7 vị trí quan trọng trên cơ thể thường bị vệ sinh sai cách khi đi tắm, gây tích tụ vi khuẩn và mầm bệnh mà chúng ta không biết

Các chuyên gia y tế cho rằng có đến 7 bộ phận thường bị bỏ qua hoặc không được vệ sinh đúng cách trong lúc tắm.

Đã như một thói quen, chúng ta tắm gội mỗi ngày để làm sạch cơ thể. Tuy nhiên, gần như tất cả chúng ta đều tắm gội theo bản năng mà không biết các quy tắc chính xác. Da mặt, hai bên bàn tay, cổ và ngực là các khu vực thường được chăm chút làm sạch nhất...

Ngược lại các chuyên gia y tế cho rằng có đến 7 bộ phận thường bị bỏ qua trong lúc tắm, thậm chí có nơi gần như không bao giờ được vệ sinh đúng cách. Điều đó dẫn đến việc các bộ phận này bị tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn, mầm bệnh... cuối cùng khiến cơ thể có mùi và gây nên nhiều căn bệnh nghiêm trọng.

7 vị trí quan trọng trên cơ thể thường bị vệ sinh sai cách khi đi tắm

1. Lưng

7 vị trí quan trọng trên cơ thể thường bị vệ sinh sai cách khi đi tắm, gây tích tụ vi khuẩn và mầm bệnh mà chúng ta không biết-1

Aashmeen Munjaal, chuyên gia tư vấn trang điểm tại Ấn Độ cho biết, mỗi người nên đảm bảo đã chà lưng đúng cách để loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi. Lưng thường được làm sạch khá qua loa vì để vệ sinh chúng không hề dễ dàng. Tế bào chết hay bụi bẩn trên lưng lâu ngày có thể gây nhiễm trùng da và hình thành mụn lưng. Để làm sạch lưng, bạn cần sử dụng một miếng bọt biển, cọ lưng từ trên xuống dưới. Sau đó, rửa sạch lưng bằng nước ấm. Cuối cùng mới thoa sữa tắm và rửa lại thêm một lần nữa.

2. Vùng kín

Bộ phận nhạy cảm mà nhiều người hay làm sạch sai cách đó là "vùng kín". Điều đó có thể dẫn đến các bệnh phụ khoa, nghiêm trọng hơn là gây vô sinh, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng...

Tiến sĩ Suman Bijlani, bác sĩ sản phụ khoa người Ấn Độ, giải thích rằng mỗi người nên vệ sinh âm đạo từ trước ra sau chứ không phải ngược lại để ngăn ngừa nhiễm trùng. Ngoài ra, không được chà xát mạnh mà hãy làm sạch khu vực này nhẹ nhàng.

Không chỉ phụ nữ mà ngay cả nam giới cũng cần chuẩn bị dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch "vùng kín". Điều này giúp tránh nhiễm trùng hoặc nhiễm khuẩn chéo cho phái nữ.

7 vị trí quan trọng trên cơ thể thường bị vệ sinh sai cách khi đi tắm, gây tích tụ vi khuẩn và mầm bệnh mà chúng ta không biết-2

3. Đầu gối

Trong lúc đi tắm, có khi nào bạn quên làm sạch đầu gối chưa? Thực ra đây là một trong những bộ phận bẩn nhất trên cơ thể. Chúng dễ tích tụ bụi bẩn và mồ hôi, từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, trong một số trường hợp còn dẫn đến ngứa.

Để làm sạch đầu gối bạn cần sử dụng bông tắm kỳ cọ thật kỹ, sử dụng xà phòng tắm rồi làm sạch với nước ấm. Cuối cùng đừng quên dưỡng ẩm cho đầu gối để làm mềm da.

4. Tai

Bạn dùng bông ngoáy tai mỗi tuần, nhưng bạn có bao giờ rửa tai khi đi tắm không? Có lẽ rất nhiều người quên mất phải làm điều này, nhưng thực tế vành tai là nơi dễ tích tụ bụi bẩn nhất. Thói quen vệ sinh tai giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng tai. Khi tắm, bạn hãy nghiêng đầu sang phải và vẩy nhẹ một ít nước vào tai phải để làm sạch. Sau đó làm tương tự với tai trái.

Sau khi hoàn tất, hãy dùng khăn khô hoặc bông tẩy trang để thấm khô tai.

7 vị trí quan trọng trên cơ thể thường bị vệ sinh sai cách khi đi tắm, gây tích tụ vi khuẩn và mầm bệnh mà chúng ta không biết-3

5. Khuỷu tay

Khuỷu tay là một trong những bộ phận có màu sẫm và thường khô hơn các khu vực khác. Lý do nó trông sẫm màu là bởi sự tích tụ của các tế bào da chết. Vì vậy mỗi khi tắm bạn hãy dùng kem tẩy tế bào chết và chà bông tắm lên khuỷu tay để rửa sạch. Bạn thậm chí có thể sử dụng nước chanh để làm sáng khuỷu tay. Sau khi tẩy tế bào chết, đừng quên thoa kem dưỡng ẩm để làm mềm vùng da quanh khuỷu tay.

6. Sau gáy

Chúng ta thường làm sạch cổ nhưng lại quên mất khu vực sau gáy. Đó là lý do khiến phần gáy của bạn trông sẫm màu hơn so với phần còn lại của cơ thể.

Để làm sạch, hãy thoa xà phòng lên phần gáy, di chuyển tay từ dưới lên trên và ngược lại để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó dùng bông tắm để làm sạch gáy đúng cách nhằm tẩy tế bào chết.

7. Gót chân

7 vị trí quan trọng trên cơ thể thường bị vệ sinh sai cách khi đi tắm, gây tích tụ vi khuẩn và mầm bệnh mà chúng ta không biết-4

Bạn có thường xuyên vệ sinh gót chân không? Một lần một tuần hay chỉ trong một buổi làm móng chân? Bạn nên thực hiện hàng ngày để có đôi gót chân mịn màng, mềm mại và ngăn ngừa nứt gót chân.

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến gót chân bị nứt là do chăm sóc bàn chân không đúng cách và sử dụng các hóa chất mạnh khiến gót chân bị khô. Trong khi tắm, hãy ngâm chân trong nước ấm, sau đó thoa xà phòng lên gót chân. Rửa chân bằng nước ấm và thực hiện thói quen này hàng ngày để có gót chân sạch, mịn màng.

Theo Thehealthsite, Indiatimes

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/7-vi-tri-quan-trong-tren-co-the-thuong-bi-ve-sinh-sai-cach-khi-di-tam-gay-tich-tu-vi-khuan-va-mam-benh-ma-chung-ta-khong-biet-d293473.html

chăm sóc sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.