90% người không hề biết bóng đèn tiết kiệm điện có thể gây ung thư

Theo lời các nhà khoa học, không nên để bóng đèn tiết kiệm điện thắp thời gian dài hay ở các khu vực không thông thoáng, nhất là không nên để gần đầu người sử dụng

Theo lời các nhà khoa học, không nên để bóng đèn tiết kiệm điện thắp thời gian dài hay ở các khu vực không thông thoáng, nhất là không nên để gần đầu người sử dụng

>> Mách bạn cách không mua phải bánh trung thu giả, hồng ngâm hóa chất

Như chúng ta đã biết, để chi trả cho tiền điện là khá đắt, đó là lý do hầu hết các gia đình đã thay loại bóng có tiêu chuẩn cũ bằng bóng tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây, loại bóng tiết kiệm điện năng mới rất độc hại. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ đã ban hành quy chuẩn mới về loại bóng tiết kiệm điện năng này do loại bóng này có thể thải ra khí độc khi bị vỡ.

Nghiên cứu của Economic Information cho thấy, 0,5 miligram thủy ngân trong một bóng đèn tiết kiệm năng lượng có thể làm ô nhiễm 180 tấn nước và đất.

Nhiều người trên khắp thế giới sử dụng các bóng đèn tiết kiệm điện mà không hề biết tác hại xấu khi sử dụng nó

Lưu ý: Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ cũng cảnh báo rằng, nếu bóng đèn tiết kiệm điện bị vỡ trong nhà, nó sẽ phát ra gấp 20 lần nồng độ thủy ngân vào không khí. Một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Wilhelm Klauditz Fraunhofer cho Cơ quan Môi trường Liên bang Đức cũng đã xác nhận điều này.

Những tác hại do bóng đèn tiết kiệm điện gây ra:

– Chóng mặt – Nhức đầu – Đau nửa đầu – Động kinh – Mệt mỏi – Không có khả năng tập trung

1. Bóng đèn tiết kiệm năng lượng có chứa thủy ngân.

Các chuyên gia y tế nói rằng thủy ngân là một chất độc ảnh hưởng mạnh đến thần kinh, nó đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em và phụ nữ mang thai. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, thủy ngân đặc biệt độc hại đối với não, hệ thần kinh, gan và thận. Thủy ngân cũng có thể làm hỏng hệ thống tim mạch, miễn dịch và sinh sản, nó có thể dẫn đến việc chấn động tâm lý, lo âu, mất ngủ, giảm trí nhớ, đau đầu, ung thư và bệnh Alzheimer.

2. Bóng đèn tiết kiệm năng lượng có thể gây ung thư.

Một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi Peter Braun và các đồng nghiệp của ông tại Phòng thí nghiệm Alab của Berlin Đức đã phát hiện ra rằng, những bóng đèn có chứa chất gây ung thư độc có thể gây ung thư bởi trong đó có styrene là loại hydrocarbon lỏng giống như xăng dầu; phenol là một loại axit dạng rắn giống như than đá và được sử dụng để điều chế hóa chất; naphthalene – một hợp chất tinh thể dễ bay hơi được sử dụng trong băng phiến và là nguyên liệu để sản xuất hóa chất, nó được sản xuất bằng cách chiết xuất than và có mùi rất nặng.

3. Bóng đèn tiết kiệm năng lượng phát ra rất nhiều tia UV.

Như chúng tôi đã đề cập trước, bạn cần phải rất cẩn thận, bởi các loại đèn tiết kiệm năng lượng phát ra tia UV-B và dấu vết của bức xạ UV-C. Tất cả chúng ta đều biết rằng các tia cực tím bức xạ có hại cho da (nó có thể dẫn đến ung thư da) và mắt. Các bức xạ từ những bóng đèn trực tiếp tấn công hệ thống miễn dịch, và hơn nữa, thiệt hại các mô da, đủ để ngăn chặn sự hình thành hợp vitamin D-3.

Các chuyên gia cũng khuyên mọi người không nên vất bóng đèn tiết kiệm điện vỡ vào thùng rác. Và bóng bị vỡ trong nhà, bạn cần sớm mở hết các cửa sổ và cửa ra vào ít nhất 15 phút để khí độc phân tán bay ra ngoài.

Theo Giadinhvietnam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.