5 thói quen dễ gây ung thư hơn hút thuốc lá

Một số thói quen hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng chúng có thể khiến bạn dễ mắc ung thư hơn hút thuốc lá.

Một số thói quen hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng chúng có thể khiến bạn dễ mắc ung thư hơn hút thuốc lá.

Ngồi cả ngày

Theo Prevention, ngồi trong thời gian dài và lâu sẽ có hại cho thể chất và tinh thần. Dù bạn vẫn tập thể dục mỗi buổi sáng, việc ngồi trong thời gian dài vẫn tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Về mặt tinh thần, ngồi quá lâu có thể dẫn đến sự gia tăng bệnh trầm cảm, lo âu và mất ngủ. Thói quen này cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột và ung thư phổi.

Ăn quá nhiều thịt và pho mát

thói quen, ung thư, hút thuốc lá, ngồi nhiều

Protein động vật là nguyên nhân phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể. Ảnh: Thomas Barwich

Các loại protein động vật có chứa rất nhiều các yếu tố tăng trưởng -1 giống Insulin (IGF-1). Loại hormone này có thể dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California đã phát hiện ra rằng những người ở độ tuổi trung niên có chế độ ăn giàu chất đạm từ động vật chắc chắn sẽ tử vong do ung thư cao gấp 4 lần so với những người thực hiện chế độ ăn có hàm lượng đạm thấp.

Cũng theo các nhà nghiên cứu rủi ro này có thể so sánh với những người có thói quen hút thuốc lá.

Nấu ăn với khí gas

Bếp gas không phải là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe. Khi sử dụng, bạn đang phủ kín căn bếp nhà mình với một lượng lớn cacbon monoxit, formandehit và nitrogen dioxit. Ba loại khí này đều được tìm thấy trong khói thuốc lá khi hút thụ động. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ tiếp xúc với khí thoát ra từ bếp gas vượt quá các nguyên tắc về sức khỏe cộng đồng.

Nấu ăn sai cách

Để tiết kiệm, nhiều người thường sử dụng dầu ăn lại nhiều lần. Đây là một sai lầm gây hại rất nhiều cho sức khỏe, nguy cơ mắc ung thư cao.

Khi đun nóng nhiều lần, thành phần hoá học của dầu sẽ bị thay đổi: Vitamin A, E và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy và sẽ xuất hiện một số chất độc như aldehyde, fatty acid oxide. Những chất này khi đi vào cơ thể, sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, gây nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, huyết áp tăng cao.

Vì vậy, bạn hãy chọn loại dầu ăn phù hợp cho từng món khi nấu. Dầu olive không phù hợp để chiên, nấu ở nhiệt độ cao nhưng rất tốt để trộn salad. Dầu quả bơ lại thích hợp cho những món sử dụng nhiệt độ cao.

Ngủ quá ít

Con người nên cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày. Ngủ quá ít có thể gây ra các cơn đau tim, béo phì, đột quỵ, huyết áp cao và một số các chứng bệnh nguy hiểm khác. Ngủ ít nhất 8 giờ sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng hơn vào buổi sáng, và còn có tác dụng giảm cân cũng như kiểm soát sự thèm ăn.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.