Bao cao su hay thuốc tránh thai gây ung thư?

Thông tin bao cao su gây ung thư khiến nhiều người lo lắng bởi đây là biện pháp tránh thai phổ biến. Liệu tin đồn này có chính xác?

Thông tin bao cao su gây ung thư khiến nhiều người lo lắng bởi đây là biện pháp tránh thai phổ biến. Liệu tin đồn này có chính xác?

1. Bao cao su

Khả năng gây ung thư của bao cao su cũng giống như núm ti em bé, bao tay rửa chén hay của bong bóng và tất cả những thứ có liên quan đến mủ cao su (latex) mà chúng ta vẫn tiếp xúc hàng ngày. Điều đó chứng tỏ, bao cao su không đáng lo ngại.

Vào tháng 9/2014, nghiên cứu của nhóm Reproductive Health Technologies Project (RHTP) tại Mỹ trên hoá chất nitrosamines có trong bao cao su đã khiến cho một số người dựa vào đó để tung tin bao cao su gây ung thư, mặc dù chính bản thân nghiên cứu đó không kết luận như thế.

Nghiên cứu này còn cho thấy những loại bao cao su sau không chứa nitrosamines như Durex Extra Sensitive, Lifestyles Skyn, Lifestyles UltralLubePlus, Lifestyles Flavors and Colors, Trojan Bareskin, Sustain, và bao cao su FC2 của nữ giới. Nếu sử dụng những loại này, bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

Bao cao su hay thuoc tranh thai gay ung thu? hinh anh 1
Bao cao su là biện pháp tránh thai an toàn. Ảnh: BBC.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Walters trên tạp chí khoa học International Journal of Cosmetic Science năm 1998, khả năng hấp thụ nitrosamies của da người là rất thấp, chỉ có khoảng 1% trong vòng 1 tiếng tiếp xúc, Do đó, dù bao cao su có chứa chất này ở nồng độ thấp thì cũng không gây nguy hiểm gì đến người sử dụng chúng.

Tuy nhiên, khi con người khi tiếp xúc thường xuyên với nitrosamines ở nồng độ cao thì sẽ tăng khả năng mắc bệnh ung thư. Do đó, những người làm trong ngành công nghiệp cao su có khả năng bị ung thư cao do phải tiếp xúc với nitrosamines ở nồng độ cao mỗi ngày trong khoảng thời gian dài.

2. Thuốc ngừa thai

Vào tháng 10/2015, các loại thuốc ngừa thai dạng viên nén (oral contraceptives) đã được Cơ Quan Nghiên Cứu Ung Thư Quốc Tế (International Agency for Research on Cancer - IARC) khẳng định là một trong 116 thứ gây ung thư ở người và được xếp vào nhóm 1, cũng là nhóm nguy hiểm nhất, cùng với rượu bia và thuốc lá.

Theo Viện Ung Thư Quốc Gia (National Cancer Institute) của Mỹ thì các loại viên ngừa thai này có chứa những chất tương tự như hoóc môn estrogen và progesterone ở người, và những chất này làm tăng khả năng ung thư vú, ung thư tử cung, và ung thư gan ở những phụ nữ sử dụng chúng. Ảnh hưởng này sẽ còn kéo dài đến tận 10 năm sau khi họ đã ngưng sử dụng thuốc ngừa thai.

Ngoài ra, các viên thuốc tránh thai này không giúp phụ nữ ngăn chặn các bệnh lây lan qua đường tình dục. Trong khi đó, bao cao su vừa không gây hại, mà lại vừa có khả năng ngăn chặn sự lây lan của các căn bệnh đường tình dục hiệu quả nhất trong tất cả các biện pháp tránh thai.

Theo Zing


thuốc tránh thai

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.