Giảm ham muốn sau tiêm thuốc tránh thai

Sau khi tiêm thuốc tránh thai, người phụ nữ giảm ham muốn rõ rệt, không còn hứng thú suy nghĩ về "chuyện chăn gối".

Cách đây một năm, vì lo lắng chuyện mang thai ngoài ý muốn, người phụ nữ 41 tuổi, ở Hà Nội đã sử dụng biện pháp tránh thai bằng thuốc tiêm. Sau tiêm 6 tháng, chị thấy biểu hiện giảm ham muốn rõ rệt, không còn hứng thú suy nghĩ về "chuyện chăn gối".

Biểu hiện này kéo dài hơn năm nay mà không tự thuyên giảm. Không hoà hợp chuyện sinh hoạt nên vợ chồng chị thường xuyên cãi vã, mâu thuẫn trong cuộc sống. 

Tại bệnh viện, kết quả xét nghiệm cho thấy chị bị giảm nồng độ estrogen và testosterone, tăng prolactin. Việc thay đổi những chỉ số này dẫn đến tăng ức chế, giảm kích thích, ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề ham muốn sinh hoạt vợ chồng, rối loạn kinh nguyệt, chán ăn, mệt mỏi, căng thẳng bực bội khó chịu.

Bác sĩ chẩn đoán người phụ nữ 41 tuổi bị suy giảm ham muốn sau tiêm thuốc tránh thai. Các bác sĩ chỉ định bệnh nhân thực hiện các siêu âm, xét nghiệm cần thiết để loại trừ một số nguy cơ và tư vấn điều trị bằng liệu pháp nội tiết kết hợp thay đổi lối sống sinh hoạt. 

Sau 2 tháng điều trị người phụ nữ lấy lại được cảm hứng khi sinh hoạt “chăn gối”. Sau điều trị 3 tháng dừng hoàn toàn thuốc, chị tái khám và cho kết quả không bị tái phát tình trạng trước đây.

Giảm ham muốn sau tiêm thuốc tránh thai-1

Lạm dụng tiêm thuốc tránh thai có thể gây suy giảm ham muốn. (Ảnh minh hoạ)

Theo ThS.BS Phạm Minh Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm y học giới tính Hà Nội, đây là một trong những trường hợp điển hình bị suy giảm ham muốn do tác dụng phụ của việc tiêm thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai nội tiết tố kết hợp hấp thụ qua đường uống và qua da có thể làm giảm sản xuất testosterone, từ đó làm giảm ham muốn sinh hoạt vợ chồng.

Thuốc tránh thai kết hợp lần đầu tiên được phê duyệt vào năm 1960. Kể từ đó, nó trải qua nhiều thay đổi về liều lượng, loại hormone và chế độ điều trị. Đến nay, loại thuốc này được hơn 100 triệu phụ nữ trên toàn thế giới sử dụng và có sự phân bố rộng rãi nhất về mặt địa lý so với bất kỳ phương pháp tránh thai nào. 

Tác dụng phụ của các biện pháp tránh thai nội tiết tố có thể dẫn đến những ảnh hưởng nhất định lên chức năng tình dục của phụ nữ như khô vùng kín, giảm bôi trơn, các triệu chứng sàn chậu như giao hợp đau, tiểu không tự chủ, đau tiền đình và viêm bàng quang kẽ.

Ngoài ra, thuốc tránh thai loại này ảnh hưởng đến ức chế rụng trứng và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, làm giảm ham muốn tình dục và tần suất quan hệ tình dục. Thời gian sử dụng thuốc càng dài, sử dụng thuốc tránh thai ở độ tuổi càng trẻ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng tình dục của phụ nữ nhiều hơn.

Theo chuyên gia, nêu gặp các vấn đề về suy giảm ham muốn, bạn cần thay đổi lối sống kết hợp điều chỉnh chế độ ăn các nhóm thực phẩm tốt cho nội tiết tố nữ. Phụ nữ nên duy trì tập thể dục ít nhất 4 buổi/tuần, 30 phút/buổi. Phụ nữ cần giải tỏa áp lực, căng thẳng, stress, dành nhiều thời gian chăm sóc bản thân, đi dạo, yoga, gặp gỡ bạn bè, mua sắm. Không dùng rượu bia, các chất kích thích, không thức khuya.

Về chế độ ăn, chị em cần bổ sung phytoestrogen - đây là estrogen thực vật có chức năng tương tự như hormone sinh dục nữ estrogen, có nhiều trong đậu nành, ngũ cốc, hạt hướng dương, giá đỗ. 

Trường hợp bị suy giảm ham muốn trầm trọng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, thời gian kéo dài từ 3 đến 6 tháng và không tự cải thiện được thì người đó đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn điều trị.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/giam-ham-muon-sau-tiem-thuoc-tranh-thai-ar890123.html

thuốc tránh thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.