường đề kháng cho cả gia đình trong dịch covid-19-2
 

Các chuyên gia khuyên nên tắm nắng ấm hàng ngày hoặc ăn cá hồi, lòng đỏ trứng... để cơ thể tổng hợp vitamin D chống nhiễm trùng. Tắm nắng cũng làm tâm trạng tốt lên, ngủ ngon hơn vào ban đêm, tốt cho hệ miễn dịch.

Trẻ nhỏ có thể ra ngoài trời chơi buổi sáng hoặc chiều, hoặc ngồi trong nhà tắm nắng qua ổ cửa sổ, tránh khung 11-14h trưa. Người lớn sáng đi làm thì nên tránh bao bọc quần áo quá kỹ... Tổ chức Y tế Thế giới khuyên mỗi người chỉ cần tắm nắng 5-15 phút cho cánh tay, bàn tay và mặt 2-3 lần mỗi tuần là đủ.

Tập thể dục thường xuyên, vừa sức

Tạp chí Y học Lối sống Mỹ cho biết, tập thể dục điều độ và thường xuyên giúp cải thiện phản ứng miễn dịch, giảm tỷ lệ mắc bệnh đường hô hấp trên.

Những người đi bộ 45 phút/buổi,5 ngày/tuần, suốt 15 tuần, đã giảm 50% số ngày bị bệnh. Song nếu tập cường độ cao trên 90 phút lại làm giảm miễn dịch. Dịch covid-19, bạn nên hạn chế đến nơi đông người tập luyện. 

Tăng cường thực phẩm ‘gia cố’ hệ miễn dịch

Các nghiên cứu cho thấy, thực phẩm bổ sung kẽm, sắt, đồng, axit folic và vitamin A, B6, C và E giúp tăng đề kháng và giảm nhiễm trùng. Chúng có nhiều trong rau củ màu sắc như cam, cà chua, bí đỏ, rau bina, cà tím, bông cải... và đặc biệt là tảo spirulina màu xanh đậm. 

4 cách tăng cường đề kháng cho cả gia đình trong dịch covid-19-3
 

Tảo spirulina còn rất giàu protein, sắt, lysine, methionine, threonine... hỗ trợ sản sinh ra kháng thể IgA cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy chúng giúp kích thích đại thực bào diệt virus, ức chế sự nhân lên của virus cúm và giảm tỷ lệ tử vong do virus. 

Tại Việt Nam, tảo spirulina cũng được các hãng dược lớn nghiên cứu, nhân trồng bằng nguồn nước khoáng Vĩnh Hảo để cho hàm lượng cao nhất. Nhận thấy lợi ích của loại tảo này với hệ miễn dịch, Dược Hậu Giang mới đây còn chủ động tặng hàng nghìn sản phẩm Pimum và Anomin Gold chiết xuất từ tảo spirulina cho cán bộ nhân viên và cha mẹ, con nhỏ. Có nhiều cách phòng dịch, song hãng dược này đã chọn cách làm tốt nhất giúp người lao động và gia đình “gia cố” vững chắc hệ miễn dịch.

4 cách tăng cường đề kháng cho cả gia đình trong dịch covid-19-4
 

Siro Pimum chiết xuất từ tảo spirulina giúp nâng cao sức đề kháng cho trẻ nhỏ. Với hơn 20 dưỡng chất thiết yếu khác nhau cùng vị ngọt dễ uống, PiMum thích hợp cho trẻ em cần tăng cường sức khỏe, trẻ có thể trạng gầy yếu hoặc chế độ ăn thiếu dinh dưỡng. Mẹ có thể pha siro PiMum với nước hoặc trộn vào thức ăn cho trẻ sử dụng thường xuyên hàng ngày. ​​​​​​​

Sản phẩm sản xuất và phân phối bởi Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (288 Bis Nguyễn Văn Cừ, phường An Hoà, quận Ninh Kiều, Cần Thơ).  

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Doãn Phong


tảo Spirulina

dịch Covid-19

tăng cường hệ miễn dịch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.