Ăn mận: Những tác hại không ngờ cho sức khỏe

Mận là loại quả được ưa thích vào mùa hè. Tuy vậy, loại quả này cũng khiến nhiều người e ngại vì gây nóng, mụn nhọt và nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Mận là loại quả được ưa thích vào mùa hè. Tuy vậy, loại quả này cũng khiến nhiều người e ngại vì gây nóng, mụn nhọt và nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

1. Những công dụng tốt quả quả mận:

- Chống ung thư:

Mận có chứa nhiều anthocyanins là chất chống oaay hóa có khả năng trung hòa các gốc oxy gây ung thư và phá hủy tế bào. Vitamin C và chất xơ trong mận giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết cực hiệu quả.

- Giảm sự hấp thụ cholesterol:

Hàm lượng vitamin C trong mận giúp ngăn ngừa cholesterol bị oxy hóa trong động mạch, đào thải những cholesterol xấu ra ngoài cơ thể.

Nhờ vậy, ăn mận có thể ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và hen suyễn.

- Tốt cho tim mạch:

Mận rất giàu kali, có thể điều chỉnh huyết áp và làm giảm đáng kể nguy cơ bị đột quỵ.

- Tăng cường sự hấp thụ chất sắt:

Vitamin C khá cao trong mận là cơ sở để loại quả này giúp hấp thu chất sắt rất hiệu quả đồng thời tăng khả năng chống chọi lại bệnh tật và nhiễm trùng của cơ thể.

- Tốt cho tiêu hóa:

Trong mận chứa nhiều chất xơ và isatin, sorbitol là những chất cực tốt cho hệ tiêu hóa, điều chỉnh chức năng của cơ quan nội tạng này. Ăn mận nhiều giúp điều hòa nhu động ruột, giảm nguy cơ táo bón.

Nhiều người chữa trị bệnh táo bón bằng cách ăn mận khô hoặc mận tươi cho thấy hiệu quả rất cao.

- Tốt cho mắt:

Ngoài vitamin C, mận còn chứa beta carotene là những dưỡng chất đặc biệt có lợi cho mắt. Ăn mận có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh về mắt có thể dẫn tới mù lòa.

2. Tác hại không ngờ khi ăn nhiều mận:

Mận dù là loại trái cây bổ dưỡng nhưng cũng không nên ăn nhiều bởi những tác hại của nó gây ra cho sức khỏe. Dưới đây là những tác hại của mận, tất nhiên là chỉ khi bạn ăn quá nhiều:

Ăn quá nhiều mận có thể gây sỏi thận (Ảnh minh họa)
Ăn quá nhiều mận có thể gây sỏi thận (Ảnh minh họa)

- Hại thận:

Trong mận có chứa nhiều chất oxalate. Khi ăn nhiều mận, chất này có thể gây cản trở hấp thụ calci trong cơ thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận. Đây chính là nguyên nhân gây sỏi thận và sỏi bàng quang.

Bởi thế, ngay cả khi sức khỏe bình thường bạn cũng không nên ăn nhiều mận để tránh nguy cơ tạo sỏi trong cơ thể. Đặc biệt, người bị bệnh thận hoặc có tiền sử gia đình bị bệnh thận thì không nên ăn loại quả này.

- Gây nóng trong, mụn nhọt:

Mận có tính nóng nên ăn nhiều mận có thể gây ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt... Người có cơ địa dạng nhiệt thì chỉ cần ăn vài quả mận là có thể thấy ngay tác dụng phụ đáng sợ này.

- Hại dạ dày và men răng:

Mận có tính acid cao nên có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày và men răng, nhất là men răng trẻ em còn yếu, dễ bị ảnh hưởng.

Ăn mận khi đói có thể gây ra những triệu chứng cồn cào, khó chịu. Nếu bạn bị bệnh dạ dày mà ăn nhiều mận sẽ cảm nhận sự diễn tiến tăng nặng của bệnh.

Đặc biệt, chất chua trong mận có thể làm thối rữa, ê buốt chân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập làm hại răng và nướu.

3. Ăn bao nhiêu thì đủ:

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù yêu thích quả mận đến đâu, bạn cũng chỉ nên ăn tối đa 10 quả một ngày để tránh những hậu quả cho sức khỏe nói trên.

Trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối pha loãng để an toàn hơn.

Bà bầu có thân nhiệt nóng hơn bình thường không nên ăn nhiều mận vì có thể sinh phát ban, gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn mận đã chín vì chất đường trong mận có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.