5 món đồ thiết yếu của nhà bếp nhưng có thể là "thủ phạm" reo rắc cả ổ mầm bệnh ung thư cho gia đình bạn

Dưới đây là những món đồ quen thuộc trong gian bếp gia đình nhưng có thể gây bệnh ung thư. 3 trong số này đã được Tổ chức Y tế thế giới WHO công nhận.

Nhiều người nghĩ rằng ung thư là căn bệnh xuất phát chủ yếu từ yếu tố di truyền, nhưng trong thực tế, các nhà khoa học trên thế giới đã chỉ ra rằng, có đến 75-80% ung thư phát sinh liên quan đến môi trường sống, trong khi chỉ có dưới 10% bệnh ung thư phát sinh do các rối loạn từ bên trong cơ thể.

Lối sống thiếu khoa học, các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu, chế độ dinh dưỡng không hợp lý và môi trường sống độc hại đều là những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư. Đôi khi những tác nhân ấy không ở đâu xa mà lại đến từ chính căn bếp của bạn, nơi chứa đựng nhiều chất tẩy rửa, nhiều dụng cụ nấu nướng trực tiếp tác động đến sức khỏe của bạn.

Dưới đây là những món đồ quen thuộc trong gian bếp gia đình nhưng có thể gây bệnh ung thư. 3 trong số này đã được Tổ chức Y tế thế giới WHO công nhận.

1. Các loại nước tẩy rửa nhà bếp

Formaldehyde là một chất gây ung thư, chủ yếu được tìm thấy trong các chất tẩy rửa sát trùng (ví dụ như nước rửa chén, chất làm mềm vải và chất tẩy rửa thảm). Ngoài ra, bạn có thể bị phơi nhiễm khi hít phải khói từ bếp ga và lò sưởi.

Từ năm 2004, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa formaldehyde vào loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người, khuyến cáo có thể gây hại cho da, hệ hô hấp, gây bệnh về bạch cầu, ung thư phổi. Formaldehyde cũng được tổ chức nghiên cứu về ung thư quốc tế IARC xếp vào nhóm 1 - nhóm các chất gây ung thư cho người.

5 món đồ thiết yếu của nhà bếp nhưng có thể là thủ phạm reo rắc cả ổ mầm bệnh ung thư cho gia đình bạn-1
Formaldehyde là một chất gây ung thư, chủ yếu được tìm thấy trong các chất tẩy rửa sát trùng...

Có 2 cách để người tiêu dùng có thể tránh tiêu thụ sản phẩm có chứa chất độc hại đó là chọn sản phẩm vệ sinh cẩn thận, đạt tiêu chuẩn chất lượng. Ngoài ra, bạn có thể thay thế các chất tẩy rửa bằng giấm, chanh và muối, baking soda...

2. Thớt gỗ

Thớt gỗ nếu không được làm sạch, dư lượng thực phẩm còn sót lại có thể tạo ra nấm mốc Aspergillus flavus và sản sinh ra aflatoxin độc tính cao.

5 món đồ thiết yếu của nhà bếp nhưng có thể là thủ phạm reo rắc cả ổ mầm bệnh ung thư cho gia đình bạn-2

Aflatoxin là một loại chất độc được sản sinh bởi một số loại nấm mốc được tìm thấy trong tự nhiên. Aflatoxin đã được Tổ chức Y tế thế giới WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1. Đây là một chất cực độc, thậm chí còn nguy hiểm gấp 68 lần so với asen, chỉ 1 milligram cũng có thể gây ung thư.

3. Hộp đựng thức ăn bằng nhựa và chai nhựa

Nhựa thường chứa các hóa chất độc hại không an toàn cho cơ thể con người như bisphenol A (BPA), polyvinyl clorua (PVC) và phthalates… Trong đó BPA được xem là có liên quan đến ung thư, sức khỏe não bộ và tim mạch.

Khi đựng đồ nóng hoặc sử dụng lò vi sóng, nhiệt độ cao làm tăng việc phát tán các hóa chất và rất dễ dính vào thức ăn và đồ uống của chúng ta. Đồ nhựa đã được chứng minh là gây ra sự suy giảm rõ rệt các chức năng sinh sản, đặc biệt là ở nam giới. Chúng cũng là thủ phạm quan trọng của ung thư tuyến giáp, vú và tuyến tiền liệt.

4. Dụng cụ nấu chống dính

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã dán nhãn gây ung thư cho axit perfluorooctanoic (PFOA) – một chất có trên các dụng cụ nấu chống dính như chảo, nồi... Khi những dụng cụ này bị nấu ở nhiệt độ cao, khói độc được tạo ra sẽ bao gồm cả khí florua, nó bay hơi vào không khí và có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

5 món đồ thiết yếu của nhà bếp nhưng có thể là thủ phạm reo rắc cả ổ mầm bệnh ung thư cho gia đình bạn-3

5. Chất làm ngọt nhân tạo

Trong chế độ ăn hàng ngày, chúng ta ít nhiều đã tiếp xúc với các chất làm ngọt nhân tạo, phổ biến nhất trong số đó là aspartame. Aspartame thường được biết đến chỉ có trong nước soda không đường, nhưng nó cũng thường được thêm vào trà, nước tăng lực, các sản phẩm từ sữa, nước trái cây và đồ uống có hương vị nhân tạo khác…

Theo một nghiên cứu thực hiện năm 2007, aspartame là nguyên nhân gây ra bệnh bạch cầu, ung thư hạch và ung thư vú.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/5-mon-do-thiet-yeu-cua-nha-bep-nhung-co-the-la-thu-pham-reo-rac-ca-o-mam-benh-ung-thu-cho-gia-dinh-ban-216669

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.