7 món ăn thanh nhiệt, phòng bệnh do nắng nóng cực hữu hiệu

Để loại bỏ các bệnh thường gặp trong mùa hè, đặc biệt là các bệnh phát sinh do nhiệt, chúng ta nên chọn những thực phẩm tính mát, có công dụng thanh nhiệt giải độc.

Để loại bỏ các bệnh thường gặp trong mùa hè, đặc biệt là các bệnh phát sinh do nhiệt, chúng ta nên chọn những thực phẩm tính mát, có công dụng thanh nhiệt giải độc.

Thời tiết oi bức, con người dễ cảm thấy uể oải, nhất là người già và trẻ em dễ phát sinh bệnh tật. Để loại bỏ các bệnh thường gặp trong mùa hè, đặc biệt là các bệnh phát sinh do nhiệt, bên cạnh chế độ sinh hoạt hợp lý, thì dinh dưỡng cũng rất quan trọng, chúng ta nên chọn những thực phẩm tính mát, có công dụng thanh nhiệt giải độc.

Chè đậu xanh: đậu xanh 100g, dưa hấu 300g, đường trắng vừa đủ. Dưa hấu bỏ phần vỏ xanh bên ngoài, ép lấy nước. Cho nước ép dưa hấu và đậu xanh vào nồi nấu chín, cho đường vào vừa ăn.

Cháo bạc hà: bạc hà 6g, gạo 100g, thịt lợn nạc 100g, bột gia vị vừa đủ. Bạc hà rửa sạch, giã nhỏ lọc lấy nước. Thịt lợn nạc rửa sạch băm nhỏ, ướp bột gia vị xào chín. Gạo vo sạch cho vào nước bạc hà đun lửa nhỏ, cháo chín cho thịt lợn nạc vào quấy đều, sôi lại là được. Ăn trong ngày.

Canh rau hẹ - cần tây: rau hẹ 100g, rau cần tây 100g, thịt lợn nạc 100g, hành khô và gia vị vừa đủ. Rau cần tây, rau hẹ rửa sạch, cắt ngắn khoảng 3cm. Thịt lợn nạc 100g rửa sạch để ráo, cắt mỏng, ướp gia vị, hành khô băm nhỏ. Đổ nước vừa đủ vào nồi, đun sôi nước, nêm gia vị vừa ăn, cho thịt nạc vào đun sôi lại rồi cho rau hẹ, cần tây vào đảo đều. Canh sôi lại là được. Ăn nóng trong bữa cơm.

Củ cải, cà rốt hầm sườn lợn: củ cải, cà rốt 150g, sườn lợn 300g, mắm muối bột ngọt, hành lá vừa đủ. Củ cải, cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, cắt miếng vừa ăn. Sườn lợn 300g rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, hành lá rửa sạch. Cho sườn lợn vào nồi, đổ nước vừa đủ đun sôi, hớt bọt, đậy vung đun nhỏ lửa, khi sườn gần chín nhừ cho cà rốt, củ cải vào nấu tiếp cho nhừ, nêm mắm muối bột ngọt vừa ăn, cho hành lá đảo đều. Ăn nóng kèm trong bữa cơm.

Canh cải cúc nấu cá rô: cải cúc 400g, cá rô 1 con 300g. Cải cúc nhặt rửa sạch, cá rô đánh vảy bỏ ruột rửa sạch, nướng cho chín vàng. Đun sôi nước cho cá vào đun một lát, vớt ra gỡ lấy thịt ướp mắm, tiêu, hành gừng khô băm nhỏ. Xương và đầu cá cho vào nồi nước, đun lại cho kỹ, lọc lấy nước, đun sôi cho thịt cá vào, nêm gia vị rồi cho rau cải cúc vào nấu thành canh. Ăn nóng trong bữa cơm.

Canh mướp đắng: mướp đắng 200g, thịt lợn nạc 100g, dầu thực vật, bột ngọt, bột gia vị vừa đủ. Mướp đắng rửa sạch, bỏ hạt thái miếng, thịt lợn nạc rửa sạch băm nhỏ ướp bột gia vị xào bằng dầu thực vật, thịt chín cho mớp đắng vào đảo đều. Khi mướp đắng chín, cho nước vào nấu canh, canh sôi lại cho bột ngọt là được. Ăn ngày 1 lần trong bữa cơm.

Nước bí xanh: bí xanh 300g, lá sen to 1/2 lá. Bí xanh để cả vỏ rửa sạch, bỏ ruột, thái miếng. Lá sen rửa sạch thái nhỏ cho bí xanh và lá sen vào nồi, thêm nước đun sôi kỹ chắt lấy nước đặc bỏ bã, chia 3 lần uống trong ngày.

Theo SKĐS



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.