Bánh trung thu: kho năng lượng

Ngày nay, bánh Trung thu được bán từ rằm tháng Bảy âm lịch. Vì vậy, thời gian thưởng thức bánh kéo dài cả tháng, từ đây cũng sinh ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. TIN LIÊN QUAN

Ngày nay, bánh Trung thu được bán từ rằmtháng Bảy âm lịch. Vì vậy, thời gian thưởng thức bánh kéo dài cả tháng, từđây cũng sinh ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

BánhTrung thu bây giờ có nhiều loại nhân, từ nhân đậu xanh, khoai môn, đậu đỏđến thập cẩm, gà quay, vi cá, yến… để làm mới hương vị và bảo vệ sức khỏengười tiêu dùng, một số nhà sản xuất còn cho thêm các nguyên liệu như: tràxanh, lycopen, đường ăn kiêng… 

Bánh trung thu: kho năng lượng

Song,để ra lò một chiếc bánh Trung thu, “nhân tố chính” vẫn là bột, dầu, mỡ… Cácvị thập cẩm tốt cho sức khỏe làm từ vi cá, yến, cua, gà… không nhiều, haynói cách khác là chỉ “góp mặt chứ không góp sức”. Các loại hạt dưa, hạtđiều, mè… cũng chỉ góp chút ít axit béo không no có lợi.

Kết quả“nội soi” bánh Trung thu của các chuyên gia dinh dưỡng như sau: bánh nướngthập cẩm hai trứng nặng 250g cung cấp 1.095 Kcalo. Bánh dẻo đậu xanh mộttrứng nặng 250g cung cấp 807 Kcalo. Nếu so sánh với phần cơm thịt, thì nửacái bánh thập cẩm loại 250g có năng lượng bằng một đĩa cơm tấm. Những bébiếng ăn, thích thú trước món bánh hấp dẫn ăn một miếng là no ngang, đến giờcơm là lắc đầu nguầy nguậy vì đã mất cảm giác đói. Nhưng ở tuổi đang pháttriển, các chất đường, béo không giúp bé phát triển cơ bắp, chiều cao. Vìthế, không nên cho bé ăn trước bữa, mà chỉ cho ăn sau bữa ăn.

Trongtrường hợp bé lỡ ăn bánh trước bữa cơm, cha mẹ nên cho bé uống sữa, ăn tráicây bổ sung. Nếu bé ăn bánh dẻo, nhân chỉ có lòng đỏ trứng và một loại ngũcốc hoặc khoai thì nên cho bé ăn thêm chén xúp cua, sữa chua, nước ép thơm…Bánh kẹo ngọt luôn chứa “ma lực” khiến những đứa trẻ dễ tính trong ăn uốngthích thú.  Với những bé này, chỉ cho bé ăn khoảng 1/8 bánh và cho bé ănthêm rau, sữa không béo… Để tránh dư thừa năng lượng, khi đã ăn bánh, nêncho bé giảm lượng cơm.

Ngườicao tuổi mắc bệnh tiểu đường ăn bánh Trung thu có nguy cơ cao bị tăng đườnghuyết, vì đường trong bánh chủ yếu là đường hấp thu nhanh. Vì vậy, nên ănmột miếng bánh nhỏ bằng khoảng 1/8 chiếc, không ăn các loại mứt trộn xắt hạtlựu trộn trong nhân bánh. Người bị cao huyết áp, bệnh tim mạch cũng dễ mắcbệnh nặng hơn khi ăn bánh Trung thu vì chúng chứa nhiều cholesterol: mỡ xắtnhỏ, mỡ trong lạp xưởng, thịt gà, mỡ khi trộn bột, lót khuôn, lòng đỏ trứngmuối…

Ở những trường hợp này, chỉ nên ăn một miếng nhỏ, không ăn lòng đỏtrứng muối và mỡ để cơ thể không phải mệt nhọc vì nhận quá nhiều “kẻ hủydiệt”. Hiện một số nhà sản xuất đã có bánh làm từ đường hóa học, ngọt khôngkém đường cát nhưng không chứa năng lượng.

Thưởngthức bánh Trung thu một cách có... kiểm soát cũng là giúp bảo vệ sức khỏe,vì hiện nay nhân bánh kém chất lượng từ  Trung Quốc được nhập về nhiều nênchất lượng “vàng thau” lẫn lộn.

Theo Cát Tường
PNCN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.