Ba thói quen khi nấu nướng vô tình rước họa ung thư

Muốn có món ăn ngon và nhanh, nhiều người dùng lại chảo vừa chiên nấu hay đun sôi dầu rồi mới cho thực phẩm vào, đều là thói quen không tốt, tăng nguy cơ ung thư.

Việc chuẩn bị các món ăn an toàn và có lợi cho sức khỏe rất quan trọng. Tuy nhiên những thói quen xấu trong nấu nướng có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí dẫn tới ung thư.

Dùng lại chảo vừa chiên xào

Thông thường, trên bàn ăn của người châu Á có nhiều món khác nhau. Bởi vậy, không ít người nội trợ thường tận dụng luôn chảo vừa chiên rán tiếp tục nấu món khác để đỡ phải rửa nhiều đồ. 

Ba thói quen khi nấu nướng vô tình rước họa ung thư-1
Bạn cần rửa chảo trước khi nấu món mới. (Ảnh minh họa: The Kitchn)

Trên thực tế, đây là thói quen tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Mỡ và phần thức ăn còn thừa trước đó sẽ bị đun nóng lần nữa ở nhiệt độ cao sản sinh ra benzopyrene - tác nhân gây ung thư.

Thêm vào đó, mùi vị của đồ ăn mới cũng bị ảnh hưởng bởi món trước đó. Bởi vậy, bạn đừng vì tiết kiệm chút ít thời gian mà gây hại sức khỏe bản thân và gia đình. Hãy sắm thêm xoong chảo hoặc rửa sạch, lau khô chảo cũ trước khi nấu món mới.

Tái sử dụng dầu ăn thừa

Để các món ăn được chín vàng, đầu bếp phải sử dụng nhiều dầu để ngập thực phẩm. Nhiều người cho rằng, việc bỏ đi phần dầu chiên rán một lần là sự lãng phí. Bởi vậy, họ thường lọc cặn và lưu giữ lại dầu trong lọ để sử dụng trong lần sau.

Ba thói quen khi nấu nướng vô tình rước họa ung thư-2
Dầu ăn đã qua sử dụng cần bỏ đi. (Ảnh minh họa: Ecologiaverde)

Theo các chuyên gia, dầu ăn tái sử dụng sẽ sản sinh ra các chất độc như aldehyde, benzopyrene dẫn tới ung thư.

Bởi vậy, bác sĩ cũng khuyến cáo bạn nên hạn chế ăn đồ chiên rán bán ngoài đường bởi nhiều cửa hàng muốn tiết kiệm tiền nên đun một chảo dầu ở nhiệt độ cao suốt thời gian dài.

Đun sôi dầu rồi cho thực phẩm 

Không ít người nội trợ có thói quen cho rau vào chảo sau khi đã đun dầu nóng sôi. Họ cho rằng chỉ làm như vậy mới giữ được hương vị tươi ngon, nguyên bản của thực phẩm. 

Tuy nhiên, dầu ăn đun sôi có thể đạt đến nhiệt độ 200 độ C. Khi đó, các chất độc như benzopyrene sẽ được sản sinh. Tổ chức Y tế Thế giới đã xác nhận đây là nhân tố gây bệnh ung thư với những bằng chứng rõ ràng.

Ba thói quen khi nấu nướng vô tình rước họa ung thư-3
Bạn không cần đợi dầu sôi mới cho thức ăn vào. (Ảnh minh họa: Simplyscratch)

Khi đó, rau xanh không còn tác dụng với cơ thể nữa mà thậm chí gây hại cho sức khỏe của con người, đặc biệt có thể dẫn tới bệnh tim mạch, ung thư. 

Bạn không nên chờ cho tới khi dầu bốc khói rồi mới cho đồ vào. Chỉ cần đợi dầu nóng vừa, bạn có thể bắt đầu chiên xào.

 

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/ba-thoi-quen-khi-nau-nuong-vo-tinh-ruoc-hoa-ung-thu-ar569689.html

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.