9 triệu thanh thiếu niên Mỹ đã được tiêm vaccine Pfizer, hầu hết chỉ ghi nhận tác dụng phụ nhẹ

Theo các quan chức y tế Mỹ, trong số hàng triệu thanh thiếu niên Mỹ đã tiêm vaccine Pfizer, các phản ứng phụ nghiêm trọng là rất hiếm gặp, USNews đưa tin.

9 triệu thanh thiếu niên Mỹ đã được tiêm vaccine Pfizer, hầu hết chỉ ghi nhận tác dụng phụ nhẹ-1
Các lọ vaccine Pfizer - BioNTech phòng COVID-19

Tính đến ngày 16 tháng 7, gần 9 triệu thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi ở Mỹ đã được tiêm vaccine Pfizer-BioNTech - vaccine duy nhất được Mỹ cấp phép cho nhóm tuổi này.

Trong số khoảng 9.240 phản ứng phụ được báo cáo, 91% là nhẹ, chẳng hạn như đau nhức gần nơi tiêm chủng; 9% là nghiêm trọng (với 4% phát triển một vấn đề về tim được gọi là viêm cơ tim), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ báo cáo hôm 30/7.

Tác giả chính của báo cáo, Anne Hause, nhà dịch tễ học của CDC Mỹ, cho biết: "Các phản ứng toàn thân và cục bộ là thường gặp ở thanh thiếu niên sau khi tiêm vaccine Pfizer-BioNTech, đặc biệt là sau liều thứ hai; tuy nhiên, các tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine COVID-19 là rất hiếm".

Viêm cơ tim là một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng phổ biến nhất được báo cáo, bà Hause nói. Đây là tình trạng có thể ảnh hưởng đến hệ thống điện tim, làm giảm khả năng bơm máu và gây ra nhịp nhanh hoặc bất thường.

Viêm cơ tim thường do nhiễm virus, chẳng hạn như COVID-19, nhưng cũng có thể là phản ứng với thuốc. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm đau ngực, mệt mỏi, khó thở và rối loạn nhịp tim (nhịp tim bất thường).

9 triệu thanh thiếu niên Mỹ đã được tiêm vaccine Pfizer, hầu hết chỉ ghi nhận tác dụng phụ nhẹ-2
Nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 ở Mỹ.

Mặc dù tác dụng phụ này nghe có vẻ đáng báo động, nhưng các chuyên gia CDC Mỹ tiếp tục nhấn mạnh về lợi ích của việc tiêm vaccine đối với tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên.

Tiêm vaccine vẫn còn tốt hơn nhiễm COVID-19, bà Hause nói.

"Lợi ích của tiêm vaccine trong việc ngăn ngừa COVID-19 và các biến chứng của nó tiếp tục vượt trội nguy cơ tiềm ẩn của các tác dụng phụ hiếm gặp được báo cáo sau khi tiêm chủng", nhà dịch tễ học của CDC nói.

Thông tin trên được công bố ngày 30 tháng 7 trong Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong của CDC Mỹ.

Tuần trước, một nghiên cứu được công bố trên trang web khoa học y tế "medRxiv" cho thấy thanh thiếu niên có nguy cơ viêm tim cao đáng kể sau khi bị nhiễm COVID-19 so với sau khi tiêm vaccine.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ viêm tim ở khoảng 14.000 thanh thiếu niên được chẩn đoán mắc COVID-19 và ở một số thanh thiếu niên được tiêm vaccine và có xuất hiện tác dụng phụ này. Họ phát hiện ra rằng nguy cơ bị viêm tim cao hơn 21 lần ở các bé gái mắc COVID-19 và cao hơn khoảng 6 lần ở các bé trai mắc COVID-19 so với nhóm tiêm vaccine.

Mendel Singer, phó chủ tịch phụ trách giáo dục tại Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve ở Cleveland (Mỹ), đồng tác giả của nghiên cứu đăng trên medRxiv, cho biết: "Việt tiêm vaccine cho đối tượng 12-17 tuổi vẫn là lựa chọn an toàn cho nhóm tuổi này và sẽ giảm nguy cơ gián đoạn trường học và lây truyền cho người khác".

Tiến sĩ Paul Offit, giám đốc Trung tâm Giáo dục Vaccine tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia (Mỹ), đồng ý rằng các tác dụng phụ của vaccine COVID-19 vẫn "đỡ hơn" các tác động tàn phá của COVID-19.

Tiến sĩ cho biết: "Bạn cần phải đặt những thông tin này vào bối cảnh. Trước hết, có vẻ chỉ 1/ 20.000 người nằm trong nhóm nguy cơ cao nhất sẽ bị viêm cơ tim sau hai mũi tiêm".

"Viêm cơ tim nghe có vẻ đáng sợ… nhưng nó dường như chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, không gây tử vong và không liên quan đến bất thường động mạch vành", tiến sĩ Offit nói.

Nếu các triệu chứng của viêm cơ tim xuất hiện, cha mẹ nên đưa con đi khám và có thể được chuyển đến bệnh viện để theo dõi, tiến sĩ Offit nói.

Đối với các bậc cha mẹ lo lắng về việc cho con mình tiêm vaccine COVID-19, tiến Offit khuyên: "Chỉ cần biết rằng căn bệnh này đang phổ biến, rằng biến thể này (Delta) đặc biệt rất dễ lây lan".

Tiến sĩ Offit nói thêm rằng một số người tin rằng trong vài năm tới, bạn sẽ có hai sự lựa chọn - tiêm vaccine hoặc nhiễm COVID-19 tự nhiên. Ông nói: "Tiêm phòng là lựa chọn an toàn hơn, vì nhiễm bệnh tự nhiên cũng gây ra viêm cơ tim với tỷ lệ cao hơn nhiều".

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/9-trieu-thanh-thieu-nien-my-da-duoc-tiem-vaccine-pfizer-hau-het-chi-ghi-nhan-tac-dung-phu-nhe-161210508092030371.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.