4 thói quen sau khi thức dậy cực gây hại cho phổi, bỏ ngay nếu bạn mắc phải

Nếu muốn duy trì sức khỏe của phổi cần phải bỏ một số thói quen xấu gây hại cho cơ quan này.

1. Hút thuốc

4 thói quen sau khi thức dậy cực gây hại cho phổi, bỏ ngay nếu bạn mắc phải-1

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhưng nhiều lại có thói quen hút một điếu thuốc đầu tiên sau khi thức dậy vào buổi sáng, thậm chí còn hút liên tục 2-3 điếu một lần. Hút thuốc vào thời điểm này cực gây hại cho sức khỏe của phổi. Chất nicotin trong thuốc lá sẽ trực tiếp đi vào phổi khiến chức năng phổi bị giảm sút, không có lợi cho sức khỏe của phổi.

2. Tức giận

Nhiều người cảm thấy chán nản, cáu kỉnh ngay sau khi thức dậy. Trên thực tế, những cảm xúc tiêu cực như vậy cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe phổi. Khi một người tức giận và xúc động sẽ dẫn đến khó thở, các phế nang liên tục giãn nở, không thể nghỉ ngơi và thư giãn bình thường, ảnh hưởng đến hoạt động của phổi.

3. Tập thể dục quá sức

Tập thể dục buổi sáng là điều nên làm, nhưng nhiều người trung niên và người cao tuổi thường tập thể dục buổi sáng trước quá sớm, một bài tập kéo dài vài giờ dễ dẫn đến mệt mỏi quá độ, không chỉ làm giảm khả năng miễn dịch mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của phổi.

Nếu nơi tập thể dục buổi sáng có khí thải công nghiệp, khí thải ô tô, khói bụi nhiều cũng ảnh hưởng đến đường hô hấp của con người, có thể gây viêm đường hô hấp cấp, viêm phế quản,khí phế thũng và nhiều bệnh khác.

4. Ăn sáng nhiều dầu mỡ

4 thói quen sau khi thức dậy cực gây hại cho phổi, bỏ ngay nếu bạn mắc phải-2

Ngày nay, nhiều người thích ăn đồ chiên vào buổi sáng, họ cho rằng đồ chiên sẽ ngon miệng hơn. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng đồ ăn nhiều dầu mỡ không chỉ khiến cơ thể béo phì mà nếu ăn đồ nhiều dầu mỡ vào buổi sáng còn tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa đường ruột, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi.

Ngoài ra, thức ăn nhiều dầu mỡ cũng không có lợi cho việc thải các chất độc hại trong đường hô hấp, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng ho và đờm, không có lợi cho sức khỏe của phổi.

Các triệu chứng cho thấy phổi đang gặp vấn đề: 

Ho

Ho phổi là triệu chứng chính của vấn đề phổi yếu, chẳng hạn như cảm lạnh, viêm họng và khò khè là âm thanh rất dễ gặp khi bị viêm phổi, hen phế quản và các bệnh khác. Thậm chí ho ra máu có thể gặp trong giãn phế quản, lao, ung thư phổi.

Nước da sạm màu

4 thói quen sau khi thức dậy cực gây hại cho phổi, bỏ ngay nếu bạn mắc phải-3

Lá phổi tốt sẽ được phản ánh qua màu da và độ ẩm da. Nếu sở hữu làn da khô sạm, nứt nẻ chứng tổ phổi đang không được khỏe mạnh.

Sức khỏe mũi bất thường

Phổi thông với mũi nên một số bệnh từ phổi sẽ rất dễ “bộc lộ” qua mũi. Ví dụ như khi nhiệt độ xuống thấp chúng ta dễ bị viêm xoang, cảm lạnh, sổ mũi…

Ngứa da

Người có tỳ vị hư yếu thường rất dễ bị khô da và ngứa ngáy, nhất là vào mùa thu đông thì tình trạng này càng trở nên rõ rệt và trầm trọng.

Đại tiện khó khăn

Thiếu khí phổi dẫn đến tỳ vị hư nhược, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và nhu động của ruột già, khiến ruột già yếu, đại tiện kém.

Theo Báo giao thông

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baogiaothong.vn/4-thoi-quen-sau-khi-thuc-day-cuc-gay-hai-cho-phoi-bo-ngay-neu-ban-mac-phai-d554622.html

thói quen xấu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.