Ăn gì để chống lão hóa?

Hiện nay, người ta nói đến nhiều chất có khả năng chống oxy hóa, khử gốc tự do nguyên nhân gây ra sự lão hóa, nhưng thực tế, chỉ có bốn chất: beta caroten, vitamine E, vitamine C và selen được chứng minh chắc chắn có tác dụng này.

Hiện nay, người ta nói đếnnhiều chất có khả năng chống oxy hóa, khử gốc tự do - nguyên nhân gây ra sựlão hóa, nhưng thực tế, chỉ có bốn chất: beta caroten, vitamine E, vitamineC và selen được chứng minh chắc chắn có tác dụng này.

Thực phẩm giàu betacaroten

Beta caroten là chất tiềnvitamine A có nhiều trong rau quả thiên nhiên như: cà rốt, cà chua, dưa hấu,bí ngô, rau ngót, rau đay... nhất là quả gấc. Khi hấp thu vào cơ thể, betacaroten được chuyển hóa thành vitamine A, với tỷ lệ 1mcg beta caroten sẽ thuđược 0,167mcg vitamine A.

Ăn gì để chống lão hóa?

Beta caroten có trong cà chua  giúp trẻ hóa làn da, giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch...

Beta caroten khử các gốc tự do tốt hơn vitamine A.Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh thức ăn chứa tỷ lệ beta carotencao giúp giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, beta caroten còn giúp trẻ hóa lànda, giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch...

Thực phẩm nhiều vitamine E

Ăn gì để chống lão hóa?
Vitamine E là chất chống oxyhóa hữu hiệu, ngoài ra còn có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch, giảm mệtmỏi, suy nhược. Những thực phẩm nguồn gốc thực vật giàu vitamine E gồm: đậuxanh (100g thu được 4 - 6mg), xà lách (100g thu được 3mg), lúa mì, ngô hạt,cà rốt...

Đặc biệt, vitamine E có nhiều trong mầm của các loại hạt: giá đậuxanh, giá đậu tương, mầm hạt ngô (100g thu được 15-25mg), mầm lúa mì(25mg)... Vitamine E cũng có trong một số thực phẩm nguồn gốc động vật:trứng gà, thịt bò, cá mè...

Thực phẩm giàu vitamine C

Trong khẩu phần hằng ngày,mỗi người cần ăn từ 250 - 300g rau xanh. Đây là nguồn thực phẩm giàuvitamine C. Vitamine C giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sức đềkháng của cơ thể. Khi thiếu vitamine C, nhiều phản ứng miễn dịch của cơ thểgiảm xuống.

Ăn gì để chống lão hóa?

Nên ăn nhiều hoa quả để bổ sung vitamin C cho cơ thể

Vitamine C rất hiệu quả trong việc khử gốc tự do trong môitrường nước, máu, bào tương. Vitamine C có trong rau ngót, cần tây, rau đay,bông cải, cà chua, mùng tơi, rau muống. Vitamine C cũng có nhiều trong mộtsố loại quả chín như: bưởi, xoài, nhãn, đu đủ, cam, chanh, quýt... Nên ăncác loại quả này vài lần một tuần.

Thực phẩm chứa selen

Selen có nhiều trong cá biểnvà các thực phẩm như: lòng đỏ trứng, dầu ô-liu, gan động vật, các hạt ngũcốc nguyên hạt và nấm ăn... Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng thìmỗi người lớn nên dùng từ ba – bốn bữa ăn có cá biển hay hải sản một tuần.

Selen còn có tác dụng hoạthóa vitamine E (giúp vitamine E “bẫy” các gốc tự do) và ngăn cản sự sản sinhcác gốc tự do thứ cấp. Các gốc tự do là nguyên nhân gây nên sự lão hóa cơthể, gây ra nhiều bệnh tật như: tim mạch, xương khớp, đái tháo đường, đụcthủy tinh thể, ung thư...

Theo PGS-TS-BS LưuThị Hiệp
Phụ nữ Online



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.