Thường xuyên đun lại 5 loại thực phẩm này tương đương với tự sát mỗi ngày

Đun nóng lại đồ ăn là việc tưởng chừng đơn giản nhưng nếu áp dụng sai loại thực phẩm có thể tăng nguy hại cho sức khỏe.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhằm tiết kiệm thời gian và công sức, nhiều người đã lựa chọn việc làm nóng lại thức ăn thay vì nấu mới. Cách làm tưởng chừng tiện lợi này nếu không dùng đúng cách có thể tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe bởi thành phần của một số thực phẩm có thể thay đổi khi hâm nóng và sản sinh ra những chất gây hại cho cơ thể con người.

Dưới đây là một số loại thực phẩm tuyệt đối không nên đun lại nhiều lần.

1. Các loại rau xanh lá

Rau xanh lá là những loại rau quen thuộc và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên khi hâm nóng lại, nitrat bên trong sẽ được chuyển hóa thành nitrit. Nitrit có thể tiếp tục được chuyển hóa thành nitrosamine trong cơ thể con người, là chất gây ung thư mạnh.

Thường xuyên đun lại 5 loại thực phẩm này tương đương với tự sát mỗi ngày-1

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hóa học Thực phẩm, việc hấp thụ quá nhiều nitrit trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

2. Khoai tây

Khoai tây rất giàu carbohydrate nhưng sau thời gian bảo quản lâu và hâm nóng lại, những carbohydrate này sẽ phân hủy thành đường và sau đó chuyển hóa thành acrylamide. Acrylamide là một chất độc thần kinh được biết đến và có thể gây ung thư.

Theo nghiên cứu của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), acrylamide đã được chứng minh là gây độc thần kinh và gây ung thư trong các thí nghiệm trên động vật.

3. Thịt gà

Thịt gà là món thường xuyên có trên bàn ăn của nhiều người. Tuy nhiên, khi hâm nóng thịt gà, cấu trúc protein của nó sẽ thay đổi, không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng mà còn có thể sản sinh ra các chất có hại.

Thường xuyên đun lại 5 loại thực phẩm này tương đương với tự sát mỗi ngày-2

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Quốc tế về Khoa học và Công nghệ Thực phẩm đã chỉ ra rằng sau khi đun nóng thịt gà nhiều lần, một số axit amin có thể chuyển hóa thành hợp chất có hại cho cơ thể con người.

4. Nấm

Các protein và polysaccharide có trong nấm rất dễ bị phân hủy trong quá trình đun lại và tạo ra các chất mới có hại cho cơ thể con người. Một bài báo trên Tạp chí Dinh dưỡng đề cập rằng, việc tiêu thụ nấm hâm nóng trong thời gian dài có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa.

5. Dầu ăn

Việc sử dụng dầu đậu nành chiên lại nhiều lần sẽ sản sinh ra một lượng lớn axit béo chuyển hóa và các gốc tự do, cực kỳ có hại cho sức khỏe tim mạch. 

Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ công bố một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy rằng việc tiêu thụ axit béo chuyển hóa có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường.

Cùng với đó, việc đun nóng dầu nhiều lần ở nhiệt độ cao có thể sản sinh ra nhiều chất gây ung thư benzopyrene, acrylamide, amin dị vòng...

Làm thế nào để ăn uống lành mạnh?

Từ góc độ an toàn thực phẩm, nên chú ý cách bảo quản và xử lý thực phẩm. Phương pháp bảo quản thực phẩm không đúng cách, chẳng hạn như để thực phẩm ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài cũng có thể làm tăng nguy cơ khiến thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, sản sinh ra các chất có hại cho cơ thể.

Thường xuyên đun lại 5 loại thực phẩm này tương đương với tự sát mỗi ngày-3

Ngoài cách xử lý và bảo quản thực phẩm, cũng cần chú ý đến việc lựa chọn nguyên liệu. Nguyên liệu an toàn với sức khỏe cần tươi ngon, qua kiểm duyệt an toàn thực phẩm.

Ví dụ, khi chọn rau cần chọn loại không có dư lượng thuốc trừ sâu và thịt không có hormone tăng trưởng để làm giảm lượng chất có hại cho cơ thể.

Tóm lại, có thể thấy rằng ăn uống lành mạnh không chỉ là lựa chọn thực phẩm phù hợp, chế độ dinh dưỡng cân bằng mà còn bao gồm việc xử lý và bảo quản thực phẩm thích hợp đúng cách.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/thuong-xuyen-dun-lai-5-loai-thuc-pham-nay-tuong-duong-voi-tu-sat-moi-ngay-d307397.html

thói quen xấu

đồ ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.